Ai thừa thì tặng, ai cần thì lấy

17/07/2023 16:06

Những quần áo cũ với nhiều người thành phố là đồ thừa không còn sử dụng nhưng với người khó khăn lại là "thời trang" ấm áp.

Gần 10 năm qua, nhóm từ thiện Liên Hoa Tâm (TP HCM) âm thầm gom nhặt quần áo không còn sử dụng ở TP HCM để mang đến cho người dân vùng sâu, vùng xa ở Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung.

Không tinh tươm và rực rỡ như những cửa hàng 0 đồng cố định, những gian hàng quần áo 0 đồng di động đầy màu sắc như một phiên chợ vùng cao của nhóm thiện nguyện lại có sự ấm áp và nhẹ nhàng lan tỏa tình yêu thương sau mỗi lần đến. Để có những bộ quần áo cũ cho gian hàng 0 đồng được đến với người dân có nhu cầu chỉ cần một số thành viên của nhóm từ thiện Liên Hoa Tâm lên mạng xã hội "rao" hay nhắn tin cho người thân, bạn bè là sẽ được gửi đến tận nơi. Rồi cần một mặt bằng tương đối để chứa đồ đã nhận về, vài người phân loại, xếp vô bao, chờ ngày lên đường để đến với những đồng bào nghèo.

Bà Lâm Nhung, một thành viên của nhóm Liên Hoa Tâm, kể: Nhận về phải loại bỏ những đồ quá cũ, rách, sứt chỉ, hư khóa, quần áo không thích hợp với văn hóa người dân địa phương nơi sắp đến. Sau đó phân loại, kỹ lưỡng giặt, phơi và ủi cho sạch sẽ. Niềm vui cho công việc này là khi gặp những bộ quần áo trẻ em xinh xắn, đáng yêu hay những bộ đồ mới còn nguyên cả hộp.

Những tiếng trầm trồ của các thành viên khi tham gia phân loại đồ cũng làm giảm đi phần nào sự mệt mỏi. Nhưng cái mệt mỏi này chẳng là gì với việc khi vào những nơi vùng sâu vùng xa, xe tải chở hàng vào không được vì đường đi nhỏ hẹp, sình lầy, sạt lở. Đoàn từ thiện phải thuê xe nhỏ hơn, bốc hàng xuống, sang xe đi trong đêm khuya qua vùng rừng núi lạnh buốt.

Bà con vùng cao Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) đến chọn quần áo trong chuyến trao quà gần nhất của nhóm Liên Hoa Tâm. Ảnh: An Trần.

Có mặt trong chuyến trao đồ vừa qua, chị Diệp Tuyền kể: Gian hàng quần áo 0 đồng luôn là nơi nhiều màu sắc nhất và náo nhiệt nhất trong khu vực trao tặng quà từ thiện. Người lớn hay trẻ em đều có thể vào chọn những bộ đồ mới, tinh tươm cho mình và người thân.

"Mấy cái này còn tốt mà. Mình lấy về cho mình với mấy đứa con mặc, đỡ tốn tiền mua" - chị A Kiểu (xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) vừa liền tay lựa quần áo vừa nói. Kế bên là một cậu bé nhỏ thó, đen nhẻm, là hàng xóm của chị, kéo theo một cái bao bận bịu chọn đồ cho 2 cô em nhỏ. Cậu nói: "Lâu rồi các em của cháu không có đồ mới. Sắp tới đi học có được bộ đồ tươm tất thì em cháu mừng lắm". Thấy thương, mấy người trong đoàn cũng hồ hởi lựa cho riêng cậu một bộ đồ còn rất mới và cả một đôi giày thể thao. Cậu vui ra mặt.

Nhà ở quận 8 (TP HCM), chị Tiểu Quyên thường xuyên tặng quần áo cho nhóm xem livestream của đoàn từ thiện, rất xúc động khi thấy có người chọn cái áo của mình trong gần 300 bao đồ quần áo dành tặng cho người khó khăn. "Nhìn thấy mọi người nhận được quần áo rất vui mà mình không kìm được nước mắt. Bạn bè mình nhiều và cũng không thiếu quần áo ít khi sử dụng. Chuyến này phải gom tặng hết thôi. Mình thì để mãi trong tủ còn ngoài kia biết bao là người cần" - chị Tiểu Quyên chia sẻ.

Nhìn những người bà, người mẹ và không ít nam giới chọn lựa và nhét đầy một bao đồ rồi hớn hở mang ra xe về trong cái nắng chói chang đã giúp cho những người làm thiện nguyện cảm thấy không uổng công vất vả gần cả tháng trời. "Nhiều người bảo sao không đi tặng quà, gạo hay tiền cho tiện nhưng mỗi lần đi là mỗi lần khó, nhất là khu vực Tây Nguyên và miền Trung. Biết bao giờ mới đi lần nữa nên xin được gì tặng thêm cho bà con thì cứ ráng, vì vậy phải cố thôi, dù biết cực" - anh Trần Văn An, Trưởng nhóm từ thiện Liên Hoa Tâm, cho biết.

Những bộ đồ cũ nhưng chân tình của người trao không bao giờ cũ. Những con đường mới dẫn ta đến với những sự sẻ chia mới. Chính vì vậy nên sẽ còn những gian hàng quần áo 0 đồng luôn ấm áp và đầy ắp tình yêu thương ở những nơi vùng cao giá lạnh, mây che kín đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ai thừa thì tặng, ai cần thì lấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO