[ẢNH]: Độc lạ ngôi chợ bồng… heo ở Quảng Nam

Tấn Thành - Chí Đại 28/10/2023 08:13

Có một ngôi chợ được xây dựng từ lâu đời nhưng chỉ bán một mặt hàng duy nhất đó là heo. Cách bán heo ở đây cũng lạ đời là bồng heo để khách hàng xem chọn giống, trao đổi giá cả và trao heo cho nhau. Vì thế ở đây có một cái nghề mà chẳng nơi nào có được, đó là nghề bồng… heo.

Đó là chợ heo Bà Rén, nằm trên đường tránh quốc lộ 1A, đoạn qua xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Tại chợ này hàng ngày cứ khoảng 5h sáng đã bắt đầu nhộn nhịp, sôi động với tiếng xe cộ, tiếng nói cười của người mua, kẻ bán và xen lẫn tiếng kêu inh ỏi éc éc của các chú heo con.

Bà Văn Thị Tần chia sẻ về nghề bồng heo.

Có hơn 10 năm gắn bó với nghề bồng heo, bà Văn Thị Tần ở xã Tịnh Phong, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam chia sẻ: “Ngôi chợ này đã có rất lâu, còn xây dựng từ năm nào tôi không biết. Riêng tôi hành bồng heo nghề ở đây đã được trên 10 năm”.

Người dân đem heo tới chợ để bán cho thương lái.

Bà Nguyễn Thị Một, ở xã Quế Xuân 1 cũng hành nghề bồng heo cho biết: “Công việc của tôi diễn ra từ khoảng 5h đến 9h sáng. Mỗi ngày tôi bồng từ 50 đến 100 con heo, cứ mỗi con họ trả cho tôi 1.000 đồng. Nhìn vào cái nghề này thấy rất đơn giản, tuy nhiên đòi hỏi người bồng phải vừa nhanh, vừa cẩn thận không để heo bị thương hoặc vùng vẫy”.

Một góc bên trong chợ heo Bà Rén.

Do nhu cầu phải di chuyển heo từ lồng này sang lồng khác, có khi họ còn bồng heo lên để khách hàng ngắm nhìn trước khi chọn giống, rồi kiểm tra sức khỏe heo cho đến khi vừa ý họ mới mua. Vì thế nghề bồng heo cũng tồn tại theo năm tháng.

Bà Nguyễn Thị Một đang bồng heo sang lồng khác.

Ông Nguyễn Nghi, Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1 cho biết, để đảm bảo sức khỏe cho những chú heo, chợ heo chỉ họp vào những ngày nắng đẹp. Đặc biệt chợ heo này chỉ bán heo con, chứ không bán heo lớn. Mỗi ngày chợ heo có gần 100 hộ dân đem heo tới bán, trung bình có gần 500 con heo bán cho thương lái chở đi khắp nơi tiêu thụ.

Rất đông người dân đang lựa chọn mua heo.
Các lồng heo con được bày bán ở chợ.
Những chú heo khỏe mạnh được đem đi bán.
Những chú heo con màu sắc khác nhau.
Người dân ngồi bán tại chợ heo Bà Rén.
Một góc chợ heo Bà Rén.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH]: Độc lạ ngôi chợ bồng… heo ở Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO