Văn hóa

Âm nhạc ở thành phố ngàn hoa

Ngọc Mai 21/12/2023 07:23

Việc UNESCO ghi danh Đà Lạt vào danh sách Thành phố sáng tạo âm nhạc rất có ý nghĩa khi năm 2023 là cột mốc quan trọng đánh dấu thành phố tròn 130 năm hình thành và phát triển (1893-2023).

anh-bai-tren-ben-phai.jpg
Lululola, chương trình biểu diễn thu hút giới trẻ đến với Đà Lạt. Nguồn: DulichChat.com

Đà Lạt là thành phố hấp dẫn bậc nhất với đồi núi, kiến trúc, những con đường uốn lượn, thành phố ngàn hoa và sương mù bảng lảng. Thật đặc biệt khi nhiều chục năm qua Đà Lạt đã hình thành được thương hiệu là “thành phố âm nhạc”.

Âm nhạc góp phần quan trọng làm nên bản sắc rất riêng của thành phố Đà Lạt. Cho đến nay, đã có hơn 300 ca khúc hát về Đà Lạt, trong đó có những ca khúc đã đi sâu vào lòng người. Nhiều nhạc sĩ, thi sĩ đã đắm mình trong cảnh sắc không gian của Đà Lạt và chọn Đà Lạt là chủ đề cho cảm hứng sáng tác của mình.

Trong số những ca khúc viết về Đà Lạt không thể không kể đến: Ai lên xứ hoa đào (Hoàng Nguyên); Đà Lạt hoàng hôn (Minh Kỳ và Dạ Cầm); Thành phố buồn (Lam Phương); Thương về miền đất lạnh (Minh Kỳ); Mimosa (Trần Kiết Tường); Thành phố sương (Việt Anh); Tình yêu Đà Lạt (Trịnh Nam Sơn)...

Có lẽ cũng không nhiều người biết, ca khúc “Lời thiên thu gọi” của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn cũng lấy cảm hứng từ phố cao nguyên Đà Lạt. Đặc biệt, Đà Lạt cũng là nơi người nhạc sĩ tài danh và ca sĩ Khánh Ly gặp gỡ, để rồi từ đó trở thành hiện tượng hiếm hoi trong âm nhạc.

Đà Lạt có nhiều quán âm nhạc, cả cũ lẫn mới. Nay lại có thêm nhiều không gian âm nhạc, nghệ thuật được tổ chức chuyên nghiệp, như “Phố bên đồi”, “Mây lang thang”, “Lululola”, “Stop and Go Art Space”, “Hey Storm Art Space”... làm nên một Đà Lạt rất đặc biệt. Trong không gian tĩnh lặng của phố núi, đâu đó vẫn văng vẳng tiếng đàn tiếng hát của những nhóm du ca, hay đơn giản chỉ là một giai điệu thân quen từ một ô cửa sổ sáng đèn.

Mới đây, Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hoa Sen SoundFest 2023 lần đầu tiên đã được tổ chức tại Đà Lạt, với sự xuất hiện của dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng quốc tế Bucharest Symphony Orchestra (Romania), cùng nhiều nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu Việt Nam, càng tôn thêm vẻ đẹp cho thành phố này.

Nói về vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, mà Đà Lạt được vinh danh là Thành phố sáng tạo âm nhạc, Đại sứ Lê Thị Hồng Vân - Trưởng đại diện phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO cho rằng điều đó cho thấy sự ghi nhận và đánh giá cao của quốc tế đối với nỗ lực và cam kết của Việt Nam trong phát huy sáng tạo văn hóa và phát triển nguồn lực văn hóa, tạo động lực cho quá trình phát triển bền vững của cộng đồng, địa phương và đất nước. Khi tham gia Mạng lưới Thành phố sáng tạo, cũng sẽ có điều kiện học hỏi kinh nghiệm, lồng ghép văn hóa và sáng tạo vào các chiến lược và kế hoạch hành động phát triển đô thị, đem lại sinh kế bền vững cho người dân. Cùng đó, Việt Nam cũng có nhiều cơ hội để quảng bá đất nước, con người, văn hóa Việt Nam ra thế giới - hình ảnh một Việt Nam phát triển năng động, hội nhập sâu rộng, đổi mới sáng tạo, song cũng đậm đà bản sắc.

Tuy nhiên, Đại sứ Lê Thị Hồng Vân cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm, đó là các địa phương, các cấp, các ngành cần nâng cao nhận thức, triển khai các sáng kiến, giải pháp phát huy tiềm năng sáng tạo thành nguồn lực phát triển và thực hiện các cam kết với UNESCO.

Sự kiện trình diễn thời trang tơ lụa do UBND thành phố Đà Lạt phối hợp cùng Công ty Vietnam Silk House tổ chức, với chủ đề “Đà Lạt tình yêu của tôi”, là 1 trong 10 hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng thành phố 130 năm hình thành và phát triển (1893-2023). Sự kiện giới thiệu đến công chúng hơn 200 mẫu áo dài và trang phục hiện đại được làm bằng chất liệu tơ lụa của thành phố Bảo Lộc, trên mỗi trang phục in hình ảnh về các danh lam thắng cảnh, điểm tham quan nổi tiếng như ga Đà Lạt, Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, quảng trường Lâm Viên, các loài hoa đặc trưng của Đà Lạt... 100 người mẫu, nữ sinh Đà Lạt đã trình diễn các bộ sưu tập của 7 nhà thiết kế.Theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú, đây cũng là một hoạt động nhằm khẳng định Đà Lạt là một thành phố của âm nhạc, của nghệ thuật, hướng đến một thành phố di sản trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Âm nhạc ở thành phố ngàn hoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO