An toàn cho điểm đến

Nam Việt 16/09/2023 07:00

Sau đại dịch Covid-19, Việt Nam đã sớm mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Thời gian qua, ngành du lịch cũng tập trung quảng bá cho các điểm đến an toàn. An toàn không chỉ về vấn đề an ninh trật tự, mà còn phải quan tâm tới ẩm thực, điều mà trước đây chưa được chú ý đầy đủ.

Vụ 141 người nhập viện do ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng ở thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), trong đó có 33 người nước ngoài khiến dư luận choáng váng. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc xử lý, tuy nhiên câu chuyện không dừng tại đó.

Thông tin từ Sở Y tế Quảng Nam cho biết, các bệnh nhân được điều trị tại 7 bệnh viện, cơ sở y tế, đến nay sức khỏe của đa số các bệnh nhân đã ổn định. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp các đơn vị liên quan tại thành phố Hội An đã lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang để kiểm nghiệm, 7 - 10 ngày sẽ có kết quả.

Thức ăn nghi ngờ gây ngộ độc bao gồm bánh mì (pa tê, thịt xá xíu gồm thịt và nước, xíu mại, rau răm, rau húng, hành, xà lách, sốt trứng gà tươi (trứng gà + dầu ăn), dưa leo, đu đủ chua, chả heo).

Được biết, riêng trong ngày 11/9 xảy ra vụ ngộ độc, nhà hàng Phượng đã bán tới 1.920 ổ bánh mì.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam chỉ đạo tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở bánh mì Phượng, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở, truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm, điều tra xác định rõ căn nguyên vụ việc.

Bánh mì Phượng là một thương hiệu nổi tiếng ở khu du lịch Hội An, được du khách trong và ngoài nước biết tới. Cơ sở bánh mì này luôn đông khách, được du khách ghé lại “check-in” vì được xem là địa điểm ẩm thực không thể bỏ qua khi đến Hội An. Thương hiệu này cũng từng được siêu đầu bếp Anthony Bourdain (người cùng ăn bún chả với Tổng thống Mỹ Barack Obama ở Hà Nội năm 2016) giới thiệu trên sóng truyền hình quốc tế với mô tả “vị bánh mì cứ như một bản hòa âm khiến vị giác như muốn reo lên”.

Vẫn biết sự cố ngộ độc bánh mì Phượng là ngoài ý muốn, nhưng điều đó đã gây tổn hại lớn đến uy tín, thương hiệu của cơ sở kinh doanh cũng như điểm du lịch Hội An.

Xưa nay, một trong những điểm thu hút cũng như giữ chân du khách chính là ẩm thực, với các món ăn ngon, đặc biệt. Xây dựng được một thương hiệu ẩm thực nói riêng và điểm du lịch nói chung là vô cùng khó khăn. Giữ được nó lại càng khó khăn hơn, đòi hỏi phải chăm chút từng li từng tí, bền bỉ từ năm này sang năm khác.

Nhân đây cũng xin được nói thêm, bánh mì vốn là thực phẩm châu Âu du nhập vào Việt Nam từ thế kỷ 19, nhưng qua tài năng chế biến nó đã được người nước ngoài đánh giá như một “siêu phẩm trong bản đồ ẩm thực Việt Nam”. Ngày 23/3/2011, “bánh mì” - (banh mi /ba:n mi:/) chính thức được thêm vào từ điển Oxford là một danh từ riêng.

Sau đại dịch Covid-19, Việt Nam đã sớm mở cửa đón khách du lịch quốc tế. Truyền thông nước ngoài, nhiều tổ chức du lịch quốc tế đánh giá cao coi Việt Nam là điểm đến du lịch rất thú vị, thuộc top đầu thế giới. Thời gian qua, ngành du lịch cũng tập trung quảng bá Việt Nam là điểm đến an toàn, thú vị, thu hút khách quốc tế.

Quảng bá là cần thiết, vui mừng trước sự bình chọn, xếp hạng cao của các tổ chức du lịch quốc tế là chính đáng, nhưng cũng chính vì thế mà càng phải làm cho những điểm đến du lịch an toàn, thân thiện. Hội An hay các điểm du lịch khác trong cả nước cũng phải dốc sức làm điều đó. An toàn không chỉ về vấn đề an ninh trật tự, mà còn phải cả ẩm thực, điều mà trước đây chưa được chú ý đầy đủ.

Trở lại với vụ ngộ độc bánh mì ở Hội An, sự cố rất đáng tiếc lại xảy ra ở khu du lịch rất nổi tiếng. Tới đây người sai phạm tùy mức độ sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng, nhưng quan trọng nhất vẫn là không bao giờ để các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, nhất là ở các khu du lịch. Mà muốn thế, trước hết đòi hỏi trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bên cạnh đó là sự kiểm tra thường xuyên của cơ quan y tế, cơ quan an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngăn chặn ngộ độc thực phẩm phải được xem là rất quan trọng, để không bao giờ phải cảnh giác trước từng miếng ăn, hoặc giật mình lo sợ khi sự cố xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An toàn cho điểm đến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO