Xã hội

'Ăn rừng, ngủ núi' trên công trường đường Lào Cai - Lai Châu

Ngô Hùng 16/08/2025 08:40

Trên tuyến kết nối Lai Châu với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài hơn 140km vượt qua bao núi đồi hiểm trở giờ đã thành hình. Để được như bây giờ, hàng trăm kỹ sư, công nhân phải “ăn rừng, ngủ núi”, bám trụ với quyết tâm phải hoàn thành, giúp kinh tế quanh vùng miền núi này phát triển.

Bám rừng thi công dự án trọng điểm

Đầu tháng 8, miền Bắc trời như đổ lửa, có lúc ghi nhận nhiệt độ 40 độ C, trên công trường thi công tuyến kết nối Lai Châu với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn rộn tiếng máy móc, tiếng đục đá, tiếng công nhân. Anh Bùi Văn Quỳnh, một công nhân đang làm việc tại công trường, áo ướt đẫm, thỉnh thoảng lại lấy tay vuốt mồ hôi trên mặt để mắt đỡ cay.

“Đặc thù làm xây dựng miền núi là vậy, anh em phải tranh thủ ngày nắng để làm. Ngày mưa vất lắm, bùn đất nhão nhoét, xô sạt đất đá, vỉa taluy rất nguy hiểm, không thể làm được. Do đó, những ngày không mưa, đơn vị thi công phải huy động máy móc, nhân công tăng tốc làm tăng ca từ 6h sáng đến 21h đêm”- anh Quỳnh nói.

ảnh 1 ăn rừng ngủ núi
Dự án thi công trên địa hình vất vả.

Cũng theo anh Quỳnh, không chỉ anh mà nhiều kỹ sư, công nhân khác nhiều tháng “ăn rừng, ngủ núi” không về thăm nhà. “Những giây phút nghỉ giải lao hiếm hoi hay những ngày tăng ca đêm mệt nhoài, chúng tôi vội gọi điện về gia đình hỏi thăm. Những ngày khai giảng, sinh nhật người thân, hay có người ốm đau, chúng tôi cũng không bỏ công trường về vì dự án cần đảm bảo tiến độ. Phải việc gì đặc biệt hay mưa lũ không thể thi công được, chúng tôi mới tranh thủ về thăm nhà” - anh Quỳnh cho biết thêm.

Còn theo anh Đoàn Văn Phong - làm công nhân xây dựng đã vất vả, thì làm ở miền núi còn vất vả hơn nhiều. Do đặc thù, công nhân thường phải ở trong lán trại dựng tạm bằng tre nứa hay quây bạt, mùa mưa thì dột, nắng thì nóng, nhưng chúng tôi vẫn phải ăn, ở đó. “Nhiều bữa trưa ăn vội mướt mát mồ hôi hay những đêm thức giấc vì mưa dột nhưng vì biết đây là công trình trọng điểm, anh em vẫn động viên nhau cùng nhau bám trụ” - anh Phong chia sẻ.

Ông Vũ Tuấn Khanh - đại diện Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng), chủ đầu tư dự án cho biết, dự án thực hiện ở địa hình hết sức khó khăn, có chỗ địa chất yếu, gặp mưa hay sạt lở. Chỗ khác đèo dốc hiểm trở, đá cứng, không được phép nổ mìn do gần khu dân cư nên nhà thầu phải dùng biện pháp đục bằng búa nên thời gian thi công bị kéo dài, các đơn vị thi công phải bổ sung thêm nhân lực và máy móc để thực hiện.

Chia sẻ nhân lực để hoàn thành kế hoạch

Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Điểm đầu (Km 0+000) tại nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Bảo Hà tỉnh Lào Cai đến điểm cuối (Km 146+600) tại Km 34+800 QL4D, tỉnh Lai Châu. Chiều dài tuyến khoảng 147,1km, đường cấp III miền núi. Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Châu Á và Chính phủ Úc tài trợ.

Trên tuyến này, có các nhà thầu chính là Công ty Đạt Phương, Phương Thành và Đông Dương đã huy động gấp 3 lần nhân lực, thiết bị. Không chỉ là đơn vị thi công độc lập, những lúc cần, các nhà thầu vẫn chung tay chia sẻ để đạt được mục tiêu chung. Chẳng thế, đầu tháng 8, Đạt Phương điều máy xúc, xe tải và 20 công nhân sang hỗ trợ Đông Dương ở Km 11+000 - Km 12+500. Mục tiêu là không để chậm một mũi nào.

Với quyết tâm chung, đến nay, theo ông Lê Văn Quân, Ban quản lý dự án 2, hiện, toàn bộ thảm mặt đường và hệ thống an toàn giao thông sẽ xong trước ngày 30/11/2025, bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Ăn rừng, ngủ núi' trên công trường đường Lào Cai - Lai Châu