84 dự án điện gió vận hành thương mại

P.Vân 04/11/2021 07:30

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản số 6742/EVN-TTĐ gửi Bộ Công Thương về kết quả vận hành thương mại (COD) các dự án điện gió tính đến hết ngày 31/10/2021.

Theo văn bản trên, trong số 146 dự án đã ký hợp đồng mua bán điện với EVN với tổng công suất hơn 8.170 MW, có 84 dự án đã kịp vận hành thương mại. So với 146 dự án (tổng công suất 8.170 MW) đã ký hợp đồng mua bán điện với EVN, thì còn 62 dự án với tổng công suất gần 3.500 MW không kịp về đích, vận hành thương mại trước ngày 1/11. Các dự án này sẽ phải chuyển sang cơ chế giá đấu thầu mà hiện Bộ Công Thương đang xây dựng. Theo EVN, các nhà máy điện gió có khả năng đóng góp một phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, ngay cả khi có tiết giảm một số giờ phát điện trong ngày.

Về thỏa thuận đấu nối, trong quá trình thực hiện với các chủ đầu tư, các bên đều thống nhất đưa vào Thỏa thuận đấu nối điều khoản yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện giảm/dừng công suất nhà máy khi có quá tải lưới điện hoặc thừa nguồn. Trên cơ sở đó EVN đã ký Hợp đồng mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư đều có bổ sung yêu cầu này. Như vậy, với các thỏa thuận trên giữa EVN và chủ đầu tư, việc vận hành nhà máy điện gió sẽ đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, tin cậy, không gây quá tải đường dây và trạm biến áp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    84 dự án điện gió vận hành thương mại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO