Có những ý tưởng kinh doanh thành công chỉ bắt đầu bằng 50.000 đồng. Nhưng lại cũng có những ý tưởng “chết yểu” cho dù vốn dồn vào bao nhiêu cũng không đủ.
“Tôi đã ấp ủ thành lập xưởng mộc sau hơn một năm học nghề. Nhưng ngày đầu tiên tôi đến gặp chủ một doanh nghiệp gỗ và xin được hợp tác, trong ví tôi chỉ có 50.000 đồng và khi đó, đối tác đã lắc đầu với lời dè bỉu: “50 triệu còn khó thành công chứ nói gì 50.000 đồng”. Lời dè bỉu của vị chủ doanh nghiệp ấy lại chính là động lực để tôi có được một xưởng gỗ ngày hôm nay với lượng đơn hàng dồi dào hàng năm, đủ để nuôi sống hơn 20 công nhân” - Đó là chia sẻ của một doanh nhân trẻ tuổi đời chưa đến 30.
Tuy nhiên, những doanh nhân khởi nghiệp thành công ngay từ lần đầu tiên bước chân vào thương trường không nhiều. Theo số liệu thống kê, có đến 90% số doanh nghiệp khởi nghiệp đã bị thất bại, chết yểu kể cả khi có nguồn vốn khá dồi dào. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, vốn là một yếu tố quan trọng song điểm yếu của các start up nằm ở chỗ thiếu hoạch định và chiến lược kinh doanh khả thi, cho dù ý tưởng ban đầu của họ rất hay và độc đáo. Chính điều này đã làm chết yểu rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ngay trong 1-2 năm đầu tiên. Bởi vậy, mỗi doanh nhân khi khởi nghiệp cần phải có được đề án, chiến lược kinh doanh khả thi để có thể thuyết phục được đối tác cũng như quyết định được khả năng vay vốn của mình.