Một tuyến ống dẫn nước mới chỉ vận hành được 5-6 năm mà vỡ tới hơn chục lần thì cũng là một kỷ lục buồn mà bản thân đơn vị thi công cũng cần rút kinh nghiệm sâu sắc với mục tiêu là đừng để lặp lại kỷ lục ấy với tuyến đường ống số 2.
Công nhân khắc phục vỡ ống nước.
Theo thông tin từ Viwasupco thì hôm nay, đơn vị này khởi công tuyến dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây-Hòa Lạc-Xuân Mai-Miếu Môn-Hà Nội-Hà Đông giai đoạn 2, hay còn gọi là tuyến ống sông Đà số 2.
Và, trong lần này, Viwasupco sẽ ưu tiên làm trước 21 km trên trục Đại lộ Thăng Long với lời giải thích “đây là đoạn tuyến ống số 1 hay bị vỡ nên sẽ ưu tiên làm trước để khi có sự cố, tuyến ống số 2 có thể hỗ trợ nhằm đảm bảo cung cấp nước ổn định cho nhân dân”- ông Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Tốn chia sẻ với báo giới.
Như vậy là không lâu nữa, người dân Thủ đô sẽ không còn phải đau lòng vì cảnh “khát” nước sạch trong một đô thị văn minh; sẽ không còn cảnh “đau đẻ chờ nước sạch” như truyền thông “ngoa ngoắt” thuật lại câu chuyện hy hữu ở một số bệnh viện lớn của Thủ đô sau sự cố vỡ ống dẫn nước sông Đà lần thứ 16.
Hy vọng là như thế bởi chẳng ai dám chắc tuyến đường ống số 1 không “lăn đùng” ra tới n lần sau khi đã cán đích đến lần thứ 16. Thực ra, đoạn đường ống số 2 đã từng trì hoãn việc khởi công vài bận, đến mức, lãnh đạo TP cảm thấy sốt ruột quá phải có văn bản đề xuất Thủ tướng có cơ chế đặc thù cho xây dựng cấp bách tuyến đường ống truyền dẫn từ quốc lộ 21 về đường vành đai 3 với kinh phí khoảng 864 tỉ đồng để ứng cứu cho tuyến sông Đà 1 khi cấp thiết. Thế cũng là chuyện chẳng đặng đừng.
Thử nhìn lại toàn bộ quá trình xây lắp đoạn tuyến dẫn nước sông Đà để thấy, Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ cấp phép đầu tư xây dựng vào tháng 9/2003, chính thức khởi công vào tháng 4/2004, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 4/2009 với tổng công suất cấp nước giai đoạn 1 đạt 300 ngàn m3/ngày đêm.
Đơn vị thi công là Vinaconex. Đơn vị quản lý, vận hành và khai thác là Công ty Viwasupco. Đáng nói hơn cả là năm 2010, công trình này đã được trao giải “Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam”. Và, cũng đã có 7 cán bộ thuộc các đơn vị khác nhau của Vinaconex bị khởi tố bị can vì chính cái đường ống đoạt giải nêu trên; đương nhiên, tội danh là vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại 9,3 tỉ đồng.
Nhắc lại những con số, những kỷ niệm không mấy vui của tuyến ống nước sông Đà số 1 là bởi không ai muốn có sự lặp lại những kỷ niệm không vui với tuyến ống số 2. Nghe nói, lần này, toàn tuyến ống có độ dài 46,7 km với tổng mức đầu tư 4.922 tỷ đồng, trong đó kinh phí dành cho đoạn tuyến 21 km làm trước khoảng 1.200 tỷ đồng.
Thời gian dự kiến hoàn thành thi công 21 km tuyến ống số 2 vào ngày 30/5 năm sau. Phân kỳ 2 hoàn thành tất cả 47km đường ống, nhà máy xử lý nước và trạm bơm.
Sau khi hoàn thành toàn bộ giai đoạn 2, Dự án cấp nước sông Đà sẽ nâng công suất lên 600 ngàn m3/ngày đêm.
Ngay trước ngày khởi công Dự án, Viwasupco đã mở thầu chọn nhà cung cấp ống thép, ống gang dẻo và phụ kiện cho tuyến ống số 2- nói như thế cũng có nghĩa, mọi công việc chuẩn bị đã được hoàn tất. Giờ người dân Thủ đô chỉ chờ cho tuyến ống hoàn thành, đưa vào hoạt động và phấp phỏng mong sao… tuyến ống số 1 thôi đừng vỡ nữa cho đến khi đoạn tuyến 21 km hoàn thành.
Nhắc lại những sự kiện liên quan đến tuyến ống dẫn nước sông Đà số 1 không phải vì muốn khới lại “nỗi đau” của đơn vị thi công và của hàng chục ngàn hộ dân Thủ đô. Cũng không phải là không tin tưởng Vinaconex. Mà không tin cũng không được vì họ vẫn được tín nhiệm làm đường ống dẫn nước số 2- điều đó cũng có thể được hiểu về mặt thi công công trình đặc biệt này, họ có kinh nghiệm và đạt yêu cầu kỹ thuật so với các đơn vị khác.
Một tuyến đường ống dài tới gần 50 km, đi qua nhiều địa hình và dạng nền đất khác nhau, hẳn nhiên không hề dễ thi công như trên những nền đất ổn định, trong điều kiện bình thường. Nhưng suy cho cùng, một tuyến ống dẫn nước mới chỉ vận hành được 5-6 năm mà vỡ tới hơn chục lần thì cũng là một kỷ lục buồn mà bản thân đơn vị thi công cũng cần rút kinh nghiệm sâu sắc với mục tiêu là đừng để lặp lại kỷ lục ấy với tuyến đường ống số 2.
Đó cũng là hy vọng xen lần kỳ vọng của nhiều người và cũng là gánh nặng mà Công ty Viwasupco phải gánh trên vai vào lúc này. Không thể khác được khi trót mang cái nghiệp phục vụ nhân dân.