90 doanh nghiệp đạt danh hiệu doanh nghiệp xanh TP HCM năm 2023

Thanh Giang 13/09/2023 19:09

Tối 13/9, Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM phối hợp với báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP HCM năm 2023" cho 90 doanh nghiệp.

Đây là những doanh nghiệp đã và đang có nhiều nổ lực thực hiện chuyển đổi xanh, đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh, tuân thủ các qui định về môi trường.

Lãnh đạo UBND TP HCM và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM trao danh hiệu xanh và chúc mừng doanh nghiệp.
Lãnh đạo UBND TP HCM và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM trao danh hiệu xanh và chúc mừng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM cho rằng, danh hiệu này chính là “tấm hộ chiếu xanh”. Với “tấm hộ chiếu” này sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua các “rào cản” xanh, mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường trên thế giới. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp “đi tắt, đón đầu”, vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

Cùng chia sẻ về chủ đề này, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn TP HCM khẳng định: “Xanh hoá đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế”.

Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hoà nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững.

Hiện các thị trường nhập khẩu quan trọng đã triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn. Với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc đi theo con đường này của các doanh nghiệp là tất yếu.

Không ít thị trường nhập khẩu đã triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn.
Không ít thị trường nhập khẩu đã triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM cho hay, Liên minh châu Âu (EU) vừa thông báo, bắt đầu từ ngày 1/10/2023, EU sẽ áp dụng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) ở giai đoạn chuyển tiếp.

Đây được xem là công cụ chính sách của EU nhằm đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu vào thị trường EU dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất nước xuất khẩu.

Phát biểu tại buỗi lễ, ông Võ Văn Hoan - Chủ tịch UBND TP HCM cho biết: "Từ lâu đã có nhiều doanh nghiệp chủ động đầu tư xử lý chất thải, nước thải; sử dụng nguyên liệu và quy trình thân thiện với môi trường…cho hoạt động sản xuất kinh doanh để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu".

Ông Võ Văn Hoan khẳng định, ý thức đóng góp cho công cuộc bảo vệ môi trường sống và trách nhiệm về sản phẩm với người tiêu dùng trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Nhiều doanh nghiệp lấy đó để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững. Chương trình tôn vinh doanh nghiệp xanh sẽ tiếp tục lan tỏa ra cộng đồng doanh nghiệp để cùng triển khai tiến tới mục tiêu quốc gia về net zero.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    90 doanh nghiệp đạt danh hiệu doanh nghiệp xanh TP HCM năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO