Quốc tế

7 người được xác nhận thiệt mạng trong trận động đất ở Đài Loan

Mai Phương (theo Reuter, AP) 03/04/2024 15:04

Bảy người được xác nhận thiệt mạng và 711 người khác bị thương trong trận động đất mạnh 7,4 độ Richter ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

untitled-5.jpg
Hiện trường một toà nhà bị sập ở thành phố Hoa Liên, Đài Loan - Trung Quốc. Nguồn: AP.
Nhà sập, người dân được cứu khi trận động đất mạnh làm rung chuyển Đài Loan (Trung Quốc). Nguồn: The Guardian.

Trận động đất mạnh 7,4 độ Richter xảy ra lúc 7h58 sáng 3/4 (giờ địa phương) làm rung chuyển Đài Loan (Trung Quốc) là trận động đất mạnh nhất tấn công hòn đảo này trong ít nhất 25 năm qua, khiến 7 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và gây ra cảnh báo sóng thần cho miền Nam Nhật Bản và Philippines. Cảnh báo này sau đó đã được dỡ bỏ.

Thông tin cập nhật của lực lượng cứu hộ cho biết, đã có 7 người thiệt mạng và 711 người bị thương. Theo Sở cứu hỏa thành phố, 77 người vẫn bị mắc kẹt trong một số các tòa nhà bị sập ở thành phố Hoa Liên.

untitled-1.jpg
Lính cứu hỏa làm việc tại hiện trường một tòa nhà bị sập ở thành phố Hoa Liên, Đài Loan - Trung Quốc. Nguồn: Reuters.

Ông Chang Yu-lin, 60 tuổi, nhân viên bệnh viện Đài Bắc cho biết: “Trận động đất rất mạnh. Cảm giác như thể ngôi nhà sắp sụp đổ”.

Video được phát trên các kênh truyền hình của Đài Loan cho thấy, lực lượng cứu hộ sử dụng thang để giúp mọi người thoát ra ngoài từ cửa sổ, trong khi ở những nơi khác, lở đất lớn do chấn động đã làm biến dạng các sườn đồi.

untitled-9.jpg
Người dân được giải cứu từ cửa sổ. Nguồn: AP.

Ngoài ra, còn có cảm giác rung lắc mạnh trên hệ thống tàu điện ngầm của Đài Bắc, hệ thống này đã đóng cửa trong thời gian ngắn để sơ tán hành khách mặc dù dịch vụ đã được khôi phục ngay sau đó trên hầu hết các tuyến.

Cơ quan dự báo thời tiết Nhật Bản cho biết, trận động đất có cường độ 7,7 độ Richter, khiến một số đợt sóng thần nhỏ đã ập tới các khu vực thuộc quận Okinawa phía Nam đất nước.

Cơ quan Địa chấn Philippines cũng đã đưa ra cảnh báo cho người dân ở khu vực ven biển của một số tỉnh, kêu gọi họ sơ tán đến vùng đất cao hơn.

untitled-8.jpg
Hành khách đi tàu hoả được sơ tán khẩn cấp khỏi các toa tàu. Nguồn: AP.

Đài Loan cũng đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng không có thiệt hại nào được báo cáo. Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương ở Hawaii sau đó cho biết, nguy cơ sóng thần gây thiệt hại đã qua.

Theo cơ quan quản lý thời tiết Trung ương Đài Loan, người ta vẫn có thể cảm nhận được các dư chấn ở Đài Bắc, với hơn 50 dư chấn được ghi nhận.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, trận động đất còn được cảm nhận ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.

untitled-4.jpg
Người dân được sơ tán ra ngoài để tránh rủi ro. Nguồn: AP.

Theo nhà điều hành điện lực Taipower, nguồn điện đã được phục hồi gần như hoàn toàn, 2 nhà máy điện hạt nhân trên đảo không bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Nhà điều hành đường sắt cao tốc Đài Loan cho biết, không có thiệt hại hay thương tích nào được báo cáo trên các đoàn tàu của họ, nhưng lưu ý rằng, các chuyến tàu sẽ bị trì hoãn trong quá trình kiểm tra.

Các khu vực có cảnh báo sóng thần được hiển thị bằng màu đỏ, đường bờ biển được đánh dấu màu xanh lam. Nguồn: JAMA.
Các khu vực có cảnh báo sóng thần được hiển thị bằng màu đỏ, đường bờ biển được đánh dấu màu xanh lam. Nguồn: JAMA.

Theo truyền thông Đài Loan, đây là trận động đất lớn nhất xảy ra trên đảo kể từ trận động đất mạnh 7,6 độ Richter diễn ra năm 1999, làm chết khoảng 2.400 người và phá hủy hoặc làm hư hại 50.000 tòa nhà.

Cơ quan Quản lý thời tiết Trung ương Đài Loan cho biết, trận động đất mới nhất ở thành phố Hoa Liên có cường độ thuộc cấp "Cấp 6", trên thang cường độ 1-7.

untitled-10.jpg
Các ngôi nhà trên sườn dốc bị hư hại trong trận động đất hôm 3/4 ở Đài Loan (Trung Quốc). Nguồn: Getty Images.
tai-xuong.jpg
Nhân viên cứu hộ giải cứu một nạn nhân khỏi đống đổ nát của một tòa nhà ở thành phố Tân Đài Bắc, Đài Loan - Trung Quốc. Nguồn: Japan Times.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 người được xác nhận thiệt mạng trong trận động đất ở Đài Loan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO