10 nghi phạm trong vụ đánh bom ở Bangkok

Khánh Duy 20/08/2015 09:05

Nghi phạm chính trong vụ đánh bom ở Bangkok, Thái Lan được cảnh sát nước này mô tả là “một người ngoại quốc không mang vũ khí”, tuy nhiên lại có khả năng có rất nhiều đồng phạm và không liên hệ đến một mạng lưới khủng bố nước ngoài nào.

Cảnh sát Thái Lan thắt chặt an ninh khu vực
Đền Erawan sau khi mở cửa trở lại (nguồn: EPA).

Nghi phạm điềm tĩnh kỳ lạ

Trong hôm 20/8, nhiều hãng tin quốc tế đưa tin về một người tài xế lái xe tuk-tuk đã chở nghi phạm này chỉ ít phút sau khi vụ nổ xảy ra. Hãng tin CNN dẫn lời tài xế Kasem Pooksuwan, 47 tuổi, cho biết nghi phạm này dường như không phải người Thái và nói một thứ ngôn ngữ rất lạ qua điện thoại di động khi đang trên xe của ông. Kẻ này không hề bắt chuyện với ông Kasem mà chỉ đưa ra một mảnh giấy ghi tên điểm đến là một công viên ở trung tâm thủ đô Bangkok bằng tiếng Anh.

“Khi tôi đưa anh ta đến nơi, anh ta vẫn tỏ ra rất bình tĩnh, cứ như một hành khách thông thường vậy. Anh ta chả có vẻ gì là vội vã cả” – ông Kasem nói.

Trong khi đó, Người phát ngôn cảnh sát Thái Lan Prawuth Thavornsiri cho hay cảnh sát đã thẩm vấn tài xế này, nhưng lại không cung cấp chi tiết về phần trả lời của ông. Vị quan chức cũng nói rằng vụ đánh bom ở Đền Erawan dường như không có liên hệ với bất kỳ tổ chức khủng bố quốc tế nào, và họ đang yêu cầu sự hỗ trợ từ tổ chức Interpol để tìm kiếm nghi phạm chính.

Cũng trong ngày 20/8, Cảnh sát trưởng Thái Lan Somyot Poompanmoung cho hay vụ đánh bom có thể có liên quan đến một nhóm người, có khả năng lên đến khoảng 10 người. Tính đến nay vụ đánh bom đã xảy ra 4 ngày nhưng cảnh sát chưa công bố vụ bắt giữ nghi phạm nào, trong khi chính quyền Thái Lan vẫn đưa ra nhiều thông tin trái ngược nhau.

Thông tin trái chiều

Một lệnh truy nã của Tòa án Thái Lan công bố hôm 19-8 đã công bố hình ảnh phác họa của nghi phạm chính, mô tả kẻ này là “một người nước ngoài không mang vũ khí”, tuy nhiên lại không nêu rõ lý do vì sao họ đưa ra kết luận đó.

Trong khi đó, dù nghi phạm đã được xác nhận là một “người nước ngoài”, nhưng Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan lại nói rằng dường như vụ tấn công không có bàn tay của tổ chức khủng bố quốc tế, nhấn mạnh rằng vụ đánh bom không nhằm vào du khách Trung Quốc như chính quyền Bắc Kinh nghi ngờ trước đó.

“Các cơ quan an ninh đã phối hợp với các cơ quan một số nước đồng minh và đã đi đến kết luận sơ bộ rằng vụ việc có thể không có liên hệ với tổ chức khủng bố quốc tế” - Đại tá Winthai Suvaree, Người phát ngôn của Hội đồng Trật tự và Hòa bình quốc gia, cho hay.

Cho đến nay, chứng cứ rõ ràng nhất liên quan đến vụ đánh bom chính là đoạn băng CCTV ghi hình nghi phạm chính mặc áo phông vàng, đeo kính gọng đen để lại chiếc ba lô đen ở Đền Erawan ngay trước khi vụ nổ xảy ra. Một số người còn cho rằng kẻ này mang tóc giả để tránh bị phát hiện. Ngoài ra, 2 người đàn ông khả nghi khác xuất hiện trong đoạn băng ghi hình cũng được cảnh sát xem là nghi phạm.

Cảnh sát trưởng quốc gia Somyot hôm 20-8 đã nói rằng “có ít nhất 10 người có liên quan” đến vụ đánh bom. “Đây là một mạng lưới rộng lớn. Có nhiều người tham gia chuẩn bị kế hoạch đánh bom này. Nó bao gồm những kẻ tình nghi đã bị ghi hình trên phố, và những kẻ tình nghi có mặt ở hiện trường”.

Trong khi đó, một số nhà quan sát bắt đầu lên tiếng chỉ trích cách xử lý của cảnh sát Thái Lan khi để quá nhiều người dân, phóng viên tiếp xúc với hiện trường vụ nổ chỉ ít giờ sau khi nó xảy ra, khi trên mặt đất còn vương vãi nhiều mảnh kính vỡ, tro bụi và thi thể người. Và chỉ sau đó 24 giờ, chính quyền đã dọn dẹp sạch khu vực hiện trường, mở cửa lại khu vực Đền Erawan.

Thủ tướng Thái Lan, Prayuth Chan-ocha, cũng từng tuyên bố rằng nước này sẽ không tìm kiếm sự trợ giúp từ nước ngoài. “Vụ việc xảy ra ở Thái Lan. Sao chúng tôi lại muốn người khác đến đây để điều tra?”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 nghi phạm trong vụ đánh bom ở Bangkok

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO