Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng nối 2 quận Hoàn Kiếm và Long Biên (Hà Nội) hiện đã 119 tuổi, tính từ thời điểm thông xe năm 1902. Với người dân Hà Nội, cây cầu không chỉ là con đường giao thông quan trọng mà còn là một trong những di tích lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Hiện tại, hệ thống lan can cầu đã bị hoen gỉ, gây ảnh hưởng đến an toàn và thẩm mỹ của cây cầu do đó đang được tiến hành sơn lại. Công việc do Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam -VNR) thực hiện. Đơn vị thi công gồm khoảng 40 công nhân, chia làm 4 tổ, đầu tiên tiến hành vệ sinh, sơn lớp một chống gỉ toàn bộ hai bên thành cầu Long Biên, sau đó tiến hành sơn cuốn chiếu lớp hai để hoàn thiện.
Được biết, lần sơn cầu gần nhất cách đây 14 năm. Định kỳ hàng năm, việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt trên cầu Long Biên vẫn được tiến hành, nhất là các hạng mục đảm bảo an toàn chạy tàu theo đơn đặt hàng của VNR.
Lần này do kinh phí cũng chỉ có thể sơn chống rỉ ở hai bên lan can cầu với tổng diện tích khoảng 2.000 m2. Trong khi đó, theo ước tính, nếu muốn bảo dưỡng toàn bộ cây sẽ phải sơn tổng cộng khoảng 70.000 m2.