Ấn Độ tuyên án những kẻ đánh bom ở Mumbai

Duy Long 01/10/2015 00:11

Một tòa án của Ấn Độ hôm 30/9 đã tuyên án tử hình đối với 5 nghi phạm có liên quan tới hàng loạt vụ đánh bom trên tàu hỏa ở Mumbai hồi năm 2006, khiến gần 200 người thiệt mạng.

Ấn Độ tuyên án những kẻ đánh bom ở Mumbai

5 kẻ đánh bom ở Mumbai hồi năm 2006 đã lĩnh án tử hình. (Nguồn: AFP).

Ngoài ra, 7 nghi phạm khác được xác nhận có liên quan đến các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Mumbai, thủ phủ tài chính của Ấn Độ, cũng bị tuyên án tù chung thân. Tất cả 12 nghi phạm này bị cáo buộc tội danh giết người, âm mưu giết người và khơi dậy một cuộc chiến đối với đất nước Ấn Độ thông qua hàng loạt vụ tấn công, khiến 189 người chết và 800 người khác bị thương.

Tháng 7/2006, 7 vụ nổ liên tiếp xảy ra trên các chuyến tàu hỏa ở Mumbai vào thời điểm giờ tan tầm. Những kẻ tấn công đặt các quả bom trong nồi áp suất, sau đó đặt trong túi và che đậy bằng báo và ô trên các toa tàu.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã cáo buộc 30 người có liên quan tới vụ đánh bom, trong đó gồm 13 người Pakistan, 4 người Ấn Độ. Giới công tố cho hay thiết bị nổ được lắp ráp ở Mumbai và sau đó được đặt trên các con tàu hạng nhất để nhằm vào giới nhà giàu ở khu Gujarati.

Họ cũng cho biết các vụ đánh bom được thực hiện như một hành động trả đũa các cuộc bạo động ở bang miền Tây Gujarat của Ấn Độ, diễn ra hồi năm 2002, khiến 2.000 người thiệt mạng, đa phần là người Hồi giáo. Giới công tố cũng cáo buộc nhóm phiến quân Lashkar –e-Taiba ở Pakistan đứng đằng sau các vụ tấn công hồi năm 2006.

Phiên tòa hôm 30-9 được cho là có số lượng bản án tử hình lớn nhất ở Ấn Độ kể từ sau năm 2006, khi 11 phạm nhân bị kết án tử hình bằng hình thức treo cổ vì tổ chức các vụ đánh bom đẫm máu ở Mumbai hồi năm 1993. Tuy nhiên, 10 trong số 11 kẻ này sau đó được giảm án xuống còn tù chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn Độ tuyên án những kẻ đánh bom ở Mumbai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO