[ẢNH] 20 phát minh làm thay đổi thế giới

K.HUYỀN (THEO STARSINSIDER) 08/09/2023 10:46

Trong suốt hành trình hình thành và phát triển của nhân loại, có vô vàn các phát minh và học thuyết vĩ đại được tìm ra. Trong đó, có những thứ đã góp phần thay đổi cuộc sống của cả nhân loại.

Lửa

Hiện tượng tự nhiên là lửa đã thay đổi quá trình tiến hóa của loài người. Bằng chứng rõ ràng lâu đời nhất về việc kiểm soát lửa sớm nhất có niên đại cách đây khoảng 400.000 năm, đối với người Homo sapiens và người Neanderthal. Nhưng có bằng chứng cho thấy việc sử dụng lửa có kiểm soát của tổ tiên chúng ta, loài Home erectus , đã bắt đầu sớm hơn, khoảng một triệu năm trước.

Bánh xe

Bánh xe lâu đời nhất được biết đến là từ Lưỡng Hà (Iraq ngày nay), được người Sumer tạo ra vào khoảng năm 3500 trước Công nguyên để sử dụng trong việc tạo hình đồ gốm. Khoảng 300 năm trước khi có người lắp trục quay vào những đĩa gỗ đặc để phát minh ra xe ngựa.

La bàn

Người Trung Quốc được cho là đã phát minh ra chiếc la bàn thô sơ đầu tiên vào khoảng năm 200 trước Công nguyên. Nó được làm bằng đá nam châm, một loại đá sắt có từ tính tự nhiên. Mãi đến thế kỷ 11, họ mới phát triển được la bàn từ tính có thể dùng để định vị.

Ô tô

Kỹ sư người Pháp Nicolas-Joseph Cugnot (1725–1804) được ghi nhận là người đã phát minh ra phương tiện cơ giới tự hành hoạt động trên đất liền đầu tiên vào năm 1769. Đây là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới.

Xăng

Bắt nguồn từ các mỏ dầu ở Pennsylvania vào năm 1859, xăng, một dẫn xuất nhiên liệu của dầu mỏ, ban đầu bị loại bỏ như một sản phẩm phụ sau khi chưng cất dầu để sản xuất dầu hỏa. Mãi đến năm 1887, khi Carl Benz phát triển ô tô chạy bằng xăng, sản phẩm phụ này mới được công nhận là nhiên liệu có giá trị.

Đường sắt

Kỹ sư khai thác mỏ người Anh Richard Trevithick (1771–1833) chịu trách nhiệm phát minh ra đầu máy hơi nước đường sắt hoạt động quy mô đầy đủ đầu tiên, cũng trở thành đầu máy đầu tiên vận chuyển một đoàn tàu, một sự kiện diễn ra trên đường xe điện ở Wales vào ngày 21/ 2/1804. Trong ảnh là bản thiết kế ban đầu của Trevithick.

Máy bay

Vào ngày 17/12/1903, Wilbur và Orville Wright đã thực hiện chuyến bay đầu tiên được cung cấp năng lượng, duy trì và có điều khiển. Nó đánh dấu sự khởi đầu của kỷ nguyên tiên phong của ngành hàng không.

Bóng đèn

Thí nghiệm năm 1802 của nhà khoa học người Anh Humphry Davy có thể coi là khởi đầu cho những phát minh về bóng đèn sợi đốt sau này. Sau đó có đến hơn 20 nhà khoa học từ các nước Anh, Nga, Bỉ, Pháp… đều có công tham gia nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện bóng đèn sợi đốt.

Vào tháng 1/1879, tại phòng thí nghiệm của mình tại Menlo Park, New Jersey, Thomas Edison (1847–1931) đã lần đầu tiên chế tạo thành công bóng đèn sợi đốt, với việc sử dụng dòng điện đi qua sợi dây tóc mỏng bằng bạch kim, đặt trong một bóng thủy tinh hút chân không để chống oxy hóa.

Pin điện

Năm 1799, nhà vật lý và hóa học người Ý Alessandro Volta (1745 - 1827) đã công bố pin volta⁠ - cục pin thực tế đầu tiên trên thế giới. Đơn vị volt được đặt tên để vinh danh ông.

Máy in

Sự ra đời của báo in đã giúp thông tin được truyền đi khắp thế giới. Nó được phát minh ở Đức vào khoảng năm 1440 bởi thợ kim hoàn Johannes Gutenberg (khoảng  1400 - 1468).

Máy điện báo

Samuel Morse (1791- 1872) đi đầu trong việc phát triển điện báo, một thiết bị gửi tín hiệu điện qua dây dẫn. Ông cũng phát minh ra mã Morse, một bảng chữ cái hoặc mật mã trong đó các chữ cái được thể hiện bằng sự kết hợp giữa tín hiệu ánh sáng hoặc âm thanh dài và ngắn. Trong ảnh là chiếc máy dùng để gửi bức điện báo đầu tiên được gửi từ Washington, D.C. đến Baltimore vào ngày 24/5/1844.

Điện thoại

Chính trên nhạc cụ này (trong ảnh) mà vào ngày 10/3/1876, tiếng "Xin chào" đầu tiên vang lên, hay cụ thể hơn là khi Alexander Graham Bell (1847 - 1922) nói câu: "Mr. Watson! Hãy đến đây. Tôi muốn gặp anh”. Bell đang nói chuyện với trợ lý Thomas A. Watson, bằng phát minh của mình, một máy phát điện thoại. Đó là cuộc gọi điện thoại đầu tiên được thực hiện trong lịch sử.

Thuốc kháng sinh

Một số nhà khoa học có thể đưa ra tuyên bố về việc thúc đẩy việc sử dụng kháng sinh, bao gồm Louis Pasteur và Robert Koch vào cuối những năm 1800. Nhưng chính việc phát hiện ra penicillin của nhà vi trùng học người Scotland Alexander Fleming (1881 - 1955) vào năm 1928 - chất kháng sinh có hiệu quả rộng rãi đầu tiên trên thế giới - mới là một trong những bước đột phá quan trọng nhất trong lịch sử y học.

Tia X

Nhà khoa học người Đức Wilhelm Röntgen đã đạt được một tiến bộ to lớn trong y học sau khi ông phát minh ra tia X vào năm 1895. Hình ảnh cho thấy bàn tay của vợ ông, Anna, có thể nhìn thấy chiếc nhẫn, được coi là một trong những hình ảnh chụp X quang đầu tiên từng được tạo ra.

Tủ lạnh

Nhà phát minh người Scotland James Harrison (1816 - 1893) được coi là người tiên phong trong lĩnh vực cơ điện lạnh, mặc dù bằng sáng chế đầu tiên được cấp cho nhà phát minh người Mỹ Albert T. Marshall vào năm 1899. Chiếc tủ lạnh phổ biến đầu tiên là General Electric Monitor-Top - Tủ lạnh của năm 1927. Trong ảnh là một mẫu từ năm 1934, sản phẩm này đã mang đến cho thế giới những cách thức mới để bảo quản thực phẩm, thuốc men và các chất dễ hư hỏng khác.

Tivi

Vào ngày 26/1/1926, nhà phát minh người Scotland John Logie Baird (1888 - 1946) đã trình diễn thành công phát minh ti vi của mình trước các thành viên của Viện Hoàng gia Luân Đôn và một phóng viên của tờ báo Times. Hình ảnh được hiển thị là bức ảnh đầu tiên được biết đến về một hình ảnh chuyển động được tạo ra bởi cái mà sau này được gọi là tivi.

Máy tính

Vào những năm 1820, nhà toán học và kỹ sư cơ khí người Anh Charles Babbage (1791–1871) đã tuyên bố phát minh ra chiếc máy tính cơ khí đầu tiên. Tuy nhiên, danh tiếng ngang bằng thuộc về Alan Turing, người đã thiết kế và chế tạo Colossus phá mã, máy tính lập trình điện tử đầu tiên trên thế giới, tại Bletchley Park ở Buckinghamshire vào năm 1943.

Internet

Mùa thu năm 1969, các chuyên gia Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ giới thiệu một dự án mang tính cách mạng mang tên Arpanet. Ngày 29/10/1969, mạng truyền tải dữ liệu và âm thanh đầu tiên trên thế giới hoạt động trên cơ sở truyền các gói dữ liệu đã bắt đầu hoạt động. Người đã đưa ra ý tưởng chính về mạng này chính là GS Joseph Carl Robnett Licklider, nhà khoa học ngày nay được ví như “cha đẻ” của internet.

Từ đầu tiên được truyền qua mạng là “đăng nhập” (login), còn những người đầu tiên sử dụng mạng là các nghiên cứu sinh Charley Kline (người gửi) và Bill Duvall (người nhận). Các chuyên gia này không ngờ rằng những nền tảng cơ sở của mạng máy tính Arpanet đến nay vẫn còn nguyên giá trị, là cơ sở tạo ra mạng máy tính toàn cầu.

Thư điện tử

Sự ra đời của Internet đã tạo điều kiện cho sự phát triển của email. Bức thư đầu tiên được gửi vào năm 1971. Tình cờ thay, một lập trình viên máy tính tên là Ray Tomlinson (1941 - 2016) được cho là người đã chọn sử dụng ký hiệu @ để tách tên người dùng khỏi tên máy của họ, một sơ đồ đã được sử dụng trong địa chỉ email kể từ đó.

World Wide Web - Mạng toàn cầu

Một trong những phát minh có ảnh hưởng nhất của thời hiện đại là World Wide Web. Cha đẻ của Web là nhà khoa học máy tính người Anh Tim Berners-Lee, ông đã đề xuất ý tưởng mang tính cách mạng của mình vào năm 1989.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] 20 phát minh làm thay đổi thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO