Quốc tế

Ấn Độ chuẩn bị cho cuộc bầu cử lớn nhất thế giới

Bảo Thư 15/04/2024 07:07

Kỳ bầu cử Quốc hội của Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới (hơn 1,4 tỷ người) sẽ diễn ra với 7 chặng: từ ngày 19/4 đến ngày 1/6/2024.

anhbaiduoi-16.jpg
Ủy ban bầu cử công bố lịch bầu cử tại New Delhi (Ấn Độ). Nguồn: AFP.

Ủy viên trưởng phụ trách bầu cử của Ấn Độ Rajiv Kumar cho biết, phiếu sẽ được kiểm vào ngày 4/6, và ngày 16/6 chính phủ mới sẽ được thành lập. Hơn 1 triệu điểm bỏ phiếu được thiết lập trên cả nước và có 15 triệu nhân viên tham gia tổ chức bầu cử.

Trong đợt bầu cử lớn nhất thế giới này, có 970 triệu người dân Ấn Độ - chiếm hơn 10% dân số thế giới, sẽ bầu 543 thành viên vào Hạ viện của Quốc hội Ấn Độ trong nhiệm kỳ 5 năm. Số cử tri của Ấn Độ còn nhiều hơn dân số của Mỹ, Nga và Liên minh châu Âu (EU) cộng lại. Giới quan sát chính trị cho rằng, Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng Narendra Modi cùng các đồng minh sẽ giành chiến thắng dễ dàng.

Truyền thông dẫn ý kiến của giới nghiên cứu và phân tích chính trị tại Ấn Độ, ngoài ông Modi thì cho rằng 2 ứng viên hàng đầu là Bộ trưởng Nội vụ Amit Shah (60 tuổi) và Thủ hiến Yogi Adityanath (52 tuổi) của bang Uttar Pradesh - người đồng thời là giáo sĩ Hindu nổi tiếng.

Ông Modi, 74 tuổi, lần đầu tiên lên nắm quyền vào năm 2014 với những cam kết về phát triển kinh tế. Trong 2 nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Modi, kinh tế Ấn Độ đã tăng trưởng với mức đột phá, giúp Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ đang trong đà vượt lên so với 2 nền kinh tế lớn của thế giới là Đức và Nhật Bản.

Nếu ông Modi giữ chức Thủ tướng đủ 3 nhiệm kỳ, tức tổng cộng 15 năm cho đến năm 2029, ông sẽ trở thành Thủ tướng có thời gian tại vị lâu thứ 3 tại Ấn Độ, khi mà trước đó ông Jawaharlal Nehru (1889-1964) - Thủ tướng đầu tiên của nước này, tại nhiệm trong 16 năm 9 tháng, và con gái ông - bà Indira Gandhi, giữ chức Thủ tướng tổng cộng khoảng 15 năm 350 ngày dù không liên tục.

Ấn Độ là quốc gia lớn thứ 7 về diện tích và là quốc gia đông dân nhất trên thế giới, bao gồm 28 bang và 7 lãnh thổ liên bang. Là quốc gia đa ngôn ngữ (22 ngôn ngữ chính thức), nền văn hóa đặc sắc và Ấn Độ cũng là nơi có sự đa dạng về thiên nhiên, với 500 khu bảo tồn loài hoang dã và 13 khu dự trữ sinh quyển. 4 trong số đó là một phần của Hệ thống khu dự trữ sinh quyển thế giới; 25 khu đất ngập nước được đăng ký bởi Công ước Ramsar (các vùng đất ngập nước).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ chuẩn bị cho cuộc bầu cử lớn nhất thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO