Quốc tế

Ấn Độ giảm mạnh sản lượng thủy điện

Mai Phương 05/04/2024 08:26

Một phân tích của Reuters cho thấy, sản lượng thủy điện của Ấn Độ giảm với tốc độ nhanh nhất trong ít nhất 38 năm. Do lượng mưa thất thường, Ấn Độ buộc phải phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng đốt than, trong bối cảnh nhu cầu năng lượng cao hơn.

anhbaiduoi.jpg
Đập thủy điện Cheruthoni ở Idukki, Kerala, Ấn Độ. Nguồn: Reuters.

Mức giảm 16,3% sản lượng từ nguồn năng lượng sạch lớn nhất đất nước trùng hợp với tỷ lệ giảm lần đầu tiên của năng lượng tái tạo trong sản xuất điện kể từ khi Thủ tướng Narendra Modi đưa ra cam kết tăng cường công suất năng lượng mặt trời và gió tại cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc tại Paris năm 2015.

Phân tích của Reuters về dữ liệu điều phối tải hàng ngày từ cơ quan quản lý lưới điện liên bang Grid-India cho thấy, năng lượng tái tạo chiếm 11,7% sản lượng điện của Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, giảm so với mức 11,8% một năm trước đó.

Các chuyên gia cho biết, mực nước hồ chứa ở mức thấp nhất trong 5 năm có nghĩa là sản lượng thủy điện có thể sẽ vẫn ở mức thấp trong những tháng nóng nhất từ tháng 4 đến tháng 6, có khả năng thúc đẩy sự phụ thuộc vào than trong thời kỳ nhu cầu cao.

Ông K. J. Ramesh - cựu giám đốc Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết, năm nay, khả năng có lượng mưa lớn trong đợt gió mùa hàng năm sẽ tăng lên, nhưng bất kỳ tác động nào đến sản lượng thủy điện sẽ không thể hiện rõ trước tháng 7. “Với lượng mưa thất thường, Ấn Độ không nên coi thủy điện là nguồn năng lượng đáng tin cậy trong tương lai” - ông Ramesh nói.

Dữ liệu của Grid-India cho thấy, thị phần của Hydro trong tổng sản lượng điện của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 8,3% trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3, so với mức trung bình 12,3% trong 10 năm tính đến năm 2020.

Thị phần của thủy điện đã giảm dần trong những năm gần đây trong bối cảnh việc bổ sung công suất mới chậm lại, trong khi các nguồn khác bao gồm than, năng lượng mặt trời và gió đều tăng thị phần.

Lượng mưa ít đồng nghĩa với việc mực nước trong các hồ chứa giảm, đẩy sản lượng thủy điện hàng năm của Ấn Độ xuống mức thấp nhất trong 5 năm là 146 tỷ kWh.

Theo tổ chức tư vấn năng lượng Ember, trên toàn cầu, sản lượng thủy điện chỉ giảm lần thứ tư kể từ năm 2000 do lượng mưa thấp hơn và nhiệt độ ấm hơn do hiện tượng thời tiết El Nino gây ra. Dữ liệu của Ember cho thấy, sản lượng thủy điện ở Ấn Độ giảm nhanh hơn gần 7 lần so với mức trung bình toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ giảm mạnh sản lượng thủy điện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO