Ám ảnh 'vầng trăng máu'

Linh Chi 20/09/2015 09:10

Một sự kiện thiên văn đặc biệt sắp diễn ra trong khoảng cuối tháng 9 được đồn đại như lời cảnh báo về “ngày tận thế” mới.

Hiện tượng “trăng máu” luôn được xem là dấu hiệu bắt đầu của chuỗi những sự kiện.

Hiện tượng nguyệt thực lần thứ 4 diễn ra chỉ trong vòng 2 năm, được biết đến với cái tên “bộ tứ” nguyệt thực, sẽ xảy ra vào ngày 28/9 tới, và mỗi lần xảy ra hiện tượng này đều trùng với một dịp lễ thiêng liêng của người Do Thái.

Hiện tượng nguyệt thực sẽ khiến mặt trăng có màu đỏ, bởi vậy mà còn được gọi là hiện tượng “trăng máu” và lần thứ 4 cùng là lần cuối cùng sắp tới, người ta sẽ được chứng kiến một “siêu mặt trăng” có kích thước lớn hơn bình thường.

Một số tín đồ Cơ đốc luôn tin rằng hiện tượng “trăng máu” luôn là điềm báo về sự khởi đầu của một chuỗi các sự kiện khủng khiếp, dựa theo một đoạn trong Kinh thánh: “Mặt trời sẽ chuyển thành bóng tối, và mặt trăng biến thành màu máu, trước khi ngày vĩ đại và kinh hoàng của Chúa tới”.

Thực tế cho thấy mỗi lần “trăng máu” trong chuỗi “bộ tứ” này xuất hiện lần lượt trong ngày 14/4/2014, ngày 8/10/2014, ngày 4/4/2015 và ngày 28/9 sắp tới. Tuy nhiên thông tin khoa học này cũng không thể xóa đi nỗi lo về ngày tận thế của nhiều người. Những người này liên hệ hiện tượng “trăng máu” với lời tiên tri trong Kinh Cựu ước, trong đó nói về ngày tàn của thế giới.

Mục sư Mark Blitz, người viết cuốn sách “Mặt trăng máu: Giải mã những dấu hiệu từ Thiên Đường”, cho biết những lần xuất hiện “bộ tứ trăng máu” trong lịch sử đều trùng với những sự kiện quan trọng của người Israel và người Do Thái. Mục sư Blitz cho biết ông đã nghiên cứu tần suất xảy ra động đất và nói rằng suốt 10 năm qua, số các trận động đất đã tăng hơn hai lần.

Còn John Hagee, một mục sư từng xuất bản cuốn sách về hiện tượng “trăng máu” có tên “4 Mặt trăng máu: Điều gì đó sắp thay đổi”, tin rằng kỳ “trăng máu” đầu tiên trong bộ tứ “trăng máu” xuất hiện trong 2 năm này đã đánh dấu sự khởi đầu của một “sự kiện to lớn” xảy ra đối với thế giới.

Ông Hagee nói rằng mỗi lần “trăng máu” xuất hiện đều trùng lặp với một dịp lễ quan trọng trong lịch của người Do Thái, đồng thời cũng xảy ra nhiều sự kiện.

Năm 1493, lần đầu tiên thế giới được chứng kiến bộ tứ “trăng máu”, cũng là lúc mà người Do Thái bị trục xuất khỏi Nhà thờ Tây Ban Nha. Đợt “trăng máu” tiếp theo diễn ra vào năm 1949, ngay sau khi Nhà nước Israel được thành lập và lần gần đây nhất - năm 1967 - diễn ra đúng thời điểm đang xảy ra Cuộc chiến 6 ngày giữa người Ả rập và Israel.

Trong cuốn sách của mình, Hagee từng nói rằng “Bầu trời chính là bảng yết thị của Chúa trời”. “Chúa trời luôn gửi đi các tín hiệu đến Trái Đất, và chúng ta vẫn chưa thể nắm bắt được. Hai đợt trăng máu trước đó, xảy ra trong năm 2014 và 2015, luôn ám chỉ các sự kiện khủng khiếp xảy ra ở khu vực Trung Đông, và kết quả là khiến cả thế giới thay đổi”.

Theo các nhà thiên văn học, hiện tượng mặt trăng máu thực chất chỉ là nguyệt thực toàn phần. Lúc đó, Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng cùng nằm trên một đường thẳng. Mặt Trăng sẽ bị bóng của trái đất che phủ hoàn toàn khiến cho Mặt Trời không thể chiếu trực tiếp vào nó. Lúc này, Mặt Trăng sẽ thay đổi nhiều màu sắc khác nhau do hiện tượng tán xạ.

Theo NASA, khi ánh sáng Mặt Trời đi xuyên qua lớp khí quyển Trái Đất, do hiện tượng tán xạ nên các bước sóng ngắn màu xanh, tím... sẽ bị khí quyển hấp thụ gần như hoàn toàn. Ánh sáng có màu đỏ có bước sóng dài có khả năng xuyên qua bầu khí quyển nhiều nhất.

Còn sự kiện xảy ra vào ngày 28/9 tới đây được xem là hiếm thấy hơn khi “trăng máu” sẽ có kích thước lớn hơn khoảng 14% vì ở vị trí gần Trái Đất nhất trong quỹ đạo hình e-lip của nó.

Kể từ năm 1900 đến nay, thế giới chỉ được chứng kiến 5 lần hiện tượng “siêu nguyệt thực” như vậy, đó là vào các năm 1910, 1928, 1946, 1964 và 1982. Các hiện tượng nguyệt thực bình thường thì diễn ra nhiều hơn và người ta có thể chứng kiến hiện tượng này từ một điểm nào đó trên Trái Đất cứ mỗi 2,5 năm một lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ám ảnh 'vầng trăng máu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO