Sức khỏe

8 cuộc đời hồi sinh từ nguồn hiến tạng

Đức Trân 13/01/2024 07:52

Ngay trong những ngày đầu năm 2024, các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công 2 ca lấy đa mô, tạng từ tạng hiến của 2 bệnh nhân để hồi sinh sự sống cho 8 người.

bai-chinh.jpg
Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức thực hiện ca ghép tạng. Ảnh: BVCC.

Trong đó, có 2 bệnh nhân được ghép tim, 2 bệnh nhân được ghép gan và 4 bệnh nhân được ghép thận. Đây là điểm nhấn vô cùng ý nghĩa đầu năm 2024, đem đến hy vọng về cuộc sống mới cho hàng nghìn bệnh nhân chờ ghép tạng.

Trước đó, những ngày cuối năm 2023, Đơn vị Tư vấn và điều phối ghép tạng tại Trung tâm Ghép tạng (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) đã nhận được thông tin từ phòng khám Cấp cứu về 2 trường hợp bệnh nhân chấn thương sọ não nặng.

Đó là bệnh nhân N.T.T. (25 tuổi, Thái Nguyên) và P.V.G. (32 tuổi, Phú Thọ) đều bị tai nạn giao thông và được Trung tâm y tế tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng chấn thương sọ não rất nặng, hôn mê sâu.

Sau khi nghe bác sĩ giải thích về tình trạng của bệnh nhân, gia đình cả 2 bệnh nhân rất đau lòng, đặc biệt gia đình bệnh nhân P.V.G. ban đầu đã xin đưa bệnh nhân về nhà, sau đó khi được đề cập đến việc hiến mô tạng sau khi chết não, gia đình 2 bệnh nhân thấu hiểu việc hiến tạng có thể cứu sống nhiều cuộc đời khác nên đã quyết định đồng ý hiến mô, tạng.

Qua quá trình điều trị và hồi sức tích cực, dù các y bác sĩ đã cố gắng hết sức tìm cơ hội sống cuối cùng cho 2 bệnh nhân, nhưng kỳ tích đã không đến với gia đình.

Hội đồng đánh giá chết não được thành lập, 3 lần test chết não, kết quả đều dương tính. Hội đồng và Ban Giám đốc Bệnh viện công bố 2 bệnh nhân đã chết não. Mọi quy trình chuyên môn và thủ tục pháp lý nhanh chóng được hoàn thành.

Sau buổi lễ mặc niệm, cảm ơn bệnh nhân đã hiến mô, tạng của mình để cứu chữa những bệnh nhân khác, các y bác sĩ đã tiến hành hai cuộc đại phẫu liên tiếp trong vòng 24 giờ vào 20h40 ngày 3/1/2024 và 9h30 ngày 4/1/2024.

Cùng lúc đó, bệnh nhân nhận hiến tạng cũng được chuẩn bị để tiến hành ghép tạng. Tất cả những diễn biễn trong khi phẫu thuật đều được thực hiện đúng theo quy trình.

Từ tạng hiến của 2 bệnh nhân nói trên, 8 bệnh nhân khác đã được hồi sinh. Trong đó, có 2 bệnh nhân được ghép tim, 2 bệnh nhân được ghép gan và 4 bệnh nhân được ghép thận.

Theo TS.BS Dương Đức Hùng - Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, đây là kết quả của việc thay đổi trong chính sách truyền thông, vận động về hiến ghép mô tạng của bệnh viện. Từ đầu tháng 10/2023, bệnh viện đã yêu cầu các khoa có bệnh nhân nặng, thở máy nghiêm túc báo cáo các trường hợp bệnh nhân có điểm Glassgow 3, 4, 5 và đồng tử 2 bên giãn, bệnh nhân chết não tiềm năng, đồng thời mở rộng mạng lưới nhân viên y tế tham gia tư vấn hiến tạng từ người cho chết não. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia xây dựng mạng lưới và tăng cường công tác tập huấn tư vấn và chẩn đoán chết não với 16 bệnh viện khu vực phía Bắc.

BS Hùng cũng chia sẻ thêm: Là đơn vị đi đầu trong thực hiện ghép tạng, nhu cầu của người cần ghép rất lớn, tuy nhiên vấn đề đặt ra là làm thế nào để vận động được gia đình một người chết não thực hiện hiến tạng để cứu giúp nhiều người khác hồi sinh sự sống. Bệnh viện đã thực hiện việc tư vấn cho gia đình các trường hợp bệnh nhân nặng, đang nằm hồi sức để họ hiểu thêm về nghĩa cử cao đẹp của việc hiến tặng mô tạng để hồi sinh sự sống cho những trường hợp bệnh trọng khác cần ghép. Trong khoảng 1 tháng, đội ngũ tư vấn chuyên môn của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tư vấn cho 5 gia đình có bệnh nhân nặng, chết não, đặc biệt chỉ trong vòng hơn nửa ngày, chúng tôi đã phối hợp với đơn vị chuyên môn tiến hành vận động được 2 gia đình có người thân chết não hiến tặng mô tạng.

Tính từ thời điểm năm 2010 đến nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện được 59 ca ghép tim, 88 ca ghép gan, 185 ca ghép thận và nhiều ca ghép mô khác. Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của ngành y tế trong việc chữa bệnh, đặc biệt đối với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được như: suy thận mãn, gan, tim, tủy, hỏng giác mạc... Việc thực hiện thành công các ca ghép tạng từ người cho chết não mở ra cơ hội có cuộc đời mới cho nhiều bệnh nhân đồng thời thúc đẩy sự phát triển ghép tạng của ngành y tế Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    8 cuộc đời hồi sinh từ nguồn hiến tạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO