60 năm vang mãi bản hùng ca

Hoàng Minh 17/07/2022 23:59

Tối 17/7, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) (20/7/1962 – 20/7/2022) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh; trao tặng Danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” và các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho các tập thể, cá nhân thuộc lực lượng CSND.

Nhân dịp này, bên cạnh phần lễ, chương trình nghệ thuật “60 năm vang mãi bản hùng ca” được đầu tư công phu, trang trọng, trình diễn nhằm ghi nhận những dấu ấn vàng son của lực lượng CSND Việt Nam.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Tham dự lễ kỷ niệm có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; các Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và TP Hà Nội.

Dự lễ kỷ niệm về phía Bộ Công an có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; các lãnh đạo Bộ Công an, nguyên lãnh đạo Bộ Công an; nguyên lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương; đại diện thân nhân liệt sỹ và các điển hình tiên tiến trong CAND...

Chương trình là sự kết hợp giữa các loại hình Ca - Múa - Nhạc ở hình thức Giao hưởng - Đại hợp xướng cùng với hiệu ứng công nghệ hiện đại.

Một chương trình mang tính kỷ niệm, sẽ không dễ để tạo dấu ấn xứng đáng với sự chờ đợi của người trong ngành vì thời lượng không cho phép, vì đo đếm cảm nhận của người theo dõi. Nhưng điều đó không làm khó được biên đạo múa Tuyết Minh, Tổng đạo diễn, người chịu trách nhiệm chính khi viết kịch bản, trực tiếp chỉ đạo luyện tập.

Thông qua chương trình phản ánh sự chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, sáng tạo của lực lượng CSND.

Để thực hiện hiện chương trình, trước đó biên đạo múa Tuyết Minh làm công tác tư liệu rất nghiêm túc, tìm tòi, đưa ra nhiều phương án để từ đó lựa chọn phương án thích hợp, hiệu quả, có tính nghệ thuật cao nhất.

Biên đạo múa Tuyết Minh cho biết, chương trình nghệ thuật tổng hợp được kết cấu chặt chẽ giữa các loại hình Ca - Múa - Nhạc ở hình thức Giao hưởng - Đại hợp xướng cùng với hiệu ứng công nghệ hiện đại của Mapping, Công nghệ 3D, 4D của kỹ thuật Hologram để chuyển tải được những mốc son lịch sử cũng như khúc quân hành của 60 năm – chặng đường hình thành và phát triển của lực lượng CSND Việt Nam.

Rất nhiều trường đoạn ấn tượng với người xem.

Bên cạnh đó, biên đạo múa Tuyết Minh đã cho thiết kế sân khấu đa tầng với Hệ thống màn hình LED tương tác với công nghệ Mapping, Hologram cùng nhiều đơn nguyên lồng ghép nhằm đưa tới cho người xem cảm nhận về sự chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, sáng tạo của chương trình đồng thời cũng là của lực lượng CSND.

Rất nhiều trường đoạn gây ấn tượng tốt đối với người xem, sự tự hào đối với người trong ngành. Hình tượng được duy trì trên sân khấu lớn suốt trường đoạn đầu là tạo hình ngôi sao năm cánh với sự đan xen giữa nhiều khúc múa và các bài hát có ý nghĩa như Vì bình yên cuộc sống, Khúc quân hành người cảnh sát nhân dân…

Phần âm nhạc là sự kết hợp giwuax Giao hưởng - Đại hợp xướng.

Nhưng tập trung nhất là những trường đoạn biểu diễn sau đó với âm nhạc được hòa âm, phối khí theo hình thức Giao hưởng - Đại hợp xướng theo chủ đề, kết hợp giữa các liên ca khúc, hát vocal, tạo âm hưởng hoành tráng, sâu sắc, lắng đọng cho chương trình.

Dàn đồng ca không chỉ tạo ra vẻ đẹp của âm thanh và không gian của thủ pháp nghệ thuật mà còn là cầu nối, mở ra hoặc khép lại một trường đoạn diễn xuất tạo ra mối liên kết chặt chẽ của tổng thể chương trình. Trong một trường đoạn âm nhạc, các sự kiện có thể xuất hiện cùng lúc trên các khu vực biểu diễn khác nhau.

Nhiều hình ảnh ấn tượng của lực lượng CSND được giới thiệu trong chương trình.

Đặc biệt phần giới thiệu 12 đơn vị trong lực lượng CSND đã được thể hiện một cách xúc tích thông qua hiệu ứng công nghệ và nghệ thuật Múa.

Ở đó, từng đơn vị đều được giới thiệu những nét tiêu biểu, phù hợp để đưa thành hình tượng đẹp như Văn phòng Cảnh sát điều tra, Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát Kinh tế, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Cảnh sát môi trường, Cục Cảnh sát quản lý Hành chính về trật tự Xã hội, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Cục Cảnh sát Giao thông, Viện Khoa học lịch sử, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, Cục Cảnh sát quản lý giam giữ, tạm giam và Thi hành án hình sự...

Lịch sử 60 năm ngành CSND được khắc họa trong chương trình nghệ thuật.

Đặc biệt, sự kết hợp chặt chẽ giữa hình ảnh (visual) trình chiếu trên màn hình LED, đặc biệt ở kỹ thuật công nghệ Mapping, Hologame vừa mang tính lịch sử vừa bám sát thực tế khốc liệt trong đấu tranh nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát, vừa tạo nên sự phi thường, mưu trí, sáng tạo.

Quá khứ, hiện tại, tương lai, khát vọng... được kết cấu đan xen, tạo ra được cảm xúc đối với lịch sử 60 của ngành. Và đặc biệt là trường đoạn cuối ca ngợi sự hy sinh quên mình của các chiến sĩ cảnh sát qua trường hợp liệt sĩ cảnh sát người dân tộc…

Chặng đường 60 năm với những mốc son sáng ngời của lực lượng CSND được thể hiện thông qua ngôn ngữ nghệ thuật.

Chặng đường 60 năm với những mốc son sáng ngời được viết lên bằng sự hy sinh của bao nhiêu thế hệ, bao nhiêu tấm gương anh hùng của lực lượng CSND Việt Nam - như ca từ trong bài hát ngợi ca xúc động, da diết của các ca sĩ, nghệ sĩ…

60 năm lịch sử hình thành và phát triển của một lực lượng được ví như thanh kiếm, là lá chắn, là công cụ hiệu lực của Đảng, Nhà nước trong công cuộc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ cuộc sống bình yên, niềm vui và hạnh phúc cho mọi người dân.

Chương trình nghệ thuật được thực hiện bởi Tổng đạo diễn Tuyết Minh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    60 năm vang mãi bản hùng ca

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO