Sức khỏe

84% ca bệnh đậu mùa khỉ thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới

Thanh Giang 22/08/2024 23:21

Thông tin liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ (Mpox), do ông Nguyễn Hồng Tâm – Giám đốc HCDC cho biết tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội TPHCM, chiều 22/8.

Lãnh đạo HCDC cho hay, hiện nay TPHCM là tỉnh ghi nhận số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ cao nhất khu vực phía Nam. Theo đó, trong năm 2023 – 2024 có 156 ca mắc và 6 ca tử vong. Riêng năm 2024, TPHCM có 49 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, không có ca tử vong.

Về đặc điểm dịch tễ của các ca bệnh, 100% là nam giới. Độ tuổi ghi nhận nhiều nhất là 30 – 39 tuổi (46%), 84% ca bệnh tự nhận bản thân thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới. Đáng lưu ý, có 55% là người sống chung với HIV và 7% đang điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

Ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết thêm, thành phố chưa ghi nhận thay đổi về dịch tễ học của bệnh. Nghĩa là, dòng virus gây bệnh hiện vẫn là clade Iib - dòng gây dịch cho các nước trên thế giới, chưa phát hiện dòng virus mới.

benh-dau-mua-khi-2.jpg
TPHCM chưa ghi nhận thay đổi về dịch tễ học của bệnh.

Theo kế hoạch, thành phố tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống dịch bệnh, thực hiện giải trình tự gen một số mẫu bệnh phẩm để giám sát sự biến đổi của virus gây bệnh.

“Dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn TPHCM vẫn đang được kiểm soát thông qua các hoạt động giám sát chủ động tại cửa khẩu và cộng đồng”, ông Tâm nói. Cụ thể, TPHCM tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu; giám sát chủ động tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh,...

Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, các biện pháp phòng, chống, chăm sóc, điều trị, phòng, chống lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ.

Bên cạnh đó, rà soát, cập nhật kế hoạch, kịch bản phòng, chống theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng, chống dịch.

Sở Y tế khuyến cáo, người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    84% ca bệnh đậu mùa khỉ thuộc nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới