Mặt trận

Ấm áp bữa cơm Công đoàn cho người lao động

Tuệ Phương 12/08/2024 08:58

Chất lượng bữa ăn giữa ca là yếu tố quyết định đến sức khỏe, sức lao động và hiệu quả làm việc của người lao động. Vì vậy, tổ chức Công đoàn thường xuyên tuyên truyền, vận động doanh nghiệp quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.

bai-chinh(1).jpg
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đến thăm đoàn viên, người lao động tại khu nhà ăn công nhân. ẢNh: N. Phượng.

Trong không khí thân tình, ấm áp, “Bữa cơm Công đoàn” của Công đoàn cơ sở hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam đã giúp các đoàn viên gắn chặt thêm tình cảm thân thiết và sự sẻ chia. Tại huyện Đan Phượng (Hà Nội), bắt đầu từ “Bữa cơm Công đoàn”, do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức, đến nay đã có 15 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện đăng ký tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn, bữa cơm có sữa” cho người lao động. Khi thực hiện việc này, Công đoàn cơ sở đã phối hợp với Ban Giám đốc công ty tăng thêm khẩu phần ăn, giá trị dinh dưỡng cho công nhân lao động từ 25 nghìn đồng lên 32 nghìn đồng, được tổ chức vào các ngày cuối tuần của tháng.

Việc tăng khẩu phần, tăng giá trị suất ăn nhằm cảm ơn người lao động đã cống hiến, đóng góp vào sự phát triển của DN. Bà Nguyễn Thị Thủy - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng bày tỏ sự biết ơn người lao động đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Bữa cơm ấm áp này đã góp phần động viên công nhân lao động hăng hái thi đua vượt khó, sáng tạo, lao động sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đóng góp vào sự phát triển của DN và hỗ trợ mỗi người lao động một hộp sữa tươi vào khẩu phần ăn.

Còn tại bữa cơm Công đoàn do Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Thuốc thú y và Chế phẩm sinh học Vemedim (Hậu Giang) do DN tổ chức với sự có mặt của Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hậu Giang Lê Công Khanh, bữa cơm là dịp để người đứng đầu tổ chức công đoàn tỉnh đến ăn cơm, trò chuyện thân mật, lắng nghe tiếng nói của người lao động và DN. Trong cuộc trò chuyện với người lao động tại “Bữa ăn Công đoàn”, ông Khanh khẳng định, qua hoạt động này, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn luôn hướng về cơ sở, hướng tới mỗi đoàn viên, người lao động. Thông qua việc này, tổ chức Công đoàn cũng kêu gọi các đơn vị, DN, người sử dụng lao động nâng cao nhận thức, tiếp tục quan tâm, chăm lo, nâng cao dinh dưỡng bữa ăn ca cho người lao động. Từ đó, góp phần bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động, để người lao động yên tâm làm việc.

Cũng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, mới đây “Bữa cơm Công đoàn” do LĐLĐ tỉnh Quảng Bình phối hợp với nhà máy Ván ép Thăng Long tổ chức cho gần 200 đoàn viên, người lao động. Trong bữa cơm, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ thêm mỗi suất ăn 15 nghìn đồng, cùng suất cơm hàng ngày của DN là 20 nghìn đồng, nâng giá trị bữa ăn lên 35 nghìn. Ông Phan Thanh Lân - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Bình cho biết, để tiếp tục giữ vững ổn định giá trị cũng như bảo đảm chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, LĐLĐ tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các đoàn viên và DN tổ chức bữa ăn cho người lao động cần quan tâm hơn đến chất lượng bữa ăn. Đối với Công đoàn các cấp cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, tích cực phối hợp với người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện tốt chủ trương về bữa ăn ca cho người lao động. Bên cạnh đó, kịp thời giám sát, giải quyết và kiến nghị giải quyết những vấn đề bức xúc của người lao động, tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN.

Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, đây là hoạt động thiết thực, tiếp tục khẳng định trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác chăm lo tốt hơn đoàn viên, người lao động từ những bữa ăn, những nhu cầu cụ thể thường ngày. Những bữa cơm Công đoàn được tổ chức ngon hơn thường ngày, bảo đảm chất lượng dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho đoàn viên, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Mục đích cao hơn là để đoàn viên, người lao động được thưởng thức bữa cơm trong không khí thân tình, đoàn kết, yêu thương; thể hiện sự quan tâm của chủ sử dụng lao động với “tài sản” quý của doanh nghiệp. Tại bữa ăn, người lao động có thể đề xuất, kiến nghị, bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình với đại diện các cơ quan, đơn vị tham dự. Qua đó, tạo dựng niềm tin, sự gắn bó của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấm áp bữa cơm Công đoàn cho người lao động