Giám sát - Phản biện

Ẩn họa từ những phòng học xuống cấp

Nguyễn Chung 21/11/2023 07:15

Thanh Hóa còn nhiều trường học, phòng học xuống cấp nặng nề không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học, còn đe dọa tính mạng của học sinh, giáo viên.

anh-bai-tren(4).jpg
Trường Tiểu học Hải Thanh được xây dựng từ năm 1976 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: N.Chung.

Vướng mắc pháp lý

Nhiều phụ huynh tại phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, Trường tiểu học Hải Thanh xuống cấp đang đe dọa tính mạng của giáo viên và học sinh. Trường hiện có hơn 900 học sinh với 15 phòng học, nhưng 12 phòng đã xuống cấp nghiêm trọng và 3 phòng học được ghép tạm bằng tôn.

Các dãy phòng học cấp 4 được xây dựng từ năm 1976. Đến nay, mái tôn đã bị mục thủng gây thấm dột, xà gồ hoen rỉ, dãy bờ tường gạch xây bằng vôi cát đã bục vỡ nham nhở từ lâu, cột bê tông cũng đã lộ cốt thép. Có chỗ, kết cấu trần và tường đã tách rời và có nguy cơ đổ sập. Tại nhiều góc tường, các vết nứt rộng vài centimet, nước mưa theo đó thẩm thấu vào bên trong tạo thành những vệt rêu mốc lớn.

Ông Phạm Văn Vượng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Thanh cho biết: Tình trạng các phòng học xuống cấp đã diễn ra từ nhiều năm trước, nhưng do vướng nhiều thủ tục nên chính quyền vẫn chưa thể tiến hành sửa chữa hay xây mới, dù nhu cầu là rất bức thiết. “Để đảm bảo an toàn cho các thầy cô và học trò, chúng tôi mong muốn được Nhà nước đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường đúng theo quy chuẩn để thầy trò yên tâm trong dạy và học” - ông Vượng bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết về thực trạng xuống cấp tại Trường Tiểu học Hải Thanh, ông Đỗ Xuân Chung - Chủ tịch UBND phường Hải Thanh cho biết: Từ năm 1976, trường đã được sửa chữa 2 lần. Tuy nhiên, do được xây từ thời bao cấp, kinh tế nhà nước còn khó khăn, lạc hậu, các vật liệu thi công chủ yếu là vôi, cát nên đến nay, các phòng học đã bị hư hỏng rất nặng, không thể khắc phục. “Dù đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng do số lượng học sinh đông, nhà trường vẫn phải tổ chức cho các em học 3 ca. Nguyên nhân chính dẫn đến trường chưa được đầu tư xây mới là do khu đất của trường hiện đang vướng mắc về việc xác định nguồn gốc. Chúng tôi cho rằng, nếu không thể làm trên vị trí cũ thì cũng phải có giải pháp di chuyển trường đến khu đất mới để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên” - ông Chung nêu ý kiến.

Cần đảm bảo an toàn

Tình trạng phòng học xuống cấp không chỉ diễn ra tại phường Hải Thanh mà tại các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa nhiều trường tiểu học, THCS cũng nằm trong cảnh tương tự. Tại huyện miền núi Lang Chánh, Trường THCS Giao Thiện có 2 dãy nhà cấp 4 với 8 phòng học xây dựng từ năm 2000 và 2006 đã xuống cấp. Tháng 9/2023, sau đợt mưa lớn kéo dài, một đoạn tường rào dài bị nứt, kè móng bị sạt lở kéo theo cả dãy nhà cấp 4 liền kề sụt lún nặng, trên tường một số phòng học xuất hiện vết nứt kéo dài, rộng 1 - 2cm. Thực tế này đã khiến thầy và trò lo sợ mỗi khi đến lớp.

Ông Lang Văn Biến (trú tại làng Húng, xã Giao Thiện) nói: “Vào những ngày mưa bão, đưa con đến trường học, chúng tôi rất lo lắng. Tại nhiều phòng học, vết nứt ngày càng rộng hơn, kè móng đã bị sạt nặng. Chỉ mong sao Nhà nước sớm đầu tư, tu sửa lại để chúng tôi được yên tâm mỗi khi các cháu đến lớp”.

Ông Trịnh Quốc Việt - Hiệu Trưởng Trường THCS Giao Thiện, huyện Lang Chánh cho hay: “Đối với khu nhà xây năm 2006, mái nhà sập xuống 1 góc, tường xây đã lâu bị xuống cấp, ngấm, dột; đối với dãy nhà xây 2008 móng bị sụt lún kéo theo vết nứt ở tường, dẫn đến không đảm bảo an toàn. Nhà trường rất mong muốn chính quyền các cấp và các ngành chức năng sớm cấp kinh phí tu sửa để đảm bảo an toàn dạy học cho học sinh và giáo viên tại trường”.

Trong năm 2022, ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa được phân bổ hơn 44,7 tỷ đồng để thực hiện 12 dự án đầu tư cơ sở vật chất trường học. Năm 2023, dự kiến phân bổ hơn 194 tỷ đồng cho việc đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn trong việc dạy và học của các nhà trường.

Ông Cao Bá Châu - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lang Chánh cho biết: Nhiều trường đã xây dựng từ nhiều năm trước, do điều kiện khó khăn nên địa phương chưa thể sửa chữa hay xây mới kịp thời. Hiện nay, không riêng trường Giao Thiện mà trên địa bàn huyện Lang Chánh còn nhiều phòng học xuống cấp cần được tu bổ, xây mới. Sau khi có đề xuất của UBND huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đã giao UBND huyện có phương án đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh; dừng sử dụng công trình nếu có nguy cơ gây mất an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ẩn họa từ những phòng học xuống cấp