[Ảnh] Làng biệt thự, xe hơi nhờ trồng na ở Đông Triều

Nguyễn Quý 11/08/2023 14:00

Đi dọc các xã Việt Dân, An Sinh, TX Đông Triều (Quảng Ninh) những ngày này, xóm nào cũng tấp nập người, xe. Mùa na chín làm cho không khí ở vùng trồng na lớn nhất Quảng Ninh náo nhiệt hơn bao giờ hết.

So với nhiều loại hoa quả của TX Đông Triều, quả na vẫn mang lại giá trị cao nhất, là cây làm giàu của người dân nơi đây.

Thấp thoáng sau những vườn na là những căn villa, biệt thự khang trang của chủ vườn – những người nông dân hàng chục năm gắn bó với cây na.
Hầu hết những chủ vườn na này đều sở hữu những căn biệt thự khang trang. Trong đó nổi tiếng đất na Việt Dân là 3 anh em Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Văn Thuê, Nguyễn Văn Đĩnh.
Đến vườn na nào cũng thấy cảnh tất bật thu hoạch.
Chị Hà Thị Minh (áo đen), chủ một vườn na rộng hơn 1 mẫu ở Việt Dân, cho biết: Thời điểm na bắt đầu chín (khoảng vào tuần 4 của tháng 7), giá na loại 1 đạt 50.000 đồng/kg, giá na loại 2 đạt 35.000 đồng/kg. Thời điểm hiện nay, giá na dao động 15.000 – 25.000 đồng/kg nếu bán vo, loại na chọn giá 30.000 đồng/kg.
Lứa na đầu vụ năm nay được đánh giá đạt chất lượng tốt. Phần lớn các nhà vườn đều đạt khoảng 1/3 sản lượng là quả loại 1, trọng lượng mỗi quả đạt 300g – 500g, tươi ngon, to quả, tròn đều, mắt lớn, sáng màu, thịt dầy và mịn, thơm, ngọt.
Để thúc đẩy tiêu thụ na trong chính vụ này, từ khá sớm TX Đông Triều chỉ đạo tăng cường quảng bá hình ảnh quả na trên các trang truyền thông của địa phương DDCI Đông Triều, Đông Triều mart; khuyến khích các hộ dân bố trí các điểm cân na, bến bãi đậu đỗ thuận tiện cho phương tiện thu mua na của thương lái.
Theo tính toán của TX Đông Triều, vụ na này sản lượng ước đạt trên 11.000 tấn, kỳ vọng thu về gần 300 tỷ đồng.
Hiện toàn thị xã có 14/21 xã, phường trồng na với tổng diện tích trên 900ha, trong đó An Sinh, Việt Dân là 2 xã trồng na tập trung với diện tích 400ha và trên 200ha.

Quả na lâu nay là nông sản chính của người dân Đông Triều, giúp người dân có nguồn thu nhập lớn và ổn định, ngày càng cải thiện cuộc sống. Thổ nhưỡng, khí hậu Đông Triều hợp với cây na. Nông dân Đông Triều cũng gắn bó với cây na, đạt trình độ cao trong canh tác cây na. Thay vì phụ thuộc vào tự nhiên, người nông dân Đông Triều đã chủ động thụ phấn cho na, điều chỉnh thời gian cây kết trái, thu hoạch quả, đồng thời, trải đều số quả trên cây, trải đều sức tải của cây na trong năm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Ảnh] Làng biệt thự, xe hơi nhờ trồng na ở Đông Triều

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO