50 người thiệt mạng cùng nhiều cư dân phải di dời do lũ lụt ở miền Bắc Nigeria

Mai Nguyễn (Theo CNN) 16/08/2022 16:18

Ít nhất 237 ngôi nhà đã bị hư hại chỉ riêng ở khu vực Balangu, buộc người dân phải vào trại trú ẩn tạm thời.

Ít nhất 50 người đã chết và nhiều người phải di dời sau khi những trận mưa xối xả gần đây đã trực tiếp gây ra trận lũ lụt tồi tệ ở miền bắc Nigeria, Sani Yusuf, Thư ký điều hành Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Nhà nước (SEMA) của bang Jigawa cho biết.

"Khi đong đếm thiệt hại vòng quanh bang Jigawa, chúng tôi đã mất khoảng 50 người vì trận lũ", Yusuf nói với các phóng viên từ thành phố Dutse, được truyền thông địa phương phát sóng.

Yusuf cho biết ít nhất 237 ngôi nhà đã bị hư hại chỉ riêng ở khu vực Balangu, buộc người dân phải vào trại trú ẩn tạm thời. Ông nói: Có tổng cộng 11 trại trú ẩn tạm thời đã được dựng lên cho những người phải di dời.

Trận lũ lụt ở bang Jigawa, miền bắc Nigeria. Ảnh: CNN.
Trận lũ lụt ở bang Jigawa, miền bắc Nigeria. Ảnh: CNN.

Bộ trưởng Bộ Nhân đạo Liên bang Nigeria Sadiya Farouq cũng đã đến thăm bang Jigawa gần đây để phân phát tài liệu cứu trợ.

"Sự việc này đặc biệt đáng buồn vì nó đã xảy ra lâu năm. Điều này đang gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho trường học, nhà cửa và cuộc sống của người dân", Farouq nói với các phóng viên.

Farouq cho biết Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã chỉ đạo Bộ Nhân đạo và Quản lý Thiên tai kích hoạt Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia để cung cấp hỗ trợ cần thiết cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Lũ lụt xảy ra sau nhiều ngày giông bão nghiêm trọng đã đưa ra cảnh báo lũ quét từ Cơ quan Khí tượng Nigeria. Nhiều vùng của Jigawa dễ bị ngập lụt sau mưa bão. Đầu tháng 8 , khoảng 7 người chết và hàng chục tòa nhà bị phá hủy sau lũ lụt do mưa lớn ở 7 quận ở bang đông bắc Nigeria.

Năm ngoái, hơn 120 gia đình đã phải di dời ở quận Guri của bang khi nhà của họ bị ngập lụt sau trận mưa lớn.

Bộ trưởng Tài nguyên nước, Suleiman Adamu, người cũng đến từ Jigawa nói với truyền thông địa phương 2 năm trước rằng không có giải pháp nhanh chóng nào cho vấn đề lũ lụt của bang, và thậm chí không có kinh phí nào có thể hạn chế được vấn đề này.

Adamu nói: "Làm sạt lở một con sông không phải là giải pháp để chống lũ lụt, đó là một giải pháp tạm thời, cần rất nhiều tiền", đồng thời nói thêm rằng: "Không có biện pháp ngắn hạn nào để ngăn lũ lụt nhưng chúng ta có thể giảm thiểu và đưa ra cảnh báo sớm".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    50 người thiệt mạng cùng nhiều cư dân phải di dời do lũ lụt ở miền Bắc Nigeria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO