2023 - Chứng khoán sẽ theo kịch bản nào?

H.Hương – M.Sang 03/01/2023 07:25

Mặc dù thị trường trong năm 2023 còn phải đối diện với nhiều thách thức như lãi suất tăng cao, nguồn tiền cạn dần, kinh tế toàn cầu vẫn chưa có tín hiệu tích cực..., song theo các chuyên gia kinh tế, mặt bằng giá cổ phiếu đã chiết khấu về mức như hiện tại sẽ mở ra những cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Nhiều động thái của nhà quản lý nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư với thị trường chứng khoán.

Tìm cơ hội trong biến động

Ông Dominic Scriven - Chủ tịch Dragon Capital Group (Công ty quản lý tài sản độc lập lâu đời nhất tại Việt Nam) khẳng định, vẫn có nhiều nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội hấp dẫn ở thị trường Việt Nam. Nguyên nhân được ông Dominic Scriven chỉ rõ, xét về mặt bằng giá trị doanh nghiệp (DN) trên thị trường cổ phiếu hiện tại, chỉ số P/E (giá cổ phiếu so với lợi nhuận) và P/B (giá cổ phiếu so với giá trị tài sản thuần của DN) đều đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2008-2009. Hơn 10 năm qua chưa bao giờ có mức giá thấp như thế.

Trong khi đó, điều kiện của nền kinh tế Việt Nam hiện tại khác xa giai đoạn 10 năm trước. Khi đó, lạm phát lên tới 20%, dự trữ ngoại hối chỉ 8 tỷ USD, đầu tư công 40% GDP, tín dụng tăng trưởng trên 30%/năm… Do đó, ông Dominic Scriven đánh giá thị trường hiện tại không phải rủi ro, quan trọng là nhà đầu tư cần có chiến lược hợp lý.

Đồng quan điểm, ông Petri Deryng, nhà sáng lập và quản lý quỹ đầu tư PYN Eltie Fund (Hà Lan) đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong khu vực, nhưng định giá lại đang rơi xuống mức thấp chưa từng có. Về nội tại, các công ty niêm yết của Việt Nam vẫn rất vững chắc và tỷ lệ ròng của nợ trên vốn chủ sở hữu đạt 19,4%, ở mức rất vừa phải.

PYN Elite Fund dự báo, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết ở Việt Nam có thể đạt 18% trong năm 2023. Do nhu cầu của EU và Hoa Kỳ có khả năng suy yếu trong ngắn hạn sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của châu Á sang các thị trường này, vì vậy PYN Elite Fund ước tính về tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023 là 5,5%.

Nhiều cá nhân là nhà đầu tư chứng khoán cũng cho rằng, thời điểm này, giá nhiều cổ phiếu còn thấp hơn giá trị sổ sách. Nếu có tiền nhàn rỗi giai đoạn này sẽ mua gom cổ phiếu và “nuôi” thời gian dài.

Anh Trần Hữu Vinh (Đội Cấn – Hà Nội) bày tỏ hy vọng năm 2023 thị trường đi lên. Theo anh Vinh, tìm được cơ hội trong biến động mới là cái thú của người “chơi chứng”.

Năm 2023 sẽ còn phải đối diện với nhiều thách thức như lãi suất tăng cao, nguồn tiền rẻ cạn dần, kinh tế toàn cầu vẫn chưa có tín hiệu tích cực..., nhưng mặt bằng giá cổ phiếu đã chiết khấu về mức hấp dẫn như hiện tại sẽ mở ra những cơ hội đầu tư nắm giữ trung dài hạn hấp dẫn.

Khôi phục niềm tin

Năm 2022 thị trường có nhiều khó khăn nhưng vẫn được vận hành ổn định. Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 1 tỷ USD trong năm. Đáng chú ý năm 2022 là thời gian mà các hoạt động thanh tra, kiểm tra trên thị trường được tăng cường mạnh mẽ, qua đó phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần củng cố niềm tin, tính minh bạch của thị trường.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, trong năm 2023, cần triển khai các giải pháp để thị trường phát triển bền vững hơn để chứng khoán tiếp tục là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế.

Ông Chi đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tập trung rà soát Luật Chứng khoán để sửa đổi phù hợp với thực tế thị trường; đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030; tiếp tục thực hiện kỷ cương, kỷ luật thị trường ở mức cao hơn.

Bà Vũ Thị Chân Phương - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, thời gian tới, nhằm đảm bảo sự vận hành liên tục, thông suốt của thị trường chứng khoán, thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng bền vững, an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ hoàn thiện khung pháp lý và thể chế, rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc, từ đó khôi phục niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường.

Về giám sát, thanh tra trên thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, sẽ nâng cao vai trò và trách nhiệm của các tuyến giám sát, trong đó coi trọng tuyến giám sát thứ nhất là các công ty chứng khoán nhằm bảo đảm một thị trường vận hành minh bạch, hiệu quả.

Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ tăng cường giám sát các công ty chứng khoán thực hiện đúng và đầy đủ vai trò là chủ thể giám sát tuyến đầu theo quy định tại Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản hướng dẫn để kịp thời ngăn ngừa và phát hiện sớm các vi phạm trên thị trường.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết: Sẽ có những cảnh báo sớm đối với nhà đầu tư về các rủi ro (nếu có) của thị trường, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Cơ quan này sẽ tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam theo lộ trình đã đặt ra nhằm thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2023 - Chứng khoán sẽ theo kịch bản nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO