Văn hóa

Ấn tượng 'vũ điệu' nhảy lửa của đồng bào Dao đỏ

Tuấn Trung 09/03/2024 19:52

Đống củi được đốt cháy rực, xung quanh, nhiều nam thanh niên đua nhau nhảy vào giữa, dùng chân trần để đá những hòn than còn đang nóng khiến người xem vừa sợ hãi, vừa thích thú.

nhay-lua-7.jpg
Lễ hội nhảy lửa của đồng bào Dao đỏ (huyện Bắc Hà, Lào Cai) là lễ hội truyền thống. Năm nay, lễ hội nằm trong khuôn khổ Festival cao nguyên trắng Bắc Hà diễn ra từ ngày 8 - 10/3. Ảnh: Tuấn Trung.
nhay-lua-5.jpg
Theo quan niệm của người Dao đỏ ở Bắc Hà, lửa được coi là vị thần giúp xua đuổi ma quỷ, bệnh tật và mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Ảnh: Tuấn Trung.
nhay-lua-4.jpg
Chính vì vậy, cứ đầu xuân, người Dao đỏ lại tổ chức nhảy lửa để xua đuổi đen đủi, cầu mong năm mới bình an, mưa thuận gió hoà. Ảnh: Tuấn Trung.
nhay-lua-3.jpg
Sau khi các thầy cúng làm lễ, các thanh niên trong bản được chọn đua nhau nhảy vào đám cháy. Ảnh: Tuấn Trung.
nhay-lua-2.jpg
Theo anh Triệu A Ú, người tham gia trước khi nhảy lửa phải tắm rửa sạch sẽ, ăn no. "Năm nay tôi rất may mắn được chọn tham gia nhảy lửa để mong ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà. Nhờ có các thầy làm lễ, cộng với sự háo hức nên dù lửa cháy lớn, tôi không thấy sợ hãi, lúc nhảy chân trần hay dùng tay bốc than, tôi cũng không cảm thấy bỏng rát", anh Ú cho biết thêm. Ảnh: Tuấn Trung.
nhay-lua-8.jpg
Lễ hội nhảy lửa được tổ chức vào tối ngày 8/3 tại sân vận động huyện Bắc Hà đã thu hút rất đông người dân và du khách đến xem. Ảnh: Tuấn Trung.
nhay-lua-9.jpg
Các thanh niên gan dạ, nhảy vào đống lửa, phô diễn các chiêu nhảy, đá lửa, tung lửa. Ảnh: Tuấn Trung.
nhay-lua-6.jpg
Những đôi chân của người tham gia sau khi nhảy lửa trông như vậy nhưng ai cũng bảo không hề thấy đau hay bỏng rát gì. Ảnh: Tuấn Trung.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng 'vũ điệu' nhảy lửa của đồng bào Dao đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO