Sau gần 5 năm được phê duyệt và thi công, dự án tuyến đường nối tỉnh lộ 526 với tỉnh lộ 526B tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng vẫn chưa hoàn thành do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Điều này đang gây bức xúc trong cử tri tại địa phương.
Ngày 22/4/2020, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông nối tỉnh lộ 526 với tỉnh lộ 526B, có chiều dài 3,9km, vận tốc thiết kế 60km/h, bề rộng nền đường 9m, mặt đường bằng bê tông nhựa, trên tuyến có một cây cầu với chiều rộng là 10m… Dự án có tổng mức đầu tư 151,5 tỷ đồng, do UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư. Do nhiều yếu tố tác động và nhu cầu thực tế, đến ngày 26/1/2022, UBND huyện Hậu Lộc có quyết định điều chỉnh bổ sung dự án, điều chỉnh mặt đường tại một số đoạn từ 9m lên 16m và tổng mức đầu sau điều chỉnh bổ sung là 215 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 5 năm được phê duyệt và thi công, đến nay dự án vẫn còn dang dở và chưa thể bàn giao, đi vào vận hành.
Theo ghi nhận, đến nay, một số đoạn đã thảm nhựa xong, còn một số đoạn tại các nút giao thì lâu nay vẫn trong tình trạng “án binh bất động”. Đặc biệt là tại nút giao với Quốc lộ 10.
Anh Mai Văn Luận - trú xã Hoa Lộc (huyện Hậu Lộc) thường xuyên phải di chuyển trên tuyến đường này cho biết: Chúng tôi không hiểu vì sao, sau 5 năm thi công mà nhà thầu không làm xong được gần 4km đường. Hiện nay, tại các nút giao chưa được hoàn tất khiến tình trạng giao thông tiềm ẩn rất nhiều rủi ro tai nạn giao thông. “Mong sao nhà thầu sớm hoàn tất để nhân dân có đường đi lại, để phát triển kinh tế” - anh Luận nói.
Ông Lường Văn Hùng - cán bộ kỹ thuật thuộc Công ty CP đầu tư thương mại xây dựng Tiếp Nam Giang (nhà thầu thi công) cho biết: Nguyên nhân chính đoạn đường chậm tiến độ là do vướng giải phóng mặt bằng. Hiện nay, phía nhà thầu thi công đã thảm nhựa xong một số đoạn trên tuyến, còn một số đoạn đang vướng mặt bằng. Nếu được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc giao mặt bằng thì nhà thầu “chỉ” làm trong khoảng thời gian từ 1-2 tháng là hoàn tất.
Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Trịnh Cao Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết: Theo thống kê thì cả dự án có 48 hộ nằm trong diện phải thu hồi đất và tài sản trên đất, tại 3 xã gồm: Phú Lộc, Hoa Lộc và thị trấn Hậu Lộc. Tuy nhiên khi lập dự án, chủ đầu tư chưa tính toán đến phương án tái định cư. Trong khi đó, Luật Đất đai quy định phải có quỹ đất bố trí tái định cư cho người dân mới được tiến hành thu hồi đất. Đây là lý do ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Để khắc phục, huyện đã xây dựng xong 2 khu tái định cư và đang tiến hành đấu thầu khu thứ 3 cho người dân có thêm lựa chọn. Tuy nhiên, cái khó nhất là người dân chưa thống nhất được giá đền đền bù. Họ cho rằng, giá đất được đền bù ở khu tái định cư là quá rẻ so với giá đất hiện tại đang ở. Trong khi đó hạn mức giao đất của tỉnh đã có và bảng giá đất phải theo khung quy định.
“Tại nút giao Phú Lộc có 6 hộ thì có 4 hộ đã đồng ý nhưng chưa thể cấp giấy giao đất vì chưa hoàn thành sáp nhập xã. Tại nút giao Phú Lộc - Hoa Lộc có 7 hộ thì có 4 hộ đã đồng ý. Nếu không vướng sáp nhập thì huyện quyết tâm đến ngày 31/12/2025 sẽ xong đoạn từ QL10 đến xã Phú Lộc (dài gần 1km). Đoạn còn lại sẽ phải sang năm 2026 mới có thể hoàn tất vì có liên quan đến nguyện vọng tái định cư của người dân. Hiện nay, chúng tôi đang khẩn trương thi công hạ tầng khu tái định cư Minh Hòa để tiến hành đấu thầu và giao đất tái định cư cho bà con” - ông Sơn nói.