[ẢNH]: Đặc sản trái bòn bon xứ Quảng được giá mất mùa

Tấn Thành - Chí Đại 02/10/2023 12:31

Bòn bon là một loại trái cây được xếp vào loại đặc sản ở huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Tại thời điểm này, nhiều nhà vườn đang tất bật bước vào vụ thu hoạch trái bòn bon để bán cho thương lái. Năm nay giá thu bòn bon tăng cao nhưng năng suất lại giảm so với mọi năm trước. Phóng viên Đại Đoàn Kết online đã ghi lại cảnh thu hái bòn bon ở vùng trung du này.

Người dân thu hoạch trái bòn bon đã chín.

Tại các nhà vườn ở các xã Tiên Cảnh, Tiên Châu, Tiên Kỳ,… thuộc huyện Tiên Phước, cây bòn bon đang cho quả vàng óng. Những ngày gần đây, người dân tất bật thu hái trái để bán cho thương lái, Không khí của làng quê cũng trở nên sôi động, nhộn nhịp.

Người dân hái trái bòn bon trên cây.

Đang hái quả bòn bon, ông Hồ Trọng Phúc, ở xã Tiên Cảnh chia sẻ: “Gia đình tôi trồng hàng chục cây bòn bon, trung bình mỗi năm thu hoạch được khoảng 5 tạ quả. Thế nhưng vài năm trở lại đây do ảnh hưởng của mưa bão, vườn nhà chỉ còn lại vài chục cây. Năm nay bòn bon được giá nhưng năng suất không như ý”.

Ông Hồ Trọng Phúc chỉ một cây bòn bon ra trái.

Ông Nguyễn Đình Sửu ở xã Tiên Cảnh cho biết, cách đây 20 năm, ông mua hơn 100 cây bòn bon về trồng. Sau đó khoảng 7 năm thì cây bắt đầu ra quả. Những năm đầu cây ra trĩu quả, ước lượng thu hoạch được 4 tấn quả/năm. Thương lái thu mua tận vườn với giá cao khoảng 10 - 15 nghìn đồng/kg.

Những trái bòn bon đẹp được người dân lựa chọn để bán giá cao.

“Hiện nay, vườn bòn bon của tôi bắt đầu cho quả chín và thương lái đến tận vườn thu mua với giá dao động 20 - 25 nghìn đồng/kg. Ước tính vụ này tôi thu được 5 tạ quả, sản lượng quả giảm mạnh so với những năm trước đây”, ông Sửu cho biết.

Trái bòn bon được xếp vào hàng đặc sản trái cây ở huyện Tiên Phước.

Trong khi đó, ông Võ Đình Nhân ở xã Tiên Cảnh chia sẻ: “Năm 2022, cây bòn bon ra quả không đúng thời vụ nên đến khi thu hoạch quả chín gặp mưa có mùi vị rất chua ít được ưa chuộng, thương lái chỉ mua với giá khoảng 3.000 đồng/kg, nhiều nhà vườn không bán được để quả rụng đầy gốc. Còn năm nay, giá bán tăng cao có lúc lên đến 30 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, năng suất năm nay giảm đáng kể”.

Giá bòn bon hiện nay từ 20 đến 25 nghìn đồng/1kg.

Theo các nhà vườn, cây bòn bon được trồng rất nhiều ở các xã của huyện Tiên Phước như: Tiên Châu, Tiên Cảnh, Tiên Kỳ, Tiên Mỹ. Tuy nhiên những năm gần đây, thời tiết bất thường, giá cả bấp bênh nên nhiều nhà vườn đã chặt bỏ và trồng các loại cây ăn quả khác có giá trị kinh tế cao hơn như: cây măng cụt, sầu riêng, quýt, bưởi.

Bòn bon cùng các trái cây khác được người dân trưng bày để bán tại huyện Tiên Phước.

Bà Nguyễn Thị Sáu, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiên Phước cho biết, năm nay giá bán 1kg bòn bon từ 20 đến 25 nghìn đồng, so với bán năm 2022 thì cao hơn ít nhất 10 nghìn/1kg. Thời điểm này toàn huyện Tiên Phước có hơn 270 ha trồng cây bòn bon, trong đó có hơn 190 ha trồng cây ra quả. Để giúp người dân trồng cây bòn bon đạt hiệu quả cao, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Tiên Phước cũng đã tổ chức hội thảo mô hình ứng dụng các biện pháp kỹ thuật tổng hợp để ổn định, nâng cao năng suất, chất lượng trên cây bòn bon cho bà con địa phương.

Du khách rất ưa thích trái bòn bon ở Tiên Phước..
Những chuỗi trái bòn bon vàng óng trên cây.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH]: Đặc sản trái bòn bon xứ Quảng được giá mất mùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO