63 tỉnh thành phố đã tổ chức xong Đại hội Đảng bộ

Hoàng Mai 03/11/2015 00:15

Đến hôm nay (3/11), 63 tỉnh thành phố trên cả nước đã tổ chức xong Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020; 61/63 tỉnh thành phố đã bầu Bí thư nhiệm kỳ mới, chỉ riêng hai đầu tàu là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chức danh này sẽ do Bộ Chính trị quyết định. 

63 tỉnh thành phố đã tổ chức xong Đại hội Đảng bộ

Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI. (Ảnh minh họa).

Kết quả bước đầu cho thấy, Đại hội Đảng bộ các tỉnh thành phố đã đảm bảo đúng tiến độ. Nhiều nơi đã bầu đủ số lượng BCH Đảng bộ ngay trong lần bỏ phiếu đầu tiên- điều đó chứng tỏ sự thống nhất cao về trí tuệ và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác nhân sự của các Đảng bộ.

Theo thống kê ban đầu, số tỉnh thành có kết quả bầu với tỉ lệ cán bộ nữ trong Ban Chấp hành cao hơn 15% lên tới hơn 10 tỉnh thành, đáng kể trong đó có TP Hồ Chí Minh 21,74%; Cao Bằng, Sơn La 21,82%; Kiên Giang 25% đồng thời Cao Bằng, Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh cũng được ghi nhận là những tỉnh có tỷ lệ nữ trong Ban Thường vụ đạt cao cùng với Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Về tỉ lệ cán bộ trẻ tuy số lượng Đảng bộ tỉnh, thành phố có cán bộ trẻ trên 10% không nhiều nhưng có những tỉnh như Kon Tum đạt tới 12,69%; Đà Nẵng đạt 13,46%- tức là cao hơn so với quy định tại Chỉ thị 36-CT/TƯ của Bộ Chính trị- đây là điều đáng ghi nhận.

Một điểm nữa đáng quan tâm đó là việc 61 Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố đã bầu ra 60 Bí thư, trong đó 38 Bí thư tái cử; hai Bí thư dưới 40 tuổi (Đà Nẵng, Kiên Giang); ba Bí thư là nữ (Vĩnh Phúc, Ninh Bình, An Giang).

Cũng có những trường hợp cấp ủy viên dự kiến tái cử nhưng không trúng cử ở một số tỉnh như Hòa Bình, Nam Định, Thái Bình, Kon Tum và Đồng Nai.

Qua bầu cử cho thấy độ tuổi bình quân của nhiều cấp ủy Đảng bộ ở mức 50,05 tuổi, trong đó có cả những Đảng bộ có tuổi bình quân cấp ủy thấp dưới 50 đó là nhờ trẻ hóa thành công đội ngũ cán bộ tham gia cấp ủy. Điều đó cho thấy, rõ ràng cán bộ trẻ có năng lực, trình độ không ít và trong lần này không phải “đốt đuốc” tìm người trẻ. Nó cũng cho thấy, ở khía cạnh nào đó, những năm qua, chúng ta đã làm khá tốt, khá bài bản công tác đào tạo cán bộ.

Bên cạnh những Đảng bộ tỉnh, thành phố đạt được cả hai hoặc đạt một trong hai tiêu chí về cơ cấu cán bộ nữ, cán bộ trẻ, qua sơ kết bước đầu cũng cho thấy, còn một số tỉnh Đảng bộ không đạt cả hai hoặc một trong hai tiêu chí này như trường hợp của Hòa Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Giang, Quảng Trị, Đăk Nông, Kon Tum, Cà Mau, Ninh Thuận, Thái Bình và Khánh Hòa. Thậm chí có những Đảng bộ không có cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ như Thái Bình và Khánh Hòa.

Công tác bầu cử, theo ghi nhận vẫn còn một số sai sót ở một số khâu, dù rằng đây không phải là những sai sót phổ biến mà chỉ là cá biệt ở một số Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố nhưng nó cũng cho thấy sự lúng túng và sự thiếu kỹ lưỡng trong công tác chuẩn bị. Chỉ có những nơi công tác chuẩn bị và rà soát các khâu trước Đại hội không chu đáo mới xảy ra tình trạng này.

Về thảo luận các văn kiện trình Đại hội Đảng XII, nhìn chung, theo đánh giá của Ban Tổ chức Trung ương thì, các đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, thành phố đã thể hiện sự tập trung trí tuệ, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào Báo cáo Chính trị, Báo cáo kiểm điểm của BCH nhiệm kỳ 2010-2015 và các văn kiện của Trung ương.

Trước Đại hội đại biểu Đảng bộ các tỉnh, thành phố nhiều ý kiến khi góp ý vào các văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XII đã nhấn mạnh đến việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để từ đó nói tới việc lựa chọn nhân sự. Và “sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, thực sự tiêu biểu cho Đảng bộ để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ” luôn luôn và bao giờ cũng là điều được Trung ương lưu ý các Đại hội tỉnh, thành phố- như chính Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói tại Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Nhân sự là câu chuyện sống còn đối với sự phát triển của một Đảng; trong điều kiện của chúng ta hiện nay thì “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa” là điều kiện tối quan trọng; mà muốn thế thì đội ngũ cán bộ phải được ưu tiên hàng đầu. Chọn lựa đúng đội ngũ cán bộ tức là đã đi đến được “cái gốc của thành công” và sẽ góp phần giữ vững sự đoàn kết trong Đảng.

Về điều này, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã nhấn mạnh: “Nếu đoàn kết là sức mạnh thì sự mất đoàn kết, chia rẽ làm suy yếu Đảng hơn bất cứ gì khác.”

Nguyên Phó Chủ tịch nước cũng đã phân tích: Những khuyết điểm xảy ra trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian qua và hiện nay chắc chắn có nguyên nhân quan trọng là sự yếu kém trong lãnh đạo của Đảng, trong quản lý của chính quyền, sự thiếu gương mẫu của một số cán bộ trong Đảng, sự thiếu đoàn kết nhất trí trong một số cấp…

Vì thế, trở lại với việc trong rất nhiều Đại hội Đảng bộ đã bầu được đủ số lượng BCH ngay trong lần bỏ phiếu đầu tiên cho thấy bên cạnh việc chuẩn bị kỹ lưỡng, đúng quy trình về nhân sự, rõ ràng các nhân sự được chuẩn bị cho BCH Đảng bộ cũng đạt được sự tín nhiệm cao và góp phần giúp các đại biểu thể hiện sự đoàn kết nhất trí thông qua lá phiếu. Giờ là lúc các ủy viên BCH Đảng bộ của 63/63 tỉnh, thành phố cần thể hiện bản lĩnh, ý chí và trách nhiệm trước Đảng, trước dân nhất là trong bối cảnh chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    63 tỉnh thành phố đã tổ chức xong Đại hội Đảng bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO