10 phát minh vĩ đại là tác phẩm của… sự tình cờ

K.Huyền (tổng hợp) 26/09/2023 16:28

Thông thường, những phát minh mà ngày nay dường như không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày đều ra đời từ sự mày mò khi nghiên cứu những phát minh khác. Tuy nhiên, một số phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử không phải là tác phẩm của những thiên tài mà chỉ là trong sự tình cờ may mắn.

Lò vi sóng

Bằng sáng chế lò vi sóng đầu tiên được nhà phát minh người Mỹ Percy Spencer đệ trình vào năm 1945, nhưng đó không hẳn là công trình để đời của ông. Spencer chỉ đang làm việc với máy hút bụi magnetron, loại máy tạo ra sóng vi ba, thì ông nhận ra thanh kẹo trong túi của mình đã tan chảy một cách khó hiểu.

Sau khi tìm hiểu kỹ hơn, Spencer đã phát hiện ra khả năng nấu nướng của lò vi sóng. Và lò vi sóng hiện là một phần thiết yếu trong hầu hết các căn bếp.

Giấy ghi chú

Chất kết dính nhẹ trên giấy ghi chú giúp chúng trở nên tiện dụng thực sự đến từ sự thất bại hoàn toàn trong nỗ lực phát minh ra chất siêu dính của công ty 3M. Hỗn hợp yếu này đã bị nhà phát minh chính của nó, Spencer Silver bỏ qua, nhưng sau đó Arthur Fry đã phát hiện ra nó khi phát triển một loại giấy đánh dấu trang có thể dính vào các trang sách mà không làm hỏng chúng.

Penicillin

Trong một nghiên cứu những bệnh sán lá nổi tiếng nhất trong lịch sử, Alexander Fleming - cha đẻ của kháng sinh, chỉ đơn giản là cố gắng nghiên cứu sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus Aureus. Vài tuần sau, khi quay lại để kiểm tra tiến trình phát triển của vi khuẩn, ông nhận ra rằng sự phát triển của nó đã bị loài nấm mốc Penicillium notatum ngăn cản.

Máy chụp X-quang

Năm 1895, nhà vật lý người Đức Wilhelm Rontgen đang kiểm tra xem cực âm có thể đi qua thủy tinh hay không thì ông nhận thấy một tấm bảng trong phòng bị phủ đầy hóa chất, đang phát ra ánh sáng xanh dịu. Sau một hồi mày mò, Rontgen phát hiện ra sức mạnh kỳ diệu của tia X cho phép ông nhìn thấy xương của mình khi đặt bàn tay trước ánh sáng rực rỡ.

Keo siêu dính

Trước khi keo siêu dính trở thành một phần không thể thiếu trong bất kỳ bộ dụng cụ sửa chữa tốt nào, nó đã vấp phải sự bác bỏ khi được phát minh lần đầu tiên vào năm 1942.

Nhà phát minh của nó, Harry Coover, đang cố gắng phát triển một loại nhựa trong mà ông có thể làm ống ngắm súng trường. Coover coi chất không thể dính này là vô dụng cho đến 9 năm sau, khi ông được cấp bằng sáng chế cho hỗn hợp này với tên gọi "Superglue".

Máy tạo nhịp tim

Máy tạo nhịp tim cứu sinh ban đầu được thiết kế để trở thành một thiết bị nghe đơn giản, được sử dụng để ghi lại âm thanh của tim. Nhà phát minh của nó, Wilson Greatbatch, đã sử dụng nhầm bóng bán dẫn khi chế tạo nguyên mẫu của mình và phát hiện ra rằng sáng tạo của ông không thể ghi lại âm thanh, nhưng trên thực tế, nó phát ra các xung điện rất giống với nhịp tim.

Diêm

John Walker, một nhà hóa học người Anh ở thế kỷ 19, đã định phát triển một loại chất gây cháy có thể sử dụng trong súng. Nhưng thay vào đó, thứ mà ông đã phát minh ra là que diêm.

Trong khi Walker đang trộn các thành phần hóa học để tạo ra thứ mà ông hy vọng sẽ là một loại keo dán súng, ông đã lơ đãng cọ chiếc thìa trộn bằng gỗ của mình vào lò sưởi và dụng cụ này bốc cháy. Walker nhanh chóng tận dụng hiện tượng này và giới thiệu cái mà ông gọi là "Đèn ma sát" với thế giới vào năm 1826.

Kính an toàn

Tác giả, nghệ sĩ và nhà hóa học người Pháp Edouard Benedictus vô tình làm rơi một chiếc bình thủy tinh trong phòng thí nghiệm. Ông nhìn xuống mong đợi sẽ thấy kính vỡ vụn trên sàn, nhưng những gì ông thấy đã thay đổi thế giới.

Chiếc bình có vô số vết nứt chạy dọc, nhưng vẫn còn nguyên vẹn. Sau một hồi nghiên cứu, Benedictus nhận ra hiện tượng kỳ lạ này là do thứ trước đó có trong bình: cellulose nitrat gây ra. Chất hóa học này vẫn phủ bên trong bình, giúp nó không bị vỡ, và Benedictus đã giới thiệu kính an toàn ra thế giới.

Cao su lưu hóa

Charles Goodyear, người nổi tiếng về lốp Goodyear, được coi là người phát minh ra cao su lưu hóa, có khả năng chống chịu thời tiết và nhiệt tốt hơn nhiều so với cao su thông thường. Tuy nhiên, khám phá của ông không phải là cố ý. Goodyear đã vô tình làm rơi hỗn hợp cao su thông thường và lưu huỳnh vào bếp và sau đó mới nhận ra rằng chất này bền đến mức nào.

Gây mê

Trong những năm 1800, oxit nitơ được biết đến như một loại khí gây cười và là thú vui của mọi người trong các bữa tiệc. Khí này sẽ gây ra trạng thái hưng phấn trong thời gian ngắn khiến cả người dùng và khán giả đều cười không kiểm soát.

Một số người, trong lúc đang vui sướng đến mê sảng, đã làm hại chính mình mà không hề nhận ra hoặc cảm thấy đau đớn. Điều này đã được một nha sĩ chú ý, người đã biến loại thuốc dự tiệc thành một trong những hình thức gây mê sớm nhất và hiệu quả nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    10 phát minh vĩ đại là tác phẩm của… sự tình cờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO