[ẢNH] Hồ Tà Đùng: Kỳ quan giữa đại ngàn Tây Nguyên

THẾ QUANG 12/12/2021 17:35

Trở lại với cuộc sống “bình thường mới”, có nghĩa là thích ứng an toàn với dịch bệnh, nhiều địa phương đã mở cửa trở lại đón khách du lịch. Và trong những điểm đến được nhiều người lựa chọn vào dịp cuối năm nay, có hồ Tà Đùng - nơi được ví như “vịnh Hạ Long” giữa đại ngàn Tây Nguyên.

1. Hồ Tà Đùng cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 300 km, cách thành phố Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) khoảng 160 km. Đây là hồ nước ngọt trên núi nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng, tỉnh Đắk Nông. Về mặt địa lý, Hồ Tà Đùng thuộc cả hai địa phận của xã Đắk Som và xã Đắk P’lao. Diện tích hồ kéo dài đến Tận Bảo Lộc, Lâm Đồng, chính vì thế, nơi đây không chỉ có thiên nhiên tươi đẹp mà còn có tiết trời mát mẻ, dễ chịu rất thích hợp để du lịch, khám phá.

Hồ Tà Đùng còn có tên gọi khác là hồ thủy điện Đồng Nai 3 do là hồ tích nước chính của hệ thống thủy điện này.

Với diện tích khoảng hơn 22.000 ha vào mùa khô và có thể lên đến gần 50.000 ha vào cuối mùa mưa, độ sâu trung bình trên 20 m, trong lòng hồ có khoảng 50 hòn đảo lớn nhỏ, cây cối xanh tốt, rậm rạp. Do đó hồ Tà Đùng được ví như vịnh Hạ Long thu nhỏ trên Tây Nguyên với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ và thơ mộng.

Khí hậu đặc trưng ở Tà Đùng được chia thành 2 mùa rõ rệt. Theo đó, mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 cho đến tháng 10 hàng năm. Tiếp đến, mùa khô sẽ bắt đầu từ tháng 11 cho đến tháng 4 năm sau. Tùy theo mục đích, bạn có thể sắp xếp để có chuyến đi phù hợp nhất. Tuy vậy, kinh nghiệm của dân du lịch chia sẻ: Thời điểm lý tưởng để tham quan hồ Tà Đùng là vào mùa tích nước, khoảng từ tháng 7 đến tháng 12 dương lịch.

Cắm trại tại hồ Tà Đùng.

2. Lâu nay, nhiều người vẫn ví hồ Tà Đùng giống như một chiếc gương xanh biếc khổng lồ, nổi bật giữa màu sắc xanh tươi của núi rừng Tây Nguyên. Để cảm nhận vẻ đẹp nơi đây, du khách hãy đứng trên cao nhìn xuống. Rồi sau đó, hãy di chuyển bằng thuyền để thưởng ngoạn cảnh quan được tạo ra bởi vô số đảo lớn nhỏ hiện lên giữa mặt hồ yên tĩnh và hít thở bầu không khí trong lành. Ngay cả đến đây vào mùa mưa, du khách cũng sẽ có những trải nghiệm đặc biệt, bởi cơn mưa chỉ thường xuất hiện vào lúc chiều tối. Mà mùa mưa cũng chính là lúc nước trong hồ sẽ dâng cao, cây cối được tưới mát xanh tốt. Lúc này, cảnh sắc lại thêm phần quyến rũ, như một bức tranh thuỷ mặc tuyệt vời hòa quyện giữa trời mây, núi non, sông nước.

Ngồi thuyền tham quan hồ Tà Đùng thật đáng nhớ. Những chiếc thuyền sẽ đưa du khách đi qua những cảnh đẹp quanh hồ và đến địa điểm cắm trại cố định, và có thể ở lại qua đêm. Sau đó, ngày hôm sau, thuyền sẽ đón bạn quay về.

Cắm trại qua đêm ở hồ Tà Đùng là một trải nghiệm rất đáng để thử một lần. Ban đêm, giữa núi rừng hoang sơ, ngẩng lên là bầu trời đầy sao, ánh trăng sáng in trên mặt hồ lấp lánh…

Vẻ đẹp hồ Tà Đùng nhìn từ trên cao.

3. Ngoài khám phá hồ Tà Đùng, du khách nên dành thời gian ghé thăm hang động Chư Bluk - một trong những hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á với vẻ nhiều điều lý thú đang chờ đợi. Chiều dài của hang ước tính khoảng 25 cây số, bên trong chia thành hơn 100 hang động lớn nhỏ nhờ dòng chảy của nham thạch cách đây hàng triệu năm, ẩn mình trong đá bazan.

Tiếp đó cũng đừng quên khám phá vẻ đẹp nên thơ của thác Diệu Thanh ẩn mình giữ thiên nhiên hùng vĩ. Rồi hồ Ea Sno Tà Đùng với vẻ đẹp bình yên cũng là một địa điểm dừng chân tuyệt vời khi đến với mảnh đất Tây Nguyên.

Làng nghề truyền thống Đắk Nia cách trung tâm thị xã Gia Nghĩa chưa đầy 10 km cũng là nơi rất đáng để khám phá. Đây là nơi bảo tồn và phát huy nghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc lâu năm ở đây.

Đã đặt chân đến Đăk Nông, du khách hãy khám phá Vườn quốc gia Tà Đùng, có tổng diện tích tự nhiên là 20.937,7 ha. Vườn quốc gia Tà Đùng có một lớp thảm thực vật rừng rộng lớn, có tỷ lệ che phủ tới 85% diện tích vùng lõi của Khu bảo tồn, bao gồm rừng nguyên sinh chiếm 48%, rừng thứ sinh các loại 36%. Nếu so sánh với tỷ lệ che phủ của rừng Việt Nam (33,6%) và rừng nguyên sinh của cả nước (10%), thì đây là một trong những vùng có độ che phủ lớn với sự đa dạng của các hệ sinh thái và sinh cảnh phù hợp cho sự cư trú, sinh trưởng, phát triển của khu hệ động vật rất phong phú.

Cầu kính - điểm “check in” của giới trẻ.

Một trong những điểm “check in” được giới trẻ yêu thích khi đến Tà Đùng đó là cây cầu kính dài khoảng 50 m - nơi có thể ngắm toàn cảnh hồ Tà Đùng.

Cây cầu được làm bằng khung kim loại cả phần dưới và tay vịn xung quanh, ốp kính chịu lực dưới đát. Điểm cuối cùng là một đài quan sát nhỏ - nơi du khách có thể phóng tầm mắt ra toàn bộ thắng cảnh đẹp nổi tiếng ở đại ngàn Tây Nguyên.

Ngoài ra còn có nhiều điểm cho du khách “check in” với tổ chim ưng, đôi cánh thiên thần, nấc thang lên thiên đường, vườn hoa kiểng với nhiều loài hoa rực rỡ giữa không gian cao nguyên trong lành: hồng nhung, dã quỳ, mimosa, lan, cẩm tú cầu…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Hồ Tà Đùng: Kỳ quan giữa đại ngàn Tây Nguyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO