Giáo dục

20 phương thức tuyển sinh đại học năm 2024

Dung Hòa 08/05/2024 14:06

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố 20 phương thức xét tuyển đại học (ĐH) năm 2024.

anhbaiduoi(2).jpg
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Quang Vinh.

Các phương thức xét tuyển, gồm: Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét kết quả học tập cấp THPT (học bạ); xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GDĐT; xét kết hợp giữa tuyển thẳng theo đề án và các phương thức khác; xét tuyển thẳng theo đề án của cơ sở đào tạo; thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do cơ sở đào tạo tự tổ chức; sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy do đơn vị khác tổ chức; thi văn hóa do cơ sở đào tạo tổ chức; sử dụng kết quả thi văn hóa do cơ sở đào tạo khác tổ chức.

Bên cạnh đó là các phương thức kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm thi năng khiếu; kết hợp kết quả học tập cấp THPT với điểm thi năng khiếu; kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với kết quả học tập cấp THPT; kết hợp chứng chỉ quốc tế với tiêu chí khác; kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với chứng chỉ quốc tế; kết hợp kết quả học tập cấp THPT với chứng chỉ quốc tế; xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài; kết hợp phỏng vấn với tiêu chí khác; kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT với phỏng vấn; kết hợp kết quả học tập cấp THPT với phỏng vấn; sử dụng phương thức khác. Như vậy, trong 20 phương thức xét tuyển 2024, có đến 10 phương thức xét tuyển kết hợp.

Trước đó, ở mùa tuyển sinh năm 2023 cũng có 20 phương thức xét tuyển ĐH được công bố. Tuy nhiên năm 2024, một số phương thức đã có chút thay đổi. Chẳng hạn năm 2023, mã phương thức 408 là "chỉ sử dụng chứng chỉ quốc tế để xét tuyển thì năm 2024 đổi thành "kết hợp chứng chỉ quốc tế với các tiêu chí khác", hay mã phương thức 412 là "qua phỏng vấn" thì năm 2024 đổi thành "kết hợp phỏng vấn với tiêu chí khác"…

Nhằm đảm bảo thuận tiện, hiệu quả việc xét tuyển ĐH năm 2024, Bộ GDĐT lưu ý các cơ sở đào tạo sử dụng mã phương thức xét tuyển gồm 3 ký tự do cơ sở đào tạo tự định nghĩa nhưng phải tham chiếu với mã phương thức xét tuyển do Bộ GDĐT quy định hoặc có thể sử dụng mã phương thức xét tuyển do Bộ GDĐT quy định. Đối với phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT hoặc kết quả học tập cấp THPT (có sử dụng mã tổ hợp như xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi THPT) thì phải sử dụng mã tổ hợp xét tuyển do Bộ GDĐT quy định.

Đối với các tổ hợp có môn năng khiếu, các môn năng khiếu NK1, NK2 là do cơ sở đào tạo quy định. Đối với các phương thức xét tuyển khác, mã tổ hợp gồm 3 ký tự do cơ sở đào tạo tự quy định. Với mỗi mã xét tuyển (ngành/nhóm ngành), các cơ sở đào tạo phải cung cấp các thông tin về những phương thức xét tuyển mà đơn vị sử dụng để xét tuyển. Cơ sở đào tạo sẽ phải xét tuyển tất cả các phương thức xét tuyển cho thí sinh nếu thí sinh có đăng ký xét tuyển và đủ điều kiện xét tuyển.

Đối với thí sinh dự tuyển, Bộ GDĐT lưu ý, trước khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin về mã trường, mã xét tuyển được cơ sở đào tạo công khai trong đề án tuyển sinh trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo để nhập cho chính xác. Thí sinh tra cứu danh mục phương thức xét tuyển do Bộ GDĐT quy định để phục vụ cho việc đăng ký nguyện vọng ĐH theo hướng dẫn.

Cùng với đó, các chuyên gia cũng khuyên thí sinh nên đọc kỹ đề án tuyển sinh của các trường ĐH để biết ngành học, trường mà mình muốn đăng ký đang sử dụng những phương thức nào, thời gian nộp hồ sơ ra sao... để có kế hoạch và quyết định chọn phương thức xét tuyển phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    20 phương thức tuyển sinh đại học năm 2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO