[ẢNH] Nam Định: Tri ân tiền nhân, dân làng tôn tạo đền cổ

Nam Dương 12/11/2023 16:00

Ở Nam Định, đền làng Cựu Hào được biết đến là ngôi đền có lịch sử rất lâu đời. Đền vừa thờ các vị thiên thần vừa thờ các vị nhân thần có công với dân, với nước.

Trong không khí Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc đã và đang diễn ra sôi nổi, rộng khắp ở địa bàn khu dân cư trên cả nước, chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2023), mới đây cán bộ, nhân dân thôn Cựu Hào, xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định tổ chức lễ khánh thành đền làng sau trùng tu và mở hội lớn.

Một số hình ảnh trong ngày đền Cựu Hào được khánh thành và dân làng mở hội:

Đền làng Cựu Hào sau trùng tu.

Ở Nam Định, đền làng Cựu Hào được biết đến là ngôi đền có lịch sử rất lâu đời. Đền nằm ở vị trí đầu làng, có khuôn viên rộng, sông hồ hữu tình bao quanh và ở giữa một vùng quê thuộc vùng nam đồng bằng sông Hồng sáng, xanh, sạch đẹp nhờ thành tựu xây dựng Nông thôn mới.

Theo sử làng, đền được dân làng lập nên để vừa thờ một số vị thiên thần (Sơn Thần, Quan làng, Lôi Công đại vương) vừa thờ phụng một số vị nhân thần là người làng, nổi tiếng là những người có lòng dũng cảm, ham học, đỗ đạt thành tài, yêu nước, thương dân.

Cụ thể, theo sử làng, vào năm 542, khi Lý Bí dựng cờ khởi nghĩa, ông Đinh Lôi Công (người xã Liêm Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam ngày nay) đã triệu tập binh sĩ, giúp Lý Bí đánh thắng giặc Lương xâm lược. Ghi nhận công lao của ông, sau này nhà Lý đã cho lập đền thờ ông ở những nơi có phong cảnh đẹp, phong thủy tốt và đền làng Cựu Hào ngày nay là một trong các điểm phụng thờ.

Sử làng Cựu Hào cũng cho biết đến năm 1769, ở làng có ông Nguyễn Sưởng (cháu nội của quan sử đồn điền Nguyễn Nho và là con trai của Hiệu lang Nguyễn Thái) đi thi đỗ Tam trường, được bổ nhiệm làm Quan Tả Mạc trấn Kinh Bắc. Vì có công lao đóng góp xây dựng triều Lê nên khi ông mất được vua Lê sắc phong là Trung Đẳng Phúc Thần và được thờ tại đền làng.

Tiếp nối truyền thống yêu nước, hiếu học của ông cha, cháu nội của ông Nguyễn Sưởng là ông Nguyễn Thuyên tiếp tục học hành đỗ đạt, từng được triều đình bổ làm Tế tửu Quốc Tử giám. Sau khi ông mất cũng được vua sắc phong là Trung Đẳng Phúc Thần, được dân làng Cựu Hào thờ phụng tại đền làng.

Ngày nay, con cháu các dòng họ ở thôn Cựu Hào vẫn kế tục, phát huy truyền thống tốt đẹp của tiền nhân, nỗ lực học tập, lao động, công tác; nhiều người thành đạt ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tri ân công đức của các bậc tiền nhân, thời nào đền làng Cựu Hào cũng được dân làng đóng góp công sức trùng tu, tôn tạo; chăm lo hương khói phụng thờ. Đặc biệt, mới đây, hậu duệ dòng họ Nguyễn cùng dân làng Cựu Hào đã phát tâm công đức trùng tu, tôn tạo quy mô lớn trên cơ sở giữ nguyên kiến trúc cổ của đền.

Hiện, đền có 3 cung, gồm tiền đường, trung đường, hậu cung. Trong đền hiện còn lưu giữ nhiều đồ thờ cổ cùng nhiều câu đối, sắc phong của các đời vua ban tặng.

Trong dịp khánh thành đền làng, dân làng Cựu Hào đã tổ chức nhiều nghi lễ tâm linh cùng nhiều hoạt động văn hóa, qua đó bày tỏ lòng thành kính tiền nhân, tạo không khí vui tươi, tăng cường tinh thần đoàn kết, nhân lên tình làng, nghĩa xóm.

Theo ông Bùi Xuân Triệu, Uỷ viên Ban thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Vụ Bản, việc cộng đồng dân làng Cựu Hào góp công, góp của trùng tu, tôn tạo đền làng là việc làm thiết thực, thể hiện lòng biết ơn các bậc tiền nhân, những người có công với dân với nước; thiết thực bảo vệ, bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa tốt đẹp trong cuộc sống hôm nay.

Lễ khánh thành đền làng Cựu Hào sau trùng tu được cán bộ, nhân dân địa phương tổ chức nhân dịp các địa phương trong cả nước tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2023).
Đền Cựu Hào nằm ở vị trí đầu làng, có khuôn viên rộng, sông hồ hữu tình bao quanh và ở giữa một vùng quê thuộc vùng nam đồng bằng sông Hồng, sáng, xanh, sạch đẹp nhờ thành tựu xây dựng Nông thôn mới.
Rất đông cán bộ, nhân dân địa phương tham dự Lễ khánh thành.
Đại diện cộng đồng ở địa phương, hậu duệ dòng họ Nguyễn ở làng Cựu Hào phát biểu tri ân tiền nhân, báo cáo công tác trùng tu ngôi đền.
Ông Bùi Xuân Triệu, Uỷ viên Ban thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Vụ Bản, cán bộ, nhân dân địa phương dâng hương tri ân các bậc tiền nhân có công với dân, với nước trong ngày đền được khánh thành.
Nhân dịp này, cán bộ, nhân dân địa phương tổ chức nhiều nghi lễ tâm linh, tưởng nhớ các bậc tiền nhân.
Trống làng trong ngày hội làng.
Dân làng Cựu Hào vui tươi, phấn khởi trong ngày hội, trong không khí làng quê đổi mới, phát triển.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [ẢNH] Nam Định: Tri ân tiền nhân, dân làng tôn tạo đền cổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO