Ấn tượng với triển lãm tranh màu nước

Vũ Phúc 25/10/2017 09:25

Bảo tàng Hà Nội phối hợp với Hiệp hội màu nước quốc tế IWS – chi nhánh tại Việt Nam vừa tổ chức khai mạc triển lãm tranh màu nước quốc tế lần 2.


Hoạ sĩ Alovaro Castagnet tham gia trình diễn vẽ tranh màu nước tại lễ khai mạc Triển lãm.

Điều ấn tượng tại triển lãm lần này là quy tụ được 217 tác phẩm của 216 họa sĩ màu nước đến từ 45 quốc gia trên thế giới và thu hút gần 100 họa sĩ đến từ 24 quốc gia trên thế giới. Trong đó, bên cạnh tranh của các họa sĩ hàng đầu thế giới và các quốc gia quen thuộc như Mỹ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Nga… triển lãm còn giới thiệu đến người yêu nghệ thuật tranh của các họa sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực màu nước của các quốc gia như Hy Lạp, Iran, Iraq, Pakistan, Bangladesh, Uruguay, Phần Lan, Latvia…

Tâm huyết, sôi nổi và khát vọng cho sự lớn mạnh của tranh màu từ nhiều năm nay, Chủ tịch Hiệp Hội màu nước Quốc tế Atanur Dogan tâm sự: “Tôi cảm thấy rất tự hào vì ngày càng có nhiều các bạn trẻ tham gia vào việc sáng tạo tác phẩm hội hoạ bằng màu nước. Đó là một tín hiệu đáng mừng, để hội họa Việt Nam và thế giới rút dần khoảng cách trong tương lai. Việc thể hiện một tác phẩm hội hoạ bằng màu nước cho phép người sáng tạo tác phẩm thể hiện được cuộc sống hiện thực bằng nhiều lát cắt khác nhau. Nhưng tôi khuyến khích các họa sĩ, đặc biệt là các họa sĩ trẻ Việt Nam, trong quá trình thể hiện tác phẩm hội hoạ bằng màu nước, các bạn phải chú ý quan sát cuộc sống và phải mang được phong cách riêng. Điều đó sẽ khích lệ, tạo ra sự tin tưởng, gần gũi để công chúng có thể tiếp cận nhanh nhất”.

Là người đầu tiên đưa tranh màu nước ra quốc tế, hoạ sĩ Bùi Duy Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp Hội màu nước Quốc tế IWS – chi nhánh tại Việt Nam cho rằng, kỹ thuật là một trong những yếu tố rất quan trọng làm nên giá trị một tác phẩm hội hoạ màu nước. “Bây giờ có nhiều trường phái vẽ tranh nhưng thể hiện tác phẩm hội hoạ bằng màu nước sẽ cho phép người hoạ sĩ thể hiện được đề tài, ý tưởng, cuộc sống một cách cụ thể hơn, nhanh hơn, tốc độ hơn, và vì thế hiệu quả mà nó mang lại cũng tích cực hơn. Hy vọng, trong tương lai sẽ có nhiều hoạ sĩ trong nước tham gia vào tổ chức này, nhất là các hoạ sĩ trẻ để cùng nhau xây dựng nền hội hoạ Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng” - ông Khánh chia sẻ.

Quan sát và chiêm ngưỡng những tác phẩm hội họa bằng tranh màu của các họa sĩ thế giới, người ta cảm nhận được cuộc sống dường như đang ngưng lại trên từng nét vẽ.

Trước sự chứng kiến công chúng, họa sĩ lừng danh về lĩnh vực màu nước Alvaro Castagnet người mang 2 quốc tịch Uruguay và Australia đã có một màn trình diễn đề mô bằng chất liệu màu nước thú vị. Ở đó, vị họa sĩ thể hiện một kỉ niệm đẹp mà theo ông nó đã để lại nhiều ấn tượng nhất, mà sau này nó trở đi trở lại trong hầu hết các tác phẩm hội họa màu nước của ông. Đó là hình ảnh một con phố thân quen mà ngày nào ông cũng đến, với những chiếc ô tô đang xếp hàng dài nằm chờ khách, hai bên đường là hàng cột điện cũ kĩ, phía xa xa thấp thoáng bóng người…

Ấn tượng tại triển lãm lần này còn là sự góp mặt của các danh họa màu nước hàng đầu thế giới như: Liu Yi, Amit Kapoor... và được tận mắt xem tranh bản gốc của các họa sĩ nổi tiếng thế giới kể trên. Trong khuôn khổ các hoạt động tại triển lãm, vào ngày 27/10, sẽ có trình diễn vẽ tranh của Chủ tịch Hiệp Hội màu nước Quốc tế Atanur Dogan – quốc tịch Turkey và Canada, cùng các họa sĩ khách mời trong và ngoài nước như: Alvaro Castagnet, Liu Yi, Amit Kapoor, Mai Nguyen, Bùi Duy Khánh, Thụy Dương, Hoàng Võ, Nguyễn Thùy Anh, Trương Văn Ngọc…

Hôm nay (25/10), tại đảo Cát Bà, gần 100 họa sĩ có tranh trưng bày tại triển lãm cùng tham gia thực hiện vẽ một bức tranh dài 40m. Qua các hoạt động trình diễn, truyền dạy các hoạ sĩ nổi tiếng thế giới muốn tạo cơ hội trải nghiệm cho công chúng, nhằm đánh thức, lan toả tình yêu với tranh màu nước cho công chúng và ngành hội hoạ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng với triển lãm tranh màu nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO