13.000 người Philippines sơ tán do núi lửa phun trào

Bảo Thư 13/06/2023 06:24

Ngày 12/6, thông báo chính thức của cơ quan nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines cho biết, hơn 13.000 người đã phải trú ẩn trong các khu sơ tán do tro bụi và khí độc phun ra từ miệng núi lửa Mayon.

Người dân thị trấn Daraga (tỉnh Albay, Philippines) sơ tán khi núi lửa Mayon phun trào.

Núi lửa Mayon, cách thủ đô Manila khoảng 330 km về phía đông nam, được coi là một trong những ngọn núi lửa bất ổn nhất trong số 24 ngọn núi lửa đang hoạt động của Philippines. Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines cho biết đá nóng rơi xuống từ vòm dung nham đang tan vỡ ở miệng núi lửa. Những khối đá trút xuống khu vực cách xa tới 2 km và lượng khí sulfur dioxide đã tăng gấp 3 lần vào ngày 10/6, khi nó bước sang ngày hoạt động thứ hai.

Nằm tại tỉnh Albay trên đảo Luzon, trước khi bùng phát, núi lửa Mayon đã xuất hiện 6 đợt phun trào tro và khí xuống các rãnh phía nam, cách miệng núi lửa 2km. Theo hãng tin AP, khu vực trong bán kính 6km tính từ miệng núi lửa Mayon vốn là vùng bị cấm do nhiều yếu tố gây nguy hiểm như khí thải núi lửa, dòng dung nham, đá lở và các mối nguy hiểm khác. Tuy nhiên trong những năm qua, nhiều người dân đã xây nhà và trang trại tại các khu vực nguy hiểm này, khiến công tác sơ tán trở nên phức tạp khi núi lửa Mayon phun trào.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. khẳng định việc sơ tán cư dân khỏi khu vực nguy hiểm là vấn đề cấp bách; bên cạnh việc đề phòng núi lửa Taal và núi lửa Kanlaon trên đảo Negros khi cũng đã xuất hiện những dấu hiệu bất ổn.

Philippines nằm dọc theo “vành đai lửa” Thái Bình dương - một khu vực nơi các mảng kiến tạo gặp nhau. Do đó, khu vực này dễ xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Tới nay, vụ phun trào mạnh nhất tại nước này là núi lửa Pinatubo vào năm 1991, khiến hơn 800 người thiệt mạng. Thảm họa đó đã tạo ra một đám mây tro bụi bay xa hàng nghìn km.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    13.000 người Philippines sơ tán do núi lửa phun trào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO