Mặt trận

450 ngày đêm cao điểm cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vũ Mạnh - Tiến Đạt - Quang Vinh 05/10/2024 22:05

Tối 5/10, phát biểu tại Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”, ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định, đây là thời điểm có ý nghĩa lịch sử, quan trọng để thực hiện Chương trình này, với tư duy mới, cách làm mới, Cuộc vận động Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” sẽ đem lại kết quả tích cực.

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
Ông Đào Ngọc Dung, Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại chương trình. Ảnh: Quang Vinh.

Phát biểu tại Chương trình, ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong thời gian qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã đạt được những kết quả tích cực về thực hiện chính sách an sinh xã hội và thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững.

Công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo đã đạt được những kết quả tích cực, tính từ năm 2000 đến 2023, với sự tham gia tích cực của các lực lượng Quân đội, Công an, Mặt trận Tổ quốc, các doanh nghiệp và nhân dân cả nước, hơn 1,7 triệu căn nhà đã được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, qua rà soát cả nước còn khoảng 400 ngàn căn nhà tạm, nhà dột nát, chưa đảm bảo “3 cứng” hoặc thiếu hụt về chất lượng.

Ông Đào Ngọc Dung nêu rõ, theo tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/01/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, phấn đấu để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong chính sách xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững của Liên hợp quốc. Xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những nhiệm vụ đột phá và mang tính cách mạng; là một chủ trương lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và nhân văn sâu sắc, góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người bị thiên tai, hỏa hoạn, bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, cho người nghèo, người yếu thế, để không ai bị bỏ lại phía sau, giúp người dân ổn định cuộc sống và có điều kiện thoát nghèo.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên quy mô cả nước và hiện nay chúng ta đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát với mục tiêu là trong năm 2025 chúng ta phải hoàn thành 3 nhiệm vụ: Hỗ trợ nhà ở cho người có công khó khăn về nhà ở (khoảng 200 nghìn căn), do ngân sách nhà nước bảo đảm; Hỗ trợ nhà ở cho người dân theo các chương trình mục tiêu quốc gia (khoảng 88 ngàn căn nhà); Xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân ngoài 2 nhóm hỗ trợ trên.

“Theo thống kê của các địa phương, ngoài 2 nhóm đối tượng đã được hỗ trợ theo ngân sách nhà nước và chương trình mục tiêu quốc gia, cả nước còn 153.881 căn nhà tạm, nhà dột nát của hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí tối thiểu để thực hiện là 6.500 tỷ đồng”, ông Đào Ngọc Dung thông tin.

Từ góc độ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kiến nghị một số phương pháp, cách làm mới để hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trong năm 2025:

Trước tiên là đề cao tinh thần tự lực, tự cường của địa phương; phân chia các địa phương thành 4 nhóm (nhóm kinh tế phát triển sẽ tự đảm nhận; nhóm địa phương khó khăn, nhóm nghèo) có cơ chế huy động hỗ trợ phù hợp.

Thứ hai, đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng tiết kiệm chi thường xuyên năm 2024 của ngân sách địa phương và ngân sách Trung ương cùng với nguồn lực xã hội hóa để thực hiện theo cách vừa phân công, vừa giao chỉ tiêu hỗ trợ theo địa chỉ để các địa phương có điều kiện hỗ trợ các địa phương khác; vận động và phân công các Bộ, cơ quan, ngân hàng, doanh nghiệp hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương khó khăn, địa phương nghèo.

Thứ ba, huy động sự chung tay góp sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân, lan tỏa rộng khắp trong xã hội, cộng đồng theo tinh thần ai có gì góp đó, người góp sức, người góp của, không kể ít nhiều, miễn là cùng đi chung trên 1 con đường 1 mục tiêu cao cả và thiêng liêng là “Mái ấm cho đồng bào tôi”.

“Đây là thời điểm có ý nghĩa lịch sử, quan trọng để thực hiện Chương trình này, là một dấu ấn đậm nét tính ưu việt của xã hội chủ nghĩa, thể hiện nghĩa đồng bào, tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, với tư duy mới, cách làm mới, chúng ta tin tưởng rằng Cuộc vận động Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” sẽ đem lại kết quả tích cực. Kết thúc năm 2025, chúng ta sẽ cơ bản xóa xong nhà tạm, nhà dột nát, về đích sớm trước 5 năm so với mục tiêu đề ra, thiết thực nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng”, ông Đào Ngọc Dung bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    450 ngày đêm cao điểm cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát