Ai Cập đã bác bỏ tin đồn lan truyền về việc nước này sẽ bán kênh đào Suez cho một công ty nước ngoài, theo một thỏa thuận nhượng quyền có thời hạn 99 năm.
Tờ Egypt Independent dẫn lời ông Osama Rabie - Chủ tịch Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết, những tin đồn này hoàn toàn sai sự thật, đồng thời khẳng định chủ quyền của Ai Cập về tất cả các mặt chính trị và kinh tế đối với kênh đào Suez thông qua việc quản lý, vận hành và duy trì cơ sở hàng hải của tuyến đường thủy quan trọng này.
Ông Rabie tuyên bố, Cơ quan quản lý kênh đào Suez cam kết thực hiện các trách nhiệm xã hội bằng cách công bố tất cả các hợp đồng của mình dưới nhiều hình thức khác nhau, bao gồm các hợp đồng hoặc biên bản ghi nhớ..., đồng thời công khai các điều khoản của những thỏa thuận đó.
Chủ tịch Cơ quan Quản lý kênh đào Suez viện dẫn Điều 43 của Hiến pháp Ai Cập quy định: Nhà nước cam kết bảo vệ, phát triển và bảo tồn kênh đào Suez như một tuyến đường thủy quốc tế thuộc sở hữu của mình, cam kết phát triển khu vực kênh đào Suez thành một trung tâm kinh tế lớn.
Trong khi đó, ông Diaa Rashwan - Tổng điều phối Đối thoại quốc gia, đồng thời là Chủ tịch Cơ quan Quản lý thông tin nhà nước Ai Cập cũng khẳng định, kênh đào Suez không chỉ là một tuyến đường thủy ở Ai Cập mà còn là biểu tượng của lịch sử hiện đại của Ai Cập kể từ khi được khởi công xây dựng vào năm 1805, chính thức hoạt động vào năm 1869.
Là tuyến đường thủy quan trọng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ, kênh đào Suez chiếm khoảng 12% khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển của thế giới và là một trong những nguồn thu ngoại tệ chủ chốt của Ai Cập. Năm 2022, doanh thu từ kênh đào Suez đã đạt 8 tỷ USD, tăng mạnh so với con số 6,3 tỷ USD của năm 2021. Năm 2022, có tới 24.000 lượt tàu, với tổng khối lượng hàng hóa đạt mức cao nhất từ trước tới nay là 1,4 tỷ tấn đi qua kênh đào này. Đáng chú ý, thời gian di chuyển của tàu thuyền qua trên kênh đào Suez giảm một nửa, 22 giờ xuống chỉ còn 11 giờ, kể từ năm 1996.
Ai Cập hiện đang triển khai dự án mở rộng và nâng cấp kênh đào Suez bằng cách kéo dài đoạn lưu thông hai chiều từ 75km lên 85km, đồng thời mở rộng và đào sâu thêm cho đoạn dài 30km khác ở phía Nam tuyến đường thủy này. Dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6 tới sau 2 năm triển khai thi công.