An toàn giao thông phải từ nhận thức

Nhã Phương (thực hiện) 20/02/2016 10:35

Ngày 19/2, ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Quảng Nam khẳng định với Đại Đoàn Kết: Nhận thức là một quá trình mà thông qua tuyên truyền người ta có nhận thức và thông qua nhận thức người ta thay đổi hành vi để xây dựng một xã hội bình an trong vấn đề về an toàn giao thông, bình an cho bản thân mình, gia đình mình, bình an cho những người lưu thông trên đường.

PV: Thưa ông, Quảng Nam được đánh giá là tỉnh thực hiện tốt việc tuyên truyền về ATGT. Vậy, ông có thể cho biết những kết quả bước đầu của hoạt động trên đang được triển khai như thế nào trên địa bàn tỉnh?

An toàn giao thông phải từ nhận thức

Ông Nguyễn Văn Long: Việc vi phạm ATGT dẫn đến thương vong đã gây ra những tổn thất về người, tài sản chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông. Những người tham gia giao thông trên đường gồm nhiều thành phần, nhiều đối tượng, nhiều độ tuổi, giới tính khác nhau nên việc tuyên truyền phải phù hợp với phong tục, tập quán, vùng miền, lứa tuổi, trình độ nhận thức của từng đối tượng.

Để tuyên truyền tốt việc trên, UBMTTQ tỉnh Quảng Nam đã nghiên cứu sâu phong tục tập quán, tâm lý lứa tuổi, phân tích nguyên nhân vi phạm để từ đó biên soạn tài liệu tuyên truyền phù hợp với vùng miền, đối tượng, lứa tuổi, nhờ đó chất lượng phong trào được nâng lên.

Đặc biệt, MTTQ tỉnh Quảng Nam đã phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên, Ban ATGT và các cơ quan hữu quan có liên quan để tuyên truyền, giám sát việc lưu thông trên đường, các mức độ phạt đối với người vi phạm và cả những cảnh sát giao thông. Với những dự án liên quan đến quyền lợi người dân khiến bà con phải di dời, phải hiến đất, hoa màu, cây cối…

Mặt trận đã cùng với các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân đồng thuận; trong việc giám sát thực hiện cũng luôn đứng về phía nhân dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhờ đó nhân dân rất tin tưởng vào Mặt trận.

Công tác tuyên truyền về ATGT được xem là công việc mới và khó, vậy trong quá trình vận động Mặt trận các cấp trong tỉnh Quảng Nam đã gặp khó khăn như thế nào, thưa ông?

- Có lẽ, cái khó đầu tiên của Mặt trận đó là kinh phí chưa nhiều vì việc tuyên truyền để người dân hiểu phải thông qua nhiều kênh như truyền thông báo chí, tờ rơi, cẩm nang, tổ chức đối thoại…

Để thực hiện tốt việc trên, ngoài kinh phí của Nhà nước, xã hội và nhân dân thì cơ quan chủ quản là UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ban ATGT Quốc gia cũng phải có sự giúp đỡ, tạo điều kiện để các địa phương, cơ sở có điều kiện thực hiện. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn được tăng cường trao đổi, sơ, tổng kết, biểu dương, khen thưởng giữa các vùng miền, các địa phương để mọi người được chia sẻ kinh nghiệm.

Đối với những người thực thi pháp luật, những người làm công tác điều tra, kiểm soát trên đường, nhất là lực lượng công an cũng phải nâng cao kỷ cương hành chính, thái độ phục vụ người dân.

An toàn giao thông phải từ nhận thức - 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: baogiaothong.vn).

Ông vừa nói những khó khăn trong công tác tuyên truyền mà UBMTTQ tỉnh Quảng Nam đang gặp phải, vậy những hạn chế về trình độ của đội ngũ cán bộ Mặt trận làm công tác có được xem là một cái khó?

- Nói về chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận, tôi cho rằng cán bộ Mặt trận kỳ này so với nhiệm kỳ trước đã được nâng lên rõ rệt. Sau sự sàng lọc từ Đại hội MTTQ các cấp, đội ngũ cán bộ Mặt trận hiện nay trẻ hơn, tâm huyết với công việc hơn và có năng lực, trình độ nhất định, đủ sức làm tốt công tác Mặt trận trên tất cả các mặt trong đó có tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện ATGT.

Tuy vậy, để họ có kiến thức sâu rộng, toàn diện và có đầy đủ kỹ năng để tuyên truyền, vận động, thuyết phục chúng ta nên tăng cường công tác bồi dưỡng, đặc biệt có những văn bản cập nhật những chủ trương về ATGT; những chia sẻ kinh nghiệm trong các địa phương, các mô hình hay các cách làm tốt phải được trao đổi, bàn bạc và nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ban ATGT Quốc gia phải có nguồn kinh phí thích đáng để khen thưởng, biểu dương những người có đóng góp tích cực trong phong trào ATGT, nhất là đối với những cá nhân, những doanh nghiệp, những người có đóng góp lớn như hiến đất, hiến nhà, tháo dỡ kiến trúc, chặt phá cây cối… để mở hè thông, đường thoáng khi thực hiện các dự án giao thông ở từng địa phương.

Như ông vừa nói, UBMTTQ Quảng Nam đã đưa ra mô hình và có những thông điệp để tuyên truyền về ATGT. Ông có thể nói sâu hơn về những thông điệp này?

- Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về ATGT, chúng tôi cũng hướng tới việc xây dựng cho người dân kỹ năng xử lý khi xảy ra tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, có một điều mà chúng tôi thấy hiệu quả nhất đó là tuyên truyền về tác hại của tai nạn giao thông đối với cá nhân, gia đình và xã hội.

Thông điệp mà chúng tôi gửi tới người dân mang tính chất cảnh báo đó là cứ mỗi sáng mở cửa ra đường có 23 người ra đi và không bao giờ trở về nữa. Như vậy, một tuần có 160 người chết, một tháng có 700 người và một năm trên 8000 người. Số người chết vì tai nạn giao thông còn lớn hơn, tàn khốc hơn một cuộc chiến tranh.

Ngoài thương vong về sinh mạng, tổn thất về tinh thần, tiền bạc của cá nhân, gia đình, xã hội thì hậu quả suốt đời của gia đình đó, cơ quan đó, khu dân cư đó phải gánh chịu là nỗi đau lớn. Chúng tôi cho rằng, nhận thức là một quá trình mà thông qua tuyên truyền người ta có nhận thức và thông qua nhận thức người ta thay đổi hành vi để xây dựng một xã hội bình an trong vấn đề về ATGT, bình an cho bản thân mình, gia đình mình, bình an cho những người lưu thông trên đường.

Để tiếp tục nâng cao và giữ được những kết quả như vậy, UBMTTQ tỉnh Quảng Nam có chương trình giám sát như thế nào?

- Năm 2016, MTTQ Việt Nam phối hợp với các cấp chính quyền thông qua các chương trình hành động của Mặt trận với các tổ chức thành viên nhất là đối với các tổ chức chính trị - xã hội, ban ATGT từ tỉnh xuống huyện để tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thi hành công vụ với mục tiêu là tính mạng con người là trên hết.

Trân trọng cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    An toàn giao thông phải từ nhận thức