2 tuyến đường miền núi Phước Sơn thi công chậm - Vì sao?

Tấn Thành - Chí Đại 15/08/2023 06:24

Sau đợt mưa bão, sạt lở đất đá năm 2020 khiến tuyến đường ĐH1.PS và ĐH2.PS ở huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng nặng. Để đảm bảo an toàn giao thông, ngành chức năng Quảng Nam đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng tu sửa, tuy nhiên đến nay tiến độ thi công 2 tuyến đường trên vẫn còn chậm.

Đường ĐH2.PS, từ xã Phước Thành đi xã Phước Lộc thi công dang dở, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định số 3539/QĐ-UBND về phê duyệt 2 dự án giao thông tại huyện Phước Sơn gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, tái thiết tuyến ĐH1.PS, có chiều dài 40km đi qua 4 xã gồm: Phước Đức, Phước Chánh, Phước Kim, Phước Thành, trong đó đoạn Phước Kim - Phước Thành dài 10km, với tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng và Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, tái thiết tuyến ĐH.2PS, đoạn từ xã Phước Thành - xã Phước Lộc, có chiều dài 10,21km, với tổng mức đầu tư 152 tỷ đồng. Cả 2 dự án này đều do UBND huyện Phước Sơn làm chủ đầu tư, mục tiêu nhằm sửa chữa, khắc phục tuyến ĐH1.PS và ĐH2.PS bị hư hỏng do thiên tai nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ nhu cầu đi lại, ổn định đời sống của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2024.

Tuy nhiên, gần 3 năm qua, tiến độ khắc phục 2 tuyến đường trên vẫn ì ạch. Đến nay, đơn vị thi công mới triển khai xây dựng, sửa chữa hệ thống cầu cống, các hạng mục còn lại bị hỏng chưa được khắc phục. Hiện nay nhà thầu đã tạm dừng thi công để chờ ý kiến chỉ đạo và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về giá cả vật tư tăng cao của cơ quan có thẩm quyền.

Theo lãnh đạo huyện Phước Sơn, Dự án ĐH1.PS do liên danh nhà thầu là Công ty TNHH dịch vụ xây dựng Minh Khang và Công ty TNHH xây dựng Thái Dương thi công, với hạng mục chính là khôi phục, sửa chữa nền, mặt đường với chiều dài 13,56km; xây dựng mới 2 cầu thay cho 2 cầu bị hư hỏng, cuốn trôi; xây dựng 54 cống hộp (thay thế các cống bị vùi lấp, hư hỏng); được khởi công ngày 8/1/2022, dự kiến hoàn thành ngày 4/10/2024.

Còn dự án ĐH2.PS, đơn vị thi công xây dựng là liên danh nhà thầu thuộc Công ty TNHH Thành Trí - Công ty TNHH MTV Nguyên Khang - Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng Trung Trung Bộ - Công ty CP phát triển Quảng Nam thi công với các hạng mục: khôi phục, sửa chữa nền, mặt đường (có chiều dài 8,37km) và gia cố lề đoạn đường tận dụng mặt đường (có chiều dài 0,18km); xây dựng mới 4 cây cầu… được khởi công ngày 6/5/2022, dự kiến hoàn thành vào ngày 31/3/2025.

Ông Nguyễn Văn Kỷ - người dân ở xã Phước Kim, huyện Phước Sơn cho hay, 2 năm qua, sau những trận mưa lớn, các tuyến đường này lại tiếp tục sạt lở, huyện Phước Sơn phải đưa máy móc, khắc phục tạm cho người dân đi lại.

“Mỗi khi vào mùa mưa bão, người dân địa phương rất lo lắng, vì mỗi lần con em đi học trên đoạn đường này luôn rình rập nguy hiểm. Bởi đường sá hư hỏng, gập ghềnh nên học sinh đi lại rất khó khăn, khi xuất hiện trận mưa dông thì cả thầy cô giáo và học sinh đều không dám đi trên những tuyến đường này. Cuộc sống người dân ở đây cũng khó khăn, đường đi như thế này thì quá cực khổ nhưng không biết đến khi nào các dự án này mới hoàn thành” - ông Kỷ chia sẻ.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất (BQLDA) huyện Phước Sơn, tính đến tháng 7/2023, giá trị khối lượng đạt được của 2 nhà thầu trên tuyến ĐH1.PS chỉ đạt 30,22% giá trị hợp đồng; giá trị khối lượng đạt được của 4 nhà thầu trên tuyến ĐH2.PS chỉ đạt 14,435% giá trị hợp đồng.

So với hợp đồng thi công đã ký kết, các nhà thầu thi công tuyến ĐH1.PS không đảm bảo. Từ ngày 1/6/2023, nhà thầu đã tạm dừng thi công để chờ ý kiến chỉ đạo và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về giá cả vật tư tăng cao của các cơ quan có thẩm quyền.

Báo cáo số 227/BQL của BQLDA huyện Phước Sơn cũng nêu rõ: “Hiện các nhà thầu tham gia dự án thực hiện không đảm bảo theo hồ sơ dự thầu; có nhà thầu không triển khai thi công (Công ty TNHH MTV Nguyên Khang), hiện trạng trên tuyến này do mưa lũ thường xuyên nên đã xói lở nền mặt đường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, phát sinh thêm khối lượng so với thiết kế”.

BQLDA huyện Phước Sơn cũng nhấn mạnh: “Nếu thời gian tới nhà thầu vẫn không triển khai thi công thì nguy cơ các đoạn tuyến bị sạt lở nền mặt đường có thể đứt đường, không thể lưu thông được”.

Ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho rằng, nguyên nhân việc thi công 2 tuyến đường ĐH1.PS và ĐH2.PS bị chậm có thể là do thời tiết không thuận lợi nên việc thi công nền móng khó khăn. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2023, giá vật liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tăng cao so với giá đã phê duyệt dẫn đến việc thi công của các nhà thầu cầm chừng.

Theo ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, để đẩy nhanh tiến độ thi công 2 tuyến đường ĐH1.PS và ĐH2.PS trong thời gian tới, UBND huyện sẽ làm việc với liên danh các nhà thầu để tháo gỡ các vướng mắc, phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện 2 dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 tuyến đường miền núi Phước Sơn thi công chậm - Vì sao?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO