An Giang: Doanh nghiệp trẻ liên tiếp được chỉ định thầu dự án cấp bách

Bình Minh 19/07/2023 14:01

Mới thành lập được 3 năm, nhưng Công ty TNHH MTV Nam Hào Kiệt đã trúng 3 gói thầu làm dự án cấp bách có tổng trị giá hơn 150 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang làm chủ đầu tư theo hình thức chỉ định thầu rút gọn.

Liên tiếp trúng các gói thầu chỉ định thầu

Cụ thể, tháng 11/2022, bằng hình thức chỉ định thầu, Ban Quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang đã phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty TNHH MTV Nam Hào Kiệt (gọi tắt là Công ty Nam Hào Kiệt) là nhà thầu thi công dự án “Xây lắp hạng mục xử lý sạt lở khu vực thị trấn Vĩnh Thạnh Trung (đoạn 1)”, với tổng giá trị là 48.026.397.000 đồng.

Trụ sở Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang.

Đến tháng 2/2023, vẫn bằng hình thức chỉ định thầu, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang tiếp tục phê duyệt kết quả lựa chọn Công ty Nam Hào Kiệt làm nhà thầu thi công dự án “Xây lắp đoạn 2 (từ K0+580 đến K0+820 và đoạn chuyển tiếp phía hạ lưu)”, với tổng trị giá là 32.160.569.000 đồng.

Theo thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, tính từ tháng 1/2022 đến nay Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang đã công bố 11 dự án đầu tư phát triển, 31 kế hoạch lựa chọn nhà thầu, 86 thông báo mời thầu, và 134 kết quả lựa chọn nhà thầu với 66 gói thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi còn lại là chỉ định thầu và chỉ định thầu rút gọn.

Một tháng sau (tháng 3/2023), Công ty Nam Hào Kiệt cùng với Công ty Cổ phần Cầu đường 10 tiếp tục được Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang chỉ định thầu thi công dự án “Xây lắp đoạn 1 (từ K0+020 đến K0+580 và đoạn chuyển tiếp phía thượng lưu)”, với tổng giá trị 75.439.050.000 đồng.

Được biết, cả 3 dự án nêu trên đều sử dụng nguồn vốn thực hiện bằng ngân sách Trung ương (vốn đầu tư từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội) với tổng giá trị hơn 150 tỷ đồng.

Theo khảo sát và đánh giá của các cơ quan chức năng tỉnh An Giang, cả 3 dự án nêu trên đều nằm trong trường hợp cần thi công khẩn trương, cấp bách nhằm kịp thời ngăn chặn và giảm thiểu hiện tượng sạt lở đường bờ đoạn sông Hậu để bảo vệ tính mạng, tài sản người dân, các cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Quan trọng nhất là ổn định đường bờ tiếp giáp Quốc lộ 91C là tuyến đường phục vụ an ninh quốc phòng và phòng thủ trên tuyến biên giới.

Công trình khẩn cấp nhưng khởi công sau gần 1 năm

Trả lời báo chí, ông Phan Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang) cho biết: Trên địa bàn có xảy ra sạt lở đoạn bờ đê sông Hậu vào năm 2020, chính quyền đã sơ tán và tái định cư cho 25 hộ dân, đoạn sạt lở đã được tỉnh An Giang đầu tư kè gia cố.

Cũng theo ông Phong thời gian hay bị sạt lở bờ sông là vào tháng 4 hàng năm khi dòng nước của sông Hậu dâng lên cao. Tuy nhiên, năm nay qua tháng 4 mùa nước lên cao, trên địa bàn thị trấn không có đoạn nào bị sạt lở và ảnh hưởng.

Tương tự, dự án Kè chống sạt lở bờ Tây sông Hậu đoạn xã Quốc Thái, huyện An Phú, ngày 24/6/2022, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định số 1286A/QĐ-UBND về việc công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn sạt lở bờ Tây sông Hậu (từ bến phà Quốc Thái – Phú Hữu về phía hạ lưu khoảng 1.000 m).

Đến ngày 30/6/2022, UBND tỉnh An Giang ra Quyết định số 1626A/QĐ-UBND về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp cho Dự án Kè chống sạt lở bờ Tây sông Hậu đoạn xã Quốc Thái, huyện An Phú. Được biết, Dự án này được chia thành 2 gói thầu với tổng trị giá là hơn 107,5 tỷ đồng. Cả 2 dự án đều có sự góp mặt của Công ty Nam Hào Kiệt.

Trụ sở công ty Nam Hào Kiệt.

Mặc dù cả 2 dự án này được cơ quan chức năng tỉnh An Giang đánh giá là cấp bách cần khẩn trương thi công nên ngày 30/6/2022, UBND tỉnh An Giang đã ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp, nhưng mãi đến tháng 2/2023 dự án mới được khởi công và đi vào xây lắp. Điều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc: Chủ đầu tư có thực hiện triển khai đúng trên tinh thần khẩn trương cấp bách hay không?

Như vậy, từ khi UBND tỉnh An Giang ban hành lệnh xây dựng khẩn cấp đến khi thi công dự án cách nhau 8 tháng, thời gian này có đủ để Ban QLDA An Giang lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi để vừa tìm được nhà thầu có năng lực và tiết kiệm giảm chi phí cho ngân sách nhà nước?

Bên cạnh đó, theo thông tin từ lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang, Công ty Nam Hào Kiệt là một doanh nghiệp địa phương. Điều này cũng là vấn đề khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu có hay không việc “ưu ái” ở những cuộc thầu có sự tham gia của nhà thầu này?

Đấu thầu là hoạt động nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, giảm lãng phí, thất thoát, tiêu cực đối với các dự án có nguồn đầu tư công. Do đó, các đơn vị là chủ đầu tư cần lựa chọn những nhà thầu có năng lực kinh nghiệm tốt là điều kiện “tiên quyết”.

Để ngân sách nhà nước được đảm bảo, minh bạch, hiệu quả, tránh tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tạo ra những “sân chơi riêng” nhằm trục lợi vốn đầu tư công, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. Đề nghị Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh An Giang cùng các cơ quan ban ngành liên quan cần sớm kiểm tra, giám sát, xử lý, đồng thời, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra sai phạm.

Công ty Nam Hào Kiệt được thành lập ngày 17/3/2020, có địa chỉ tại số 2/4, ấp Hà Bao 1, xã Đa Phước, huyện An Phú, tỉnh An Giang. Người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Duyên kiêm Giám đốc doanh nghiệp. Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực kiến trúc, tư vấn kỹ thuật, xây dựng công trình đường bộ và bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An Giang: Doanh nghiệp trẻ liên tiếp được chỉ định thầu dự án cấp bách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO