4 cơ hội tăng trưởng và 3 kịch bản kinh tế Việt Nam 2023

PV 23/06/2023 09:08

Ngày 22/6, hội thảo Công bố Báo cáo Kinh tế thường niên Việt Nam 2023 do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức tại Hà Nội với chủ đề “Liên kết và phát triển doanh nghiệp hướng tới nền kinh tế tự chủ”.

Với kịch bản cao, tốc độ tăng GDP năm 2023 là 6,5%.

Báo cáo chỉ ra rằng, tính tự chủ của nền kinh tế chưa cao, khi các chỉ số đảm bảo tăng trưởng bền vững với sức cạnh tranh doanh nghiệp (DN) đều suy giảm trong điều kiện các yếu tố kinh tế quốc tế không thuận lợi, kèm theo những vấn đề nội tại kinh tế chưa được xử lý triệt để.

Điểm đáng chú ý khi Báo cáo chỉ ra 4 cơ hội cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay. Thứ nhất, những quyết tâm thúc đẩy kinh tế trong nước nhìn từ các chính sách điều hành nền kinh tế gần đây. Thứ hai, cơ hội tăng xuất nhập khẩu cho nhiều ngành hàng trong bối cảnh Trung Quốc mở cửa trở lại. Thứ ba, cơ hội từ làn sóng chuỗi đầu tư. Thứ tư, FTA tiếp tục là động lực tăng trưởng thương mại.

Theo TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN), chính sách hỗ trợ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô vẫn là một trong những nền tảng để giúp khôi phục lòng tin của thị trường, nhà đầu tư và tiêu dùng trong nước. Cùng đó, sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan bộ, ngành từ trung ương đến địa phương để giải quyết các vướng mắc, khó khăn của DN.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của DN và tăng cường liên kết DN trong bối cảnh mới, Báo cáo cũng đưa ra nhiều khuyến nghị chính sách trong điều hành vĩ mô. Đáng chú ý, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin chính sách, quy định hỗ trợ DN, các cơ quan cần công khai rộng rãi các chính sách, quy định để các DN thuận lợi trong tiếp cận thông tin.

Trên cơ sở những dự báo tình hình kinh tế, Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2023 đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng GDP trong năm 2023. Ở kịch bản thấp, tốc độ tăng GDP của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt mức 5,5%. Ở kịch bản cơ sở, tốc độ tăng GDP sẽ là 6%. Còn với kịch bản cao, tốc độ tăng GDP năm 2023 là 6,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 cơ hội tăng trưởng và 3 kịch bản kinh tế Việt Nam 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO