26 cá nhân, gia đình hiến tặng 392 hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam

Vũ Mạnh 25/08/2023 10:50

Sáng ngày 25/8, tại Hà Nội Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tiếp nhận hiện vật hiến tặng bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Dự Hội nghị có ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các ban đơn vị cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện các gia đình, cá nhân hiến tặng hiện vật.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tham dự Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nêu rõ, nhằm giữ gìn và phát huy di sản phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa yêu nước, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và truyền thống vẻ vang của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, ngày 17/3/2020 UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành quyết định thành lập Bảo tàng MTTQ Việt Nam trên cơ sở Phòng Truyền thống Mặt trận, trực thuộc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học. Về lâu dài, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chủ trương cho lập Dự án đầu tư xây dựng Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Mục tiêu phát triển của Bảo tàng đến năm 2030 được xác định trở thành một bảo tàng ngành hiện đại, có nội dung phong phú, hấp dẫn phản ánh toàn diện về quá trình xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tổ chức Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam; có quy mô phù hợp, khối lượng hiện vật gốc đa dạng, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các khâu hoạt động của Bảo tàng, có nhà trưng bày và hệ thống trưng bày đặc sắc, cơ chế và phương pháp quản lý hiệu quả, đội ngũ cán bộ tinh gọn, chuyên nghiệp, phục vụ tốt nhu cầu tham quan, tìm hiểu, học tập, nghiên cứu của công chúng; là một kênh thông tin đối ngoại của MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tiếp nhận hiện vật và trao giấy ghi nhận cho ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Tại Hội nghị, đã có 26 cá nhân, gia đình hiến tặng 392 hiện vật, 80 ảnh tư liệu cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam. Trong đó có những gia đình, các cụ, các vị đã nhiều lần hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam như gia đình cụ Xuân Thủy, cụ Nguyễn Túc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hậu.

Các tài liệu, hiện vật gắn bó với cả cuộc đời và sự nghiệp của biết bao người đã trở thành một phần của lịch sử, chứa đựng tình cảm, ký ức và thông điệp của thời gian, được nâng niu, cất giữ trong nhiều năm qua để hôm nay trao tặng lại cho Bảo tàng. Trong số đó có nhiều kỷ vật quý giá của các vị lãnh đạo và cán bộ của Đảng, Nhà nước, Mặt trận và quân đội qua các thời kỳ, các nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học, các nhà sưu tầm tư nhân…

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng tiếp nhận hiện vật và trao giấy ghi nhận cho các cá nhân, gia đình hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

“Mỗi hiện vật đều có giá trị, ý nghĩa, đặc biệt có những kỷ vật là bảo vật thiêng liêng, vô giá đối với mỗi người, mỗi gia đình. Do vậy việc trao tặng các kỷ vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam thực sự là nghĩa cử cao đẹp, là sự đóng góp có ý nghĩa to lớn vì sự nghiệp giáo dục truyền thống yêu nước, đại đoàn kết cho các thế hệ hôm nay và mai sau” - Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, sau khi tiếp nhận, các hiện vật sẽ được Bảo tàng MTTQ Việt Nam tổ chức lập hồ sơ, thực hiện việc bảo quản lâu dài và tổ chức trưng bày, triển lãm, giới thiệu cho đông đảo công chúng tham quan.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng bên các hiện vật được các gia đình, cá nhân hiến tặng cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng kêu gọi, mong muốn các tổ chức, cá nhân tiếp tục quan tâm, ủng hộ và tham gia hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam trong thời gian tới.

Theo bà Bùi Thị Hoàn - Giám đốc Bảo tàng MTTQ Việt Nam, trong năm 2023, Bảo tàng MTTQ Việt Nam đã tổ chức 2 đợt khảo sát, sưu tầm tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nội và một số địa phương ở miền Bắc. Trong đợt khảo sát, sưu tầm hiện vật tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Bảo tàng MTTQ Việt Nam đã sưu tầm được 504 tài liệu, hiện vật và 242 ảnh tư liệu trong đó có nhiều hiện vật có giá trị về Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ và hòa bình Việt Nam.

Tại Hội nghị, đã có 26 cá nhân, gia đình hiến tặng 392 hiện vật, 80 ảnh tư liệu cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam.

Từ tháng 6 đến tháng 8/2023, Bảo tàng đã tổ chức khảo sát, sưu tầm tại Hà Nội, Phú Thọ, Nam Định với kết quả thống kê ban đầu gồm 392 hiện vật và 80 ảnh tư liệu, trong đó có nhiều tư trang, kỷ vật có giá trị gắn liền với cuộc đời hoạt động và cuộc sống sinh hoạt của các đồng chí nguyên lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua các thời kỳ.

Hình ảnh một số hiện vật được các gia đình, cá nhân hiến tặng cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    26 cá nhân, gia đình hiến tặng 392 hiện vật cho Bảo tàng MTTQ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO