Du lịch

11 hoạt động kỷ niệm ngày danh thắng Tràng An được ghi danh

Đình Minh 24/01/2024 15:14

UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, sẽ có 11 sự kiện diễn ra trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới (2014 - 2024).

W_img_20240124_124435.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Đình Minh

Ngày 24/1, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức họp báo thông tin về chuỗi hoạt động kỷ niệm 10 năm di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên Thế giới (2014 - 2024).

Ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, danh thắng Tràng An là di sản hỗn hợp duy nhất ở Đông Nam Á được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh vào tháng 6/2014.

W_img_20240124_124340.jpg
Lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình thông tin về chuỗi các hoạt động kỷ niện 10 năm danh thắng Tràng An được ghi danh. Ảnh: Đình Minh.

Quần thể danh thắng Tràng An nổi bật bởi vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, cùng với bản sắc văn hóa truyền thống được gìn giữ và lưu truyền qua hàng nghìn năm lịch sử của cư dân địa phương.

Đặc biệt hơn nữa, nơi đây được các nhà khoa học khẳng định là kho thông tin nguyên vẹn về truyền thống cư trú của loài người, truyền thống sử dụng vùng đất, vùng biển của người tiền sử với nhiều nền văn hóa tiếp nối liên tục và kéo dài hơn 30.000 năm.

W_img_20240124_124425.jpg
Ông Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình giải đáp các câu hỏi của các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí. Ảnh: Đình Minh

Kỷ niệm 10 năm danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh, tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức 11 hoạt động từ tháng 1 - 9/2024, trọng tâm là Lễ kỷ niệm 10 năm diễn ra vào ngày 26/4 tại quần thể danh thắng Tràng An.

Ngoài sự kiện chính, các hoạt động khác trong lễ kỷ niệm sẽ bao gồm: Lễ hội và phiên chợ Tết xưa diễn ra tại khu phố cổ Hoa Lư từ ngày 19/1 - 15/2.

W_img_20240124_130112.jpg
Ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Đình Minh.

Tiếp đó là hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề "Phát huy vai trò, giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới quần thể danh thắng Tràng An trong xây dựng đô thị di sản thiên niên kỷ và kết nối các thành phố di sản UNESCO" được tổ chức vào tháng 4/2024.

Tháng 8/2024, sẽ tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề 'Hành cung Vũ Lâm trong quá trình hình thành và phát triển tư tưởng phật giáo Trúc Lâm - Yên Tử của Trần Nhân Tông' và giá trị lịch sử, văn hóa của bức họa 'Trúc Lâm đại sĩ xuất Sơn Đồ'.

Một số các hoạt động khác sẽ được diễn ra như: Tổ chức không gian trưng bày khảo cổ về các giá trị văn hóa của tỉnh và quần thể danh thắng Tràng An; hình ảnh về 9 khu di sản thế giới tại Việt Nam và tọa đàm về phát triển sản phẩm du lịch khảo cổ học; tuần du lịch Ninh Bình "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"; liên hoan văn hóa ẩm thực du lịch toàn quốc; cuộc thi báo chí viết về đề tài bảo tồn, phát huy giá trị quần thể danh thắng Tràng An, phát triển du lịch bền vững; trưng bày, triển lãm sinh vật cảnh các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Hồng mở rộng với chủ đề "Tinh hoa Cố đô"; cuộc thi thiết kế mẫu quà tặng đặc thù của tỉnh gắn với các giá trị di sản và giá trị văn hóa, lịch sử của các di tích trong khu di sản...

Tại buổi họp báo, ông Phạm Văn Mạnh, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, những giá trị nguyên gốc của di sản Tràng An luôn được UBND tỉnh cùng cộng đồng dân cư chung tay bảo tồn. Đặc biệt, văn hóa truyền thống gắn vào ý thức hệ của người dân Ninh Bình đã hình thành ý thức trách nhiệm bảo vệ di sản.

Bên cạnh đó là sự vào cuộc tích cực các cơ quan truyền thông trên cả nước nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng và doanh nghiệp trong công tác bảo vệ danh thắng Tràng An.

Ông Bùi Văn Mạnh thông tin thêm, hiện có một số khó khăn trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị danh thắng Tràng An do đây là vùng di sản hỗn hợp với gần 30.000 dân sinh sống nên đôi khi có một số xung đột nhất định.

Trong những năm qua, Ninh Bình đã cố gắng nỗ lực từng bước làm tốt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa để vừa bảo tồn danh thắng Tràng An, vừa bảo đảm sinh kế cho người dân. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã có quy hoạch khu riêng nhằm giãn dân trong vùng lõi di sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    11 hoạt động kỷ niệm ngày danh thắng Tràng An được ghi danh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO