Afghanistan: Đánh bom tự sát kinh hoàng, 35 người thiệt mạng

Linh Chi 24/07/2017 16:45

Tổ chức phiến quân Taliban hôm 24/7 đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe tự sát đẫm máu nhằm vào nhân viên chính phủ, khiến 35 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, tại thủ đô Kabul của Afghanistan.

Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường vụ đánh bom ở Kabul hôm 24/7 (Nguồn: Reuters).

Tấn công đẫm máu

Vụ tấn công kinh hoàng xảy ra tại khu vực phía Tây thành phố thủ đô ngay trong giờ cao điểm, và chủ yếu nhằm vào các nhân viên chính phủ đang làm việc tại Bộ Khia khoáng và Dầu khí Afghanistan; theo cảnh sát Kabul.

Phiến quân Taliban, trong một tuyên bố đưa ra sau đó để nhận trách nhiệm vụ tấn công, đã tuyên bố rằng chúng đã có ý định nhằm vào một chuyến xe buýt chở nhân viên thuộc cơ quan tình báo của chính phủ nước này. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ về tuyên bố này, bởi các nhân viên ngày tình báo không di chuyển bằng xe buýt.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, Najib Danish, lúc đầu cho hay có ít nhất 24 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương, nhưng sau đó con số thương vong đã tăng lên nhanh chóng. Một vị quan chức cấp cao giấu tên khác, nói với hãng tin Reuters rằng con số người chết lên tới 35 người.

Vụ tấn công xảy ra ngay sau một cuộc tuần hành lớn, đáng lẽ ra được tổ chức trong hôm đầu tuần như lại bị hủy vào phút chót vì các mối đe dọa an ninh.

Một cuộc biểu tình khác, cách đây chính xác 1 năm, được tổ chức bởi tổ chức có tên Phong trào Khai sáng, một liên minh gồm các nhà hoạt động xã hội chiến đấu vì quyền lợi tốt hơn cho cộng đồng người thiểu số Hazara, cũng bị tấn công bởi những kẻ đánh bom tự sát, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng.

Cuộc tuần hành hôm đầu tuần đã bị hủy vào phút chót sau khi các nhà tổ chức có cuộc gặp gỡ hôm Chủ nhật tuần trước với Tổng thống Ashraf Ghani, cố vấn an ninh quốc gia của ông và Thứ trưởng Nội vụ Ali Murad.

Hiện vẫn chưa rõ liệu kẻ tấn công có lên kế hoạch ban đầu nhằm vào những người tham gia cuộc biểu tình này hay không, nhưng một quan chức phương Tây nói rằng một số báo cáo cho thấy rằng kẻ đánh bom đã có ý định như vậy, nhưng đã nhận được chỉ thị khác để nhằm vào bất cứ mục tiêu nào khác do cuộc biểu tình nọ đã bị hủy.

Vụ nổ xảy ra tại vị trí rất gần nhà riêng của ông Mohammad Mohaqeq, một chính trị gia người thiếu số Hazara và là quan chức cấp cao trong chính phủ Afghanistan. Basir Mujahed, người phát ngôn lực lượng cảnh sát Kabul, cho hay phần lớn nạn nhân là nhân viên của Bộ Khai khoáng và Dầu khí.

Taliban đẩy mạnh chiến dịch

Lực lượng phiến quân Taliban ở Afghanistan bấy lâu nay đã tăng cường chiến dịch tấn công trên phạm vi toàn quốc, khi mà thời tiết ấm hơn. Hồi tuần trước, nhóm phiến quân này đã tấn công 8 khu vực trung tâm ở nước này chỉ trong vòng 2 ngày. Vào thời điểm cuối tuần trước, chúng đã chiếm được thủ phủ Kohistan của tỉnh Faryab và Taywara ở tỉnh Ghor.

Tại Ghor, nhóm phiến quân này đã tập vào một bệnh viện địa phương, giết hại 6 binh sỹ cảnh sát đang bị thương và làm hư hại nhiều phần của bệnh viện này; theo giới chức an ninh địa phương.

Cũng trong tuần trước, tại tỉnh Badakhshan ở Đông Bắc Afghanistan, Taliban đã giết hại ít nhất 32 thành viên của lực lượng cảnh sát khu vực và các nhóm người khác trong lúc cố gắng đánh chiếm khu vực Tagab. Hôm thứ Năm tuần trước, Taliban triển khai 3 xe Humvee mà chúng trộm được từ quân đội chính phủ, nhồi đầy thuốc nổ, để tấn công các cứ điểm an ninh tại quận Gereshk, thành phố Helmand.

Sau vụ tấn công đó, Taliban tuyên bố rằng một trong số những kẻ đánh bom tự sát là con trai của thủ lĩnh tối cao của tổ chức, Mawlawi Haibatullah Akhunzada. Một số nguồn tin cũng xác nhận rằng đứa con trai 23 tuổi của tay thủ lĩnh trên, Abdur Rahman, còn có tên gọi khác là Hafiz Khalid, đã chết trong vụ tấn công.

Tuy nhiên, theo phía chính phủ Afghanistan, thông tin trên chưa được xác nhận độc lập và có thể chỉ là một chiêu tuyên truyền của Taliban để lôi kéo sự ủng hộ đối với thủ lĩnh của chúng – kẻ đã thừa hưởng chức vụ này sau khi cựu thủ lĩnh Mullah Akhtar Masour bị tiêu diệt trong một đợt không kích của Mỹ.

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, cuộc xung đột ở Afghanistan đã khiến 1.662 thường dân thiệt mạng, mức thương vong cao kỷ lục; theo LHQ. Thủ đô của nước này đóng góp tới 20% số thường dân thiệt mạng và bị thương, vượt qua Helmand. Điều này là một tín hiệu rõ ràng cho thấy tình trạng bạo lực đang gia tăng ở Kabul.

Chính phủ Afghanistan tin rằng Pakistan đang là bên hậu thuẫn chính của phiến quân Taliban.

Hôm thứ Bảy tuần trước, Lầu Năm góc tuyên bố rằng Mỹ sẽ rút lại khoảng tiền 50 triệu USD tiền bồi hoàn quân đội cho Pakistan vì nước này đã thất bại trong việc kiềm chế mạng lưới Haqqani, một nhánh quân sự của Taliban.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Afghanistan: Đánh bom tự sát kinh hoàng, 35 người thiệt mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO