7 đàn Vọoc chà vá chân nâu biến mất

Dương Thanh Tùng 06/03/2016 09:25

Ngày 4/3, ngay sau khi lãnh đạo TP Đà Nẵng xử lý, đình chỉ công tác Hạt trưởng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn đồng thời thay thế toàn bộ kiểm lâm của hạt này vì không làm tròn trách nhiệm, để rừng Sơn Trà bị phá; chúng tôi đã đến tiểu khu 62. Tại đây không có bất cứ dấu hiệu gì cho thấy Vọoc chà vá chân nâu còn tồn tại.

7 đàn Vọoc chà vá chân nâu biến mất

Một “gia đình” Vọoc chà vá chân nâu tại tiểu khu 62 Sơn Trà (Đà Nẵng).

Theo ghi nhận của chúng tôi, các bầy đàn Vọoc thực sự rời khỏi sinh cảnh sống của chúng từ đầu tháng 1/2016 và cho đến thời điểm này không ai phát hiện tung tích của 135/300 cá thể Vọoc chà vá chân nâu ở tiểu khu 62 Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Sơn Trà. Việc xâm hại, đe dọa nghiêm trọng sinh cảnh sống của loài Vọoc chà vá chân nâu đặc biệt quý hiếm, nằm trong danh mục bảo tồn vô điều kiện ở KBTTN Sơn Trà đã được báo Đại Đoàn Kết cảnh báo từ tháng 11/2015.

7 đàn Vọoc chà vá chân nâu biến mất - 1

Vọoc chà vá chân nâu biến mất một cách bí ẩn sau khi tiểu khu 62 KBTTN Sơn Trà
bị phá là thảm họa thiên nhiên không gì bù đắp.

7 đàn Vọoc chà vá chân nâu biến mất - 2

Chuyên gia linh trưởng Vũ Ngọc Thành (nguyên cán bộ trường Đại học Khoa học tự nhiên - ĐHQG, người từng có 40 năm nghiên cứu Vọoc chà vá chân nâu, trong đó có 10 năm lặn lội ở Sơn Trà) cho biết, toàn bộ khu vực tiểu khu 62 là sinh cảnh sống của ít nhất 7 đàn Vọoc chà vá chân nâu với khoảng 135 cá thể. Tuy nhiên cho đến ngày cuối tháng 2/2016, khi các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện vụ phá rừng nghiêm trọng kéo dài thì gần như toàn bộ các bầy đàn Vọoc chà vá chân nâu ở đây đã không còn. 7 đàn Vọoc chà vá chân nâu cùng biến mất khỏi nơi từng là sinh cảnh lý tưởng của chúng sẽ thực sự là thảm họa với rừng Sơn Trà.

7 đàn Vọoc chà vá chân nâu biến mất - 3

Cây bụi, dây leo tại tiểu khu 62 KBTTN Sơn Trà bị chặt phá khô héo khiến
7 bầy đàn với ước tính 135 cá thể Vọo chà vá chân nâu biến mất.

7 đàn Vọoc chà vá chân nâu biến mất - 4

Không như Khỉ, Vọoc chủ yếu ăn lá cây nên không thể nói là chúng di chuyển đến nơi có nhiều quả cây để sống. Tập tính bầy đàn của Vọoc rất chặt chẽ, gắn với sinh cảnh tự nhiên vì thế nên di chuyển đến khu vực khác, chắc chắn 7 đàn với hơn 100 cá thể nói trên sẽ không tránh khỏi xung đột với các bầy đàn đang “cát cứ” ở vùng sinh cảnh khác.

7 bầy đàn Vọoc chà vá chân nâu biến mất một cách bí ẩn sau khi tiểu khu 62 KBTTN Sơn Trà bị phá không chỉ là câu hỏi lớn với giới chuyên môn, cấp quản lý mà có thể xem như thảm họa thiên nhiên không gì bù đắp.

Phóng sự ảnh Vọoc chà vá chân nâu do PV báo ĐĐK thực hiện giữa tháng 1/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 đàn Vọoc chà vá chân nâu biến mất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO