121 triệu trẻ em không được đến trường

Duy Long 06/07/2015 17:03

Trong một bài phát biểu tại một sự kiện ở Na Uy, cựu Thủ tướng Australia đã thúc giục thế giới cần phải có giải pháp trước thực trạng 121 triệu trẻ em trên toàn thế giới, đặc biệt là các bé gái, không có điều kiện đến trường.

Cựu Thủ tướng Australia Julie Gillard (Nguồn: Guardian)

Trong Hội nghị thượng đỉnh về giáo dục tổ chức ở Na Uy, bà Julie Gillard nói rằng thế giới đang đứng trước một khoảnh khắc bước ngoặt khi phải giải quyết vấn đề hàng triệu trẻ em lớn lên mà không được giáo dục cơ bản tại trường lớp. Bà nói rằng quyền được đến trường của trẻ em là một vấn đề đạo đức, và các cặp cha mẹ có giáo dục nên giúp giảm thiểu tình trạng thất học ở trẻ em, điều này sẽ có hiệu ứng xóa đói giảm nghèo ở nhiều nước.
Bà Gillard cũng đặc biệt quan tâm đến bình đẳng giáo dục đối với nữ giới. Theo bà Gillard, nếu mọi bé gái đều được hưởng các dịch vụ giáo dục đầy đủ, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh trên thế giới sẽ giảm khoảng 3 triệu do phụ nữ có đủ kiến thức để phòng tránh điều này.
Hiện nay, 9/10 trẻ em đến độ tuổi đến trường trên khắp thế giới đều được nhập học cấp tiểu học, tuy nhiên vẫn còn khoảng 121 triệu trẻ em trong độ tuổi học tiểu học và cấp sơ trung không được đến trường. Trong số đó, khoảng 58 triệu trẻ em thậm chí không được học tiểu học, và 31 triệu trong số này là các bé gái.
Bà Gillard, Chủ tịch tổ chức Hợp tác toàn cầu về giáo dục, nói rằng hiện nay vẫn còn nhiều nỗ lực trên khắp thế giới trong việc kêu gọi hợp tác về vấn đề giáo dục cho hàng triệu trẻ em không được đến trường, mà dẫn đầu là đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, bà Hillary Clinton và ông Gordon Brown, hiện đang là Đặc phái viên LHQ về vấn đề giáo dục. Bà nhấn mạnh rằng đấu tranh vì giáo dục cho các bé gái cũng là đấu tranh cho nữ quyền và sẽ còn phải tiếp tục hoạt động vì một nền giáo dục tốt hơn trên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    121 triệu trẻ em không được đến trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO