82 bia Tiến sĩ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám: Được công nhận Bảo vật Quốc gia

Hoàng Minh 24/11/2015 07:15

Sáng 23/11, nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, Sở VH-TT Hà Nội đã tổ chức Lễ công bố Quyết định công nhận Bảo vật Quốc gia 82 bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám và khai mạc triển lãm “Bia Tiến sĩ - Di sản văn hóa Việt Nam”. 

82 bia Tiến sĩ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám: Được công nhận Bảo vật Quốc gia

Bia Tiến sĩ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

82 bia Tiến sĩ được đặt tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, từ lâu đã được xem là một trong những di sản văn hóa vô giá – những trang sử bằng đá của cha ông ta để lại. 82 bia đá tương ứng với 82 khoa thi là những bản tài liệu gốc duy nhất hiện còn ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Đây là những tấm bia đầu tiên của Việt Nam ghi tên các vị đỗ đại khoa. Mỗi tấm bia là một tác phẩm độc đáo, kết tinh trí tuệ và bàn tay tài khéo của các nhà văn hóa, thư pháp, nghệ nhân hàng đầu trong suốt thời gian gần 300 năm. Các bài văn bia Tiến sĩ là nguồn sử liệu quan trọng trong nghiên cứu lịch sử Việt Nam nói chung, nền khoa cử Việt Nam nói riêng dưới nhiều triều đại phong kiến Việt Nam.

Với những giá trị văn hóa và lịch sử đặc biệt quan trọng, vào tháng 3/2010, 82 bia Tiến sĩ tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu Thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đến ngày 27/7/2011, 82 bia Tiến sĩ lại được công nhận là Di sản tư liệu Thế giới trên phạm vi toàn cầu; tới ngày 10/5/2015, toàn bộ Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám được Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Và ngày 14/1/2015, 82 bia Tiến sĩ Văn Miếu – Quốc Tử Giám lại một lần nữa được Chính phủ công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Bích Liên đã đề nghị: để bảo vệ và phát huy giá trị của bảo vật quốc gia một cách hiệu quả, trong thời gian tới, Sở VHTT Hà Nội, Trung tân Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám cần tập trung triển khai lập phương án bảo vệ an toàn tuyệt đối với từng bảo vật quốc gia, nghiên cứu, triển khai việc bảo quản đặc biệt định kỳ. Xây dựng chương trình, quảng bá giá trị của bảo vật quốc gia với việc tuyên truyền bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa và truyền thống ham học, yêu nước, thương dân của các bậc tiền nhân.

Dịp này, triển lãm ảnh “Bia Tiến sĩ – Di sản văn hóa Việt Nam” cũng đã khai mạc. Tại đây giới thiệu 100 bức ảnh hiện vật các bia Tiến sĩ ở Hà Nội, Huế, Bắc Ninh, Hưng Yên…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    82 bia Tiến sĩ tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám: Được công nhận Bảo vật Quốc gia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO