31 tỉnh, thành phố có nguy cơ sẽ tái diễn ùn tắc kiểm định do thiếu đăng kiểm viên

Lê Khánh 19/10/2023 06:55

Do hàng trăm đăng kiểm viên đang bị khởi tố, vì vậy, trong thời gian tới 31 tỉnh, thành phố sẽ có nguy cơ xảy ra ùn tắc phương tiện kiểm định. Mặt khác, tình trạng này có thể còn tăng lên ở nhiều tỉnh, thành phố do phương tiện ở các địa phương bị ùn tắc, ùn ứ di chuyển đến địa phương không bị ùn tắc để kiểm định.

Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm tái diễn tại 31 tỉnh, thành phố

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua, Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Ủy ban nhân dân (UBND) các địa phương đã hết sức quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, cùng với một loạt giải pháp tình thế cấp bách, căn cơ để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng kiểm, đặc biệt liên quan đến lĩnh vực phương tiện giao thông cơ giới đường bộ… Nhờ sử dụng nhiều giải pháp, tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) đã cơ bản được giải quyết từ cuối tháng 6/2023 đến nay.

Theo thống kê, hiện nay trên cả nước có 271/288 TTĐK với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (17 TTĐK và 103 dây chuyền không hoạt động) với công suất phục vụ số lượng phương tiện đến kiểm định trung bình đạt yêu cầu tối thiểu một tháng là 626.400 phương tiện (trong khi số lượng phương tiện kiểm định ở tháng cao nhất trong thời gian tới (tháng 7/2024) là 503.276 phương tiện).

31 tỉnh, thành phố có nguy cơ xảy ra ùn tắc đăng kiểm do thiếu đăng kiểm viên.

“Với công suất kiểm định như hiện nay hệ thống đăng kiểm xe cơ giới (XCG) hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Tuy nhiên, do việc phân bố mật độ các TTĐK không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa nên dự báo trong thời gian sắp tới khi các phương tiện thuộc nhóm đối tượng được áp dụng áp dụng chu kỳ kiểm định mới theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT, được tự động áp dụng chu kỳ mới theo quy định tại Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT...", lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhận định.

Hiện tại có khoảng 700 đăng kiểm viên tại các TTĐK bị khởi tố, trong đó một số đơn vị hầu hết các ĐKV đều bị khởi tố. Phần lớn ĐKV bị khởi tố, được tại ngoại đã và đang tham gia hỗ trợ tích cực cho hoạt động kiểm định XCG (gần 300 ĐKV), bên cạnh đó còn có một số lượng lớn các ĐKV xin nghỉ việc và tự ý bỏ việc.

“Với những ĐKV này, thời gian tới khi vụ án được đưa ra xét xử, có bản án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định XCG thì Cục Đăng kiểm buộc phải thu hồi chứng chỉ ĐKV theo quy định tại khoản 16 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm chia sẻ.

Theo đó, với khoảng 300 ĐKV bị khởi tố nêu trên đang làm việc tại 81 TTĐK của 31 tỉnh, thành phố (không tính đến số lượng ĐKV bị khởi tố, tạm giam trong số 17 TTĐK đang dừng hoạt động) khi bị đưa ra xét xử sẽ có 21 TTĐK của 9 tỉnh, thành phố bị dừng hoạt động .

Cụ thể: Bắc Kạn, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Hưng Yên, Nghệ An, Thái Nguyên và TP Hồ Chí Minh); trong đó có những tỉnh, thành phố không còn TTĐK hoạt động như Bắc Kạn, Hòa Bình và một số tỉnh, thành phố không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp như: Hà Nội, Nghệ An và TP Hồ Chí Minh.

“Theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP, trường hợp TTĐK có từ 2 ĐKV trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Theo đó sẽ có 69 TTĐK tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động và sẽ ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương này nếu không chủ động có phương án chủ động sắp xếp. Trong đó có những tỉnh, thành phố không còn TTĐK hoạt động như: Hòa Bình, Thái Bình hoặc còn rất ít TTĐK hoạt động như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Thừa Thiên Huế…”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm phân tích.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm, việc nguy cơ xảy ra ùn tắc phương tiện kiểm định tại 31 tỉnh, thành phố, có thể sẽ còn tăng lên ở nhiều tỉnh, thành phố khác do phương tiện ở các địa phương bị ùn tắc, ùn ứ di chuyển đến địa phương không bị ùn tắc để kiểm định.

Ví dụ: Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái..., mặc dù dư thừa năng lực kiểm định phương tiện của địa phương nhưng đã bị xảy ra tình trạng ùn tắc do lượng phương tiện kiểm định ở các địa phương khác bị ùn tắc di chuyển đến kiểm định.

Triển khai hàng loạt giải pháp để tránh xảy ra ùn tắc

Để chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định vào các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024, Cục Đăng kiểm đang triển khai hàng loạt các các biện pháp như: công tác khôi phục lại hoạt động các TTĐK đã bị tạm dừng hoạt động và kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định XCG cho các TTĐK.

Bên cạnh đó, tổ chức đánh giá nghiệp vụ đối với ĐKV đã đủ điều kiện theo quy định.

Cụ thể, từ 1/1/2023 đến 15/10/2023, Cục Đăng kiểm đã liên tục tổ chức 24 đợt đánh giá ĐKV (trước đây mỗi năm chỉ tổ chức được 4 đến 5 đợt đánh giá), đã cấp giấy chứng nhận lần đầu cho 207 ĐKV xe cơ giới. Đến hết năm 2023, dự kiến tiếp tục tổ chức thêm 0 đợt đánh giá để cấp giấy chứng nhận lần đầu cho khoảng 90 ĐKV, nâng tổng số lần tổ chức đánh giá lên 30 đợt, cấp giấy chứng nhận lần đầu cho khoảng 300 ĐKV mới.

Cùng đó, tổ chức 4 lớp tập huấn nghiệp vụ ĐKV xe cơ giới, mỗi lớp có khoảng trên 50 học viên, đã có 200 học viên đủ điều kiện để tiến hành thực tập tại các TTĐK, tuy nhiên phải đến tháng 5/2024 mới có các học viên đủ điều kiện về thời gian thực tập để được đánh giá cấp giấy chứng nhận ĐKV mới.

Theo vị lãnh đạo Cục Đăng kiểm, để đảm bảo các địa phương có đầy đủ thông tin liên quan đến hoạt động kiểm định XCG của TTĐK trên địa bàn nhằm chủ động phòng ngừa, khắc phục tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định cũng như có căn cứ, cơ sở tham khảo xem xét phê duyệt chủ chương đầu tư TTĐK mới trong thời gian tới.

Cục Đăng kiểm cũng đã thống kê danh sách các TTĐK, số điện thoại liên hệ, số lượng phương tiện đến hạn kiểm định vào những tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024, hiện trạng số lượng các đăng kiểm viên và năng lực kiểm định trung bình đạt tối thiểu hiện nay của các TTĐK tại từng địa phương.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng mong muốn Bộ GTVT có ý kiến với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kịp thời chỉ đạo Sở GTVT có sự chuẩn bị, chủ động có giải pháp triển khai thực hiện; đồng thời liên hệ với các địa phương khác có các TTĐK dư thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng ĐKV cho các TTĐK trên địa bàn bị thiếu hụt nhằm khôi phục hoạt động thêm dây chuyền kiểm định, TTĐK hiện vẫn đang bị dừng hoạt động (nếu có thể) hoặc cho đầu tư thêm mới TTĐK bị thiếu.

Đặc biệt, do số lượng các ĐKV sai phạm bị đưa ra xét xử trong thời gian tới rất lớn, nên sẽ có rất nhiều tỉnh, thành phố không thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, trong khi việc đào tạo bổ sung lực lượng ĐKV đòi hỏi phải có thời gian do tính chất đặc thù của lĩnh vực Đăng kiểm.

Do đó, để hạn chế thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và giúp cho các ĐKV mắc sai phạm nhẹ có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, lấy công chuộc tội, tiếp tục phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm, đồng thời để tháo gỡ khó khăn về nguồn thu cho các TTĐK, Cục Đăng kiểm cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét để có các giải pháp phù hợp.

Ví dụ: Đối với các TTĐK có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP được phép tiếp tục hoạt động kiểm định lại ngay (nếu có kết quả đánh giá đạt yêu cầu) để phục vụ nhu cầu cấp thiết chính đáng kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải của các TTĐK và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Bên cạnh đó, cho phép Cục Đăng kiểm chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và cho phép tiếp tục làm việc đối với các ĐKV bị Tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo không bị nghiêm cấm hành nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    31 tỉnh, thành phố có nguy cơ sẽ tái diễn ùn tắc kiểm định do thiếu đăng kiểm viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO