9 cơ quan phối hợp hỗ trợ dân khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu

Ảnh: Hoàng Long 19/05/2016 10:48

“Với tinh thần nhường cơm sẻ áo hướng tới đồng bào đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và thủy hải sản chết hàng loạt, tôi thiết tha kêu gọi mỗi người lao động có việc làm hãy dành một ngày lương để chung tay cùng bà con nông dân, ngư dân tiếp tục vượt qua khó khăn tiếp tục lao động sản xuất”.

Quang cảnh lễ ký kết.

Đó là kêu gọi của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại lễ ký kết chương trình Phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt sáng 19/5, tại Hà Nội.

Đây là chương trình phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội nghề cá Việt Nam.

Dự lễ ký kết có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trần Thanh Mẫn, các Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha, Bùi Thị Thanh, Trương Thị Ngọc Ánh, cùng đại diện các tổ chức thành viên tham gia chương trình phối hợp.

Hỗ trợ 10% hộ gia đình bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt

Theo Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chương trình hành động hướng tới mục tiêu vận động hỗ trợ nước ngọt sinh hoạt cho khoảng 45.000 (10%) hộ gia đình khó khăn nhất ảnh hưởng do xâm nhập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long, hạn hán ở Tây Nguyên và Nam Trung bộ; mua thẻ bảo hiểm y tế cho khoảng 6.000 (10%) hộ gia đình khó khăn nhất bị ảnh hưởng do thủy hải sản chết hàng loạt ở các tỉnh Miền Trung chưa có thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ bằng tiền, hiện vật (giấy, bút..) cho khoảng 10% gia đình khó khăn nhất có con đang học phổ thông trong nước.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu.

Đồng thời, các bên sẽ giám sát việc thực hiện hỗ trợ khẩn cấp của nhà nước đối với người dân các tỉnh do ảnh hưởng hiện tượng thủy hải sản chết hàng loạt theo Quyết định số 772/QĐ-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ khẩn cấp đối với người dân các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Theo đó, các cơ quan sẽ tổ chức vận động quyên góp hỗ trợ đối với các hộ dân bị thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt, theo thứ tự ưu tiên: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình khó khăn có người dễ bị tổn thương (trẻ em, người già, người khuyết tật, phụ nữ đơn thân...).

Các hoạt động tập trung vào việc hỗ trợ dụng cụ cấp nước, chứa nước, lọc nước, viên khử khuẩn nước sinh hoạt cho hộ gia đình bị ảnh hưởng do xâm nhập mặn, hạn hán; hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ gia đình bị thiệt hại do thủy hải sản chết hàng loạt chưa có thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ bằng tiền, hiện vật cho các gia đình khó khăn nhất có con đang học phổ thông trong nước.

Thời gian tổ chức vận động quyên góp kết thúc trước ngày 30/6/2016; thời gian hỗ trợ thực hiện cùng với việc vận động quyên góp và kết thúc trước ngày 31/7/2016.

Cùng với đó, các cơ quan sẽ giám sát việc thực hiện hỗ trợ khẩn cấp của nhà nước đối với người dân bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thủy hải sản chết hàng loạt tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Theo chương trình, các cơ quan sẽ thành lập 4 đoàn công tác, thực hiện giám sát việc hỗ trợ bằng tiền đối với hộ nông dân, ngư dân, chủ trang trại, tổ hợp, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản; giám sát việc hỗ trợ gạo đối với các hộ gia đình bị ảnh hưởng; giám sát việc hỗ trợ bằng tiền đối với tàu không hoạt động; giám sát việc hỗ trợ lãi vay đối với doanh nghiệp, cơ sở làm dịch vụ hậu cần bị ảnh hưởng; giám sát việc hỗ trợ thiệt hại khi hải sản khai thác buộc phải tiêu hủy; giám sát việc hỗ trợ khắc phục hậu quả môi trường bị ô nhiễm.

Thời gian giám sát được thực hiện trong một tháng (từ 27/5 đến 27/6/2016).

Báo cáo kết quả giám sát hỗ trợ trước 30/6

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong những ngày này người dân Việt Nam, mỗi người dân Việt Nam vừa nghĩ đến bầu cử đến bác Hồ suy nghĩ cùng Đảng, Nhà nước hướng tới những người dân đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu hạn hán và thiệt hại do cá chết hàng loạt trong thời gian.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Mặc dù không có lời kêu gọi hỗ trợ của MTTQ trên phạm vi toàn quốc nhưng các đoàn thể đều có các hoạt động vận động các thành viên, các nhà hảo tâm tổ chức quốc tế để hỗ trợ người dân.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, trên cơ sở trao đổi với các tổ chức thành viên phải đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả hơn nữa trong các hoạt động hỗ trợ để đảm bảo khẩn trương, đúng đối tượng, 9 cơ quan đã cùng thống nhất hỗ trợ trực tiếp 450 ngàn hộ dân với 1,8 triệu người dân đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn thiếu nước sinh hoạt, sản xuất đảm bảo nước sinh hoạt qua việc hỗ trợ các hộ dân có đủ phương tiện chứa nước sinh hoạt và triển khai thí điểm lọc nước lợ sang nước ngọt cho các cụm dân cư.

Đối với việc hỗ trợ ngư dân, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, với ảnh hưởng của thủy hải sản chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung có 12.500 tàu chưa ra khơi được ảnh hưởng tới đời sống của 63 nghìn lao động. Để hỗ trợ Chính phủ đã có chương trình hỗ trợ về gạo, tiền, vốn vay tuy nhiên trong 3-4 tháng người dân tại các vùng bị ảnh hưởng bới thủy hải sản chết hàng loạt vẫn tới cần tiếp tục có sự hỗ trợ để hơn 6 ngàn hộ ngư dân vẫn có điều kiện để chăm lo sức khỏe qua việc hỗ trợ mua BHYT và con em họ không bỏ học qua việc mua sách vở, dụng cụ học tập.

“Việc hỗ trợ 10% số hộ qua việc mua BHYT, và trẻ em không bỏ học cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan. Tinh thần là trong tháng 6/2016 các cơ quan liên quan tổ chức vận động để có nguồn kinh phí cần thiết để trong tháng 7/2016 chuyển đến các địa phương cần hỗ trợ” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Lễ ký kết chương trình Phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị, MTTQ và các tổ chức thành viên cần tổ chức giám sát việc thực hiện hỗ trợ của chính quyền các cấp trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước như hỗ trợ gạo, hỗ trợ bằng tiền đối với nhân dân các vùng bị thiệt hại do ảnh hưởng thủy hải sản chết hàng loạt để đảm bảo việc hỗ trợ đến với người dân kịp thời, nhanh nhất.

“Mong muốn của Đảng, Chính phủ, nhân dân là sự hỗ trợ đến nhanh nhất. UBMTTQ và các tổ chức thành viên cần có trách nhiệm triển khai giám sát việc hỗ trợ để đến 30/6 có báo cáo với Chính phủ, Quốc hội có nhiêu hộ dân, chủ tàu cá đã nhận được sự hỗ trợ”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ.

“Với tinh thần nhường cơm sẻ áo hướng tới đồng bào đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và thủy hải sản chết hàng loạt tôi thiết tha kêu gọi mỗi người lao động có việc làm hãy dành một ngày lương để chung tay cùng bà con nông dân, ngư dân tiếp tục vượt qua khó khăn tiếp tục lao động sản xuất”, người đứng đầu Mặt trận kêu gọi.

9 cơ quan phối hợp hỗ trợ dân khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam: Hỗ trợ kịp thời, đảm bảo đời sống ngư dân

Tôi cho rằng đây là chương trình tương đối toàn diện, đầy đủ phát huy tinh thần lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái, một miếng khi đói bằng một gói khi no, để người dân không đơn độc trong gian khó. Chính từ sự ủng hộ kịp thời này bà con nông dân, ngư dân có thể yên tâm tin tưởng vào chủ trương của Đảng, Nhà nước đặc biệt là tấm lòng của mọi người dân trên đất nước chúng ta. Hội Nghề cá đã có ý kiến cần phải hỗ trợ kịp thời trước hết là phải đảm bảo đời sống trong đó có quyết định của Chính phủ hỗ trợ về gạo, hỗ trợ về BHYT, đặc biệt là công cuộc chuẩn bị cho việc sản xuất sau này mới là quan trọng. Có thể hỗ trợ cho bà con ngư dân chuyển đổi nghề chuyển sang đánh bắt xa bờ hơn, hay trong thời gian chờ đợi để bà con có thể chuyển sang một ngành nghề nào khác, qua đó đảm bảo sinh kế lâu dài.

9 cơ quan phối hợp hỗ trợ dân khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu - 1

Ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Sức mạnh đại đoàn kết giúp đồng bào miền Trung

Trong thời gian vừa qua, Kỳ Hà là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt, cho nên, người dân cũng như cấp ủy chính quyền xã Kỳ Hà rất cảm ơn sự chia sẻ của đồng bào cả nước, đặc biệt là qua các hoạt động phối hợp của Mặt trận và các tổ chức thành viên mà ở đó là lời kêu gọi của Mặt trận đã tạo thành sức mạnh đoàn kết toàn dân, giúp đồng bào miền Trung nói chung cũng như xã Kỳ Hà nói riêng vượt qua sự cố môi trường để ổn định cuộc sống. Cảm ơn các đơn vị, tổ chức đã chung sức, đồng lòng hướng về người dân ở đây trong lúc hoạn nạn.

Công việc ý nghĩa này một mặt giúp dân ổn định cuộc sống, mặt khác giúp cấp ủy chính quyền ổn định tình hình, thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới và qua đó tinh thần đoàn kết của dân tộc ngày càng được thắt chặt. Hiện tại, những hộ dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường đã bắt đầu ổn định, thuyền đánh bắt xa bờ cũng như gần bờ đã đánh bắt trở lại, những ngành nghề khác như làm muối đã ổn định đi vào sản xuất, nuôi trồng thủy hải sản từng bước khắc phục và thả vụ mới.

9 cơ quan phối hợp hỗ trợ dân khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu - 2

Ông Tạ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng: Tấm lòng đáng quý đến với ĐBSCL

Được biết, ngày hôm nay, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã ký kết chương trình phối hợp nhằm giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt trong thời gian qua. Thay mặt nhân dân và chính quyền địa phương, chúng tôi bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới Mặt trận và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho các hộ nghèo bị thiệt hại do thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn trên khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và địa bàn huyện Trần Đề nói riêng. Tấm lòng đáng quý này đến thật đúng lúc. Với trách nhiệm của chính quyền địa phương, UBND huyện sẽ phối hợp với UBMTTQ các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ cho các hộ bị thiệt hại do thiên tai trên địa bàn và chỉ đạo gia cố, xây dựng các cống, đập ngăn mặn có hiệu quả, nạo vét các kênh tạo nguồn trữ nước ngọt phục vụ sản xuất; xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch và hỗ trợ dụng cụ chứa nước cho các hộ gia đình.

Trung Hiếu- Hạnh Nguyên- Lê Dũng(ghi)

Tại lễ ký kết, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện các tổ chức thành viên tham gia lễ ký kết đã quyên góp, ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt.

Anh Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 cơ quan phối hợp hỗ trợ dân khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO