7 kỳ quan đô thị thế giới mới

Minh Tuấn (THEO WORLD ATLAS) 30/01/2022 15:14

Năm 2014, khoảng 100 triệu người dùng mạng đã tham gia một cuộc khảo sát do trang New7Wonders đưa ra, bình chọn 7 thành phố tương đương với 7 kỳ quan đô thị thế giới mới. Điều thú vị là các nước châu Âu hay châu Mỹ đều không có bất kỳ “ứng cử viên” nào được gọi tên.

Những cái tên trong danh sách này là kết quả cuộc bình chọn của 100 triệu người trên toàn thế giới, theo tiêu chí mà Tổ chức New7Wonders đưa ra là phù hợp với thành tựu và nguyện vọng của văn minh đô thị hiện đại. Sau đây là 7 thành phố vinh dự được bình chọn:

Beirut, Lebanon

Đứng ở vị trí thứ nhất, Beirut - thủ đô của Lebanon, là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới với các khu định cư có niên đại từ 5.000 năm trước.

Do tình trạng bất ổn, Beirut đã được cải tạo lại nhiều lần.

Beirut - thủ đô của Lebanon. Ảnh: World Atlas.

Thành phố này nằm trên một bán đảo ở Biển Địa Trung Hải và là thành phố cảng quan trọng nhất trong cả nước. Kiến trúc của Beirut là sự kết hợp tuyệt vời giữa vẻ đẹp hiện đại, Ottoman và phong cách thời thực dân Pháp. Beirut được ví như “Paris của vùng Địa Trung Hải”.

Doha, Qatar

Á quân của cuộc bình chọn gọi tên thủ đô của đất nước Qatar xa xỉ - Doha. Trữ lượng dầu mỏ và khí đốt giúp Qatar trở thành một trong những quốc gia giàu nhất thế giới và Doha là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới.

Nằm dọc theo vịnh Ba Tư ở khu vực phía đông của Qatar, Doha là trung tâm kinh tế quan trọng nhất, đồng thời là thành phố phát triển nhanh nhất quốc gia Trung Đông này.

Doha - thủ đô của Qatar giàu có. Ảnh: World Atlas.

Durban, Nam Phi

Thành phố biển Durban nằm trong khu vực đại đô thị KwaZulu-Natal của Nam Phi. Nơi đây được biết đến là thành phố cảng đông đúc và sầm uất nhất lục địa đen.

Thành phố này cũng là một điểm đến du lịch nổi tiếng với khí hậu cận nhiệt đới ôn hoà và bãi biển tuyệt đẹp.

Durban - thành phố của sự đa dạng văn hoá. Ảnh: World Atlas.

Có cho mình một nền văn hoá đa sắc tộc, Durban sở hữu những ngôi nhà kiến trúc kiểu Hoàng gia Anh, cùng khu phố người Ấn náo nhiệt, người châu Phi da trắng gốc Hà Lan và người da màu Zulu bản địa.

Havana, Cuba

Dừng chân ở vị trí thứ 4 là thành phố hoài niệm Havana. Là thủ đô của “xứ sở xì gà" - Cuba, thành phố nghìn năm tuổi này là một không gian đầy màu sắc với vô vàn kiến trúc lịch sử, từng được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Havana giữ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế ở đất nước này như một trung tâm thương mại và thành phố cảng lớn.

Kuala Lumpur, Malaysia

Kuala Lumpur, trung tâm văn hóa của Malaysia, nổi tiếng với những cao ốc chọc trời. Cao ốc Petronas Twin tại thành phố này là tháp đôi cao nhất thế giới (cho đến thời điểm được bình chọn).

Nơi đây là thủ đô và thành phố lớn nhất của Malaysia, được công nhận là một trong những khu đô thị phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Kuala Lumpur hiện là trung tâm tài chính, bất động sản, bảo hiểm, nghệ thuật và truyền thông chính của quốc gia này.

La Paz, Bolivia

Nằm trên đỉnh dãy Andes Mountains, La Paz - thủ đô của đất nước huyền bí Bolivia - nằm ở độ cao hơn 3.600m so với mực nước biển trong một thung lũng chảo lớn. Đây cũng là thủ đô cao nhất trên thế giới.

Thổ dân xưa vốn yêu thích những yếu tố tâm linh pha chút rùng rợn nên chính điều đó đã làm nên màu sắc huyền bí đặc trưng, khiến La Paz như một không gian “thần thoại".

La Paz - thành phố đa sắc màu của Bolivia huyền bí. Ảnh: World Atlas.

Vigan, Philippines

Vigan - nằm trên hòn đảo Luzon xinh đẹp - là một trong số ít thành phố mang âm hưởng lịch sử từ thời thuộc địa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha còn lại ở Philippines.

Vigan nổi tiếng với kiến trúc độc đáo, pha trộn giữa nhiều nền văn hoá, bao gồm cả thời thuộc địa châu Âu, phương Đông và Philippines.

Những con đường lát đá cuội cũng là một điểm đặc trưng tại thành phố này. Vigan đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 kỳ quan đô thị thế giới mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO